Tàu Titanic đắm không phải do đâm phải băng. Đây mới là thủ phạm đích thực gây ra thảm họa này

Các chuyên gia mới đây đã tìm ra, đám cháy dưới hầm chứa than đá trên tàu có thể là thủ phạm gây đắm tàu Titanic.



Sự kiện con tàu "không thể đắm" RMS Titanic bị... chìm ngày 15/4/1912, gây ra cái chết của 1.517 trên tổng số 2.229 hành khách và thủy thủ đoàn được xem là một trong những thảm họa lớn nhất trong lịch sử hàng hải.

Và từ bấy lâu nay, mọi người đều tin rằng, chính vì đâm vào tảng băng trôi khổng lồ nên RMS Titanic đã "trao thân" mãi mãi ở đáy biển Bắc Đại Tây Dương.

Tàu Titanic đắm không phải do đâm phải băng. Đây mới là thủ phạm đích thực gây ra thảm họa này - Ảnh 1.

Tuy nhiên, Independent mới đây đưa tin, nhà báo Senan Molony - người nghiên cứu vụ đắm tàu Titanic trong suốt 30 năm qua đã tuyên bố, một đám cháy lớn bùng phát trên tàu mới là nguyên nhân chính gây ra sự cố đắm tàu này.

Cụ thể, sau khi phân tích những bức ảnh chụp tàu Titanic trước lúc rời nhà máy đóng tàu Belfast, Molony đã phát hiện ra vệt đen dài hơn 9m dọc theo phần thân bên phải phía trước thân tàu.

Ông Molony chia sẻ: "Khi đang nghiên cứu vị trí tảng băng đâm vào, chúng tôi phát hiện con tàu có dấu hiệu hư hỏng ngay từ khi ở nhà máy Belfast. Điều này cho thấy sự tắc trách của người phụ trách con tàu Titanic".

Tàu Titanic đắm không phải do đâm phải băng. Đây mới là thủ phạm đích thực gây ra thảm họa này - Ảnh 2.

Nghiên cứu sâu hơn, các chuyên gia cho hay, một đám cháy đã bắt đầu từ hầm chứa than đá nằm sau buồng đốt của con tàu đã tạo ra vệt đen này khi nó vẫn còn nằm trong xưởng.

Một nhóm 12 người đã cố gắng dập lửa nhưng do đám cháy quá lớn, không thể kiểm soát. Với nền nhiệt độ lên đến 1.000 độ C, phần vỏ thép thân tàu sẽ ảnh hưởng và độ cứng của lớp vỏ có thể giảm tới 75%. Lúc này, phần vỏ thép tàu sẽ giòn yếu, dễ dàng bị vỡ toạc.

Bởi vậy mà chỉ cần va chạm với tảng băng thôi, con tàu Titanic tưởng chừng như "không thể chìm" đã "vỡ đôi" và chìm dần dưới đáy biển.

Trình bày nghiên cứu của mình trong bộ phim tài liệu trên Channel 4: Titanic - Bằng chứng mới, ông Senan Molony đã chia sẻ, tại bến đỗ Southampton, con tàu đã được neo ngược vị trí để ngăn hành khách thấy phần hư hỏng bên thân tàu.

Tàu Titanic đắm không phải do đâm phải băng. Đây mới là thủ phạm đích thực gây ra thảm họa này - Ảnh 3.
Tảng băng khổng lồ trôi chỉ là một trong những yếu tố khiến con tàu Titanic vỡ đôi và chìm dưới đáy biển.

Senan Molony nhận định: "Nguyên nhân khiến con tàu Titanic bị chìm không chỉ đơn giản là do va chạm với tảng băng trôi. Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố lửa, băng và sự bất cẩn của con người".

Những nhà sản xuất đã phát hiện ra vụ cháy nhưng vô cùng chủ quan và xem nhẹ vụ cháy này. Đáng lẽ ra, con tàu không nên khởi hành ra khơi. Nếu không "liều" ra khơi thì hơn 1.500 người đã không bỏ mạng ở đáy biển lạnh giá kia.

Vào thời điểm năm 1912, con tàu Titanic được mệnh danh là "không thể đắm" khi là con tàu có tải trọng lớn nhất thế giới. Tai nạn đã xảy ra khi Titanic thực hiện chuyến hành trình đầu tiên sau khi hạ thủy từ Southampton, Anh đến New York, Mỹ.

Chỉ chưa đầy 3 giờ đồng hồ va chạm với tảng băng trôi vào đêm 14, rạng sáng ngày 15/4/1912, tàu Titanic đã chìm xuống biển Đại Tây Dương. Số người thiệt mạng trong thảm họa này là 1.514 người.

Theo Trí Thức Trẻ


chìm tàu titanic đắm tàu titanic tàu Titanic tin tin hot tin tức

Tin tức mới nhất