Kẻ sát nhân hàng loạt ám ảnh cả nước Mỹ

40 năm trước, ngày 10/8/1977, David Berkowitz hay còn được biết là "Son of Sam" đã bị cảnh sát New York tóm gọn sau một năm truy lùng ráo riết.

Cái tên "Son of Sam" đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của nước Mỹ trong khoảng thời gian 1976 - 1977. Đây là một trong những kẻ sát nhân hàng loạt gieo rắc nỗi sợ cho người dân New York với những vụ giết người không ghê tay và khó lường.

Kẻ sát nhân hàng loạt ám ảnh cả nước Mỹ-1
"Son of Sam" bị cảnh sát New York bắt giữ ngày 10/8/1977 (Ảnh: Associated Press)

Cơn ác mộng New York mang tên "Kẻ giết người điên loạn"

"Son of Sam" tên thật là David Richard Berkowitz (1953) bắt đầu thực hiện hành vi man rợ của mình vào cuối tháng 7/1976. Trong suốt một năm lộng hành, tên sát nhân máu lạnh này đã sát hại 6 người vô tội.

Nạn nhân đầu tiên của hắn là Donna Lauria, 18 tuổi thiệt mạng khi bị David tấn công bằng súng lúc ngồi trong xe với cô bạn Jody Valenti, 19 tuổi ở Pelham Bay ngày 29/7/1976. May thay, Jody chỉ bị thương ở đùi và đã cố gắng lết ra khỏi xe để kêu cứu.

Cha của Lauria nghe thấy tiếng súng đã chạy xuống. Trước tình huống kinh hãi ấy, ông đã nhanh trí lái xe thật nhanh tới bệnh viện để mong cứu sống con gái nhưng Lauria đã tử vong ngay sau phát đạn tử thần.

Sau đó, họ báo cho lực lượng chức năng nhưng cảnh sát không thể tìm ra manh mối hay động cơ gây án nào. Lời kể của Jody Valenti cũng không giúp ích được gì vì khi đó, cô ngồi trong xe và không thể nhận diện được tên sát nhân. Ngoài ra, tâm trạng bất ổn của Jody sau vụ tấn công khiến lời khai của cô càng thêm rối rắm.

Ba tháng sau đó, một vụ xả súng khác lại khiến giới chức trách Mỹ đau đầu. Nạn nhân là Carl Denaro, 20 tuổi bị "Son of Sam" bắn vào đầu rạng sáng ngày 23/10/1976 khi trở về nhà cùng bạn gái sau một buổi tiệc. Sau khi sự việc xảy ra, bạn gái Carl đã nhanh chóng lái xe đưa anh tới bệnh viện. May mắn là Carl Denaro không thiệt mạng nhưng vết thương ở đầu đã ám ảnh anh suốt cuộc đời. Một phần hộp sọ của Carl bị hỏng nên các bác sĩ đã phải thay thế bằng một miếng kim loại.

Một tháng sau, ngày 26/11/1976, tên sát nhân lại ra tay với hai cô gái trẻ: Donna DeMasi, 16 tuổi và Joanne Lomino, 18 tuổi khi họ trên đường trở về nhà sau khi xem phim. Ngay khi chiếc xe buýt dừng lại, hai cô gái bước xuống xe và nhận thấy có một người đàn ông lạ mặt đang đi theo mình.

Họ rảo bước nhanh hơn thì kẻ lạ mắt bước nhanh tới và nói với họ một câu lấp lửng rằng: "Các cô có biết..." trước khi nổ súng vào cả hai. Phát đạn không giết chết hai cô gái trẻ, nhưng Jonnne bị liệt vĩnh viễn do viên đạn găm trúng xương sống của cô. Donna may mắn hơn vì viên đạn đã đi lệch xương sống.

Sau 3 vụ tấn công ở New York, cảnh sát không tìm được gì khả quan ngoài một viên đạn còn nguyên vẹn tại hiện trường. Một điểm chung duy nhất mà họ xác định được là vũ khí mà hung thủ đều sử dụng súng 44 li.

Ngày 30/1/1977, Christine Freund, 26 tuổi trở thành nạn nhân thứ 2 thiệt mạng dưới họng súng của "Son of Sam". Cô và vị hôn phu John Diel, 30 tuổi bị tấn công khi đang ngồi trong ô tô gần một ga tàu ở Forest Hills. Lúc đó, hai người dự định đi khiêu vũ sau khi xem bộ phim Rocky.

David bắn 2 phát súng liên hoàn vào xe, phá nát tấm kính chắn trước và đều găm vào đầu Christine. John nhanh chóng lái xe đưa cô tới bệnh viện nhưng nạn nhân đã không thể qua khỏi.

Trung sĩ Joe Coffey, người trực tiếp điều tra vụ án đặt ra hai giả thuyết: hung thủ có thù oán cá nhân với Christine hoặc đây là một kẻ giết người tâm thần. Thế nhưng, vụ án vẫn bế tắc ở đó.

2 tháng sau, ngày 8/3/1977, Virginia Voskerichian là nạn nhân tiếp theo chết dưới tay của "Son of Sam" ở phố Dartmouth. Buổi tối định mệnh đó, Virginia đi bộ về nhà sau giờ tan học và bị một người đàn ông lạ mặt đi ngược chiều bắn thẳng vào mặt với khẩu súng 44 li khiến cô nữ sinh trẻ thiệt mạng tại chỗ.

Vụ án mạng này một lần nữa khiến cảnh sát New York đau đầu. Họ không thể tìm ra được manh mối nào của kẻ sát nhân bí hiểm này.

Kẻ sát nhân hàng loạt ám ảnh cả nước Mỹ-2
Các nạn nhân thiệt mạng bởi tên sát nhân điên cuồng "Son of Sam"

Đại úy Joe Borrelli nói: "Trong vụ án Virginia, khuôn mặt xinh đẹp của cô gái đã bị biến dạng. Xác cô trên vỉa hè, dưới tấm vải liệm khiến cảnh sát nhìn vào đều đau lòng. Họ thậm chí còn phải quay mặt đi, không dám nhìn vào nạn nhân".

Sau khi điều tra, cơ quan chức năng phát hiện viên đạn sát hại Virginia được bắn ra từ khẩu súng của kẻ đã giết Donna Lauria vào tháng 7 năm ngoái. Điều này khiến cảnh sát tin rằng họ phải đối mặt với một tên sát nhân tâm thần, và hắn có thể ra tay bất cứ lúc nào mà không thể đoán trước. Giới chức trách lo lắng thêm sẽ có nhiều người vô tội thiệt mạng nếu họ không nhanh chóng tìm ra và bắt giữ được kẻ điên khùng này.

Chưa đầy một tháng sau, rạng sáng ngày 17/4/1977, cặp tình nhân trẻ khác lại thiệt mạng ngay trong xe sau khi bị David Berkowitz tấn công bằng súng. Nạn nhân là  Alexander Esau, 20 tuổi và Valentina Suriani, 18 tuổi. Valentina chết ngay trên xe còn Alexander tử vong sau khi được đưa vào bệnh viện.

Ở vụ tấn công này, kẻ giết người hàng loạt đã để lại một bức thư gửi tới đại úy Joe Borrelli - người khi đó đang chỉ huy lực lượng truy lùng tên sát nhân bí ẩn.

Nội dung bức thư ám chỉ việc cảnh sát đang truy lùng hắn và bên dưới có chữ ký "Son of Sam". Sau khi tìm được bức thư, hàng chục chuyên gia tâm lý đã được huy động tham gia phân tích lá thư. Họ đều nhận định kẻ giết người có dấu hiệu tâm thần và ghét phụ nữ. Tuy nhiên, lá thư không giúp cảnh sát tìm được tung tích của thủ phạm bởi bức thư không hề có dấu vân tay trên đó.

Ngày 26/7/1977, Judy Placido, nạn nhân may mắn sống sót sau 3 phát đạn của "Son of Sam" khi đi cùng với người bạn Sal Lupo.

Cô kể lại: "Đột nhiên, tôi nghe có tiếng động lạ. Tôi không cảm thấy đau đớn mà chỉ nghe thấy âm thanh chói tai. Tôi đưa mắt sang Sal và thấy anh ấy nhìn tôi một cách hoảng loạn... Nhìn vào gương xe, tôi thấy người mình đầy máu, tay phải không cử động được. Sau đó tôi ngất đi".

Còn Sal cho hay sự việc xảy ra quá nhanh. Ban đầu, anh ngỡ ai đó ném đá vào xe mình. Khi nhìn Judy, anh phát hiện ra người cô đang chảy máu, rồi cô ngất lịm đi. Cả hai người may mắn sống sót, nhưng họ không thể cung cấp thông tin gì về kẻ đã tấn công mình.

Ngày 31/7/1977, Stacy Moskowitz trở thành nạn nhân xấu số cuối cùng của David Berkowitz. Stacy và bạn trai Robert Vilolante bị bắn khi ngồi trong xe ô tô ở Gravesend Bay. Robert bị hỏng mắt trái còn Stacy thiệt mạng sau khi được đưa vào viện do vết thương quá nặng. "Tôi nghe thấy tiếng động và thấy các mảnh kính vỡ. Sau đó Stacy ngã vào vòng tay tôi. Tôi không rõ tôi trúng đạn trước hay là cô ấy", Robert hoang mang kể lại.

Vạch mặt tên sát nhân bí ẩn

Trong khi nhiều vụ tấn công bằng súng đang khiến cảnh sát New York đau đầu vì tên giết người hàng loạt không để lại bất cứ sơ hở nào để họ lần ra; thì manh mối lại đến từ điều không ngờ.

Gia đình ông Sam Carr sống ở Yonkers, New York đã trình báo với cảnh sát gia đình ông nhận được thư đe doạ nạc danh 2 lần. Nội dung thư than vãn việc con chó Harvey của ông sủa quá nhiều. Sau đó một tuần, ông Sam nghe thấy tiếng súng nổ trong sân nhà và phát hiện chú chó yêu quý của mình bị bắn. May mắn là chú chó đã được cứu sống.

Đầu tháng 6/1977, một người đàn ông ở New Rochelle tên Jack Cassara cũng trình báo nhận được bức thư kỳ lạ có ký tên là "Sam và Francis Car" - người ông chưa bao giờ quen biết. Sau đó, gia đình Sam và Jack gặp nhau, họ cho hay đều nhận được thư nạc danh.

Khi cảnh sát vào cuộc và lấy lời khai của từng thành viên trong nhà hai người, con trai của Jack là Stephen, 19 tuổi cho biết anh nhớ ra một người đàn ông kỳ lạ tên David Berkowitz từng thuê một phòng trong căn hộ của họ vào đầu năm 1976 và không bao giờ quay lại để lấy số tiền 200 USD (khoảng hơn 4 triệu đồng) đã đặt cọc tiền nhà.

Kẻ sát nhân hàng loạt ám ảnh cả nước Mỹ-3
Căn phòng trọ bừa bộn của "Son of Sam"

Từ hai bức thư lạ và lời kể của Stephen Cassara, cảnh sát đã không phớt lờ hai sự việc không mấy liên quan đến nhau, mà vẫn lần theo dấu vết của người đàn ông tên David Berkowitz. Sau hơn một tháng điều tra, ngày 10/8/1977 David Berkowitz bị cơ quan chức năng tóm sống gần nhà trọ của hắn ở 35 phố Pine. Khi bị cảnh sát ập đến bất ngờ, kẻ sát nhân hàng loạt thản nhiên hỏi cảnh sát rằng: "Sao các ông đến lâu vậy?".

Sau khi khám xét ô tô của David Berkowitz, cảnh sát tìm thấy khẩu súng 44 li hiệu Bulldog cùng những tấm sơ đồ hiện trường tội ác hắn đã gây ra.

Tại phiên tòa xét xử năm 1978, David Berkowitz thừa nhận hoàn toàn hành vi man rợ của mình. Hắn bị kết án 365 năm tù.

(Lược dịch: Metro, New York Times, People Crime)
VEE
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ten-sat-nhan-hang-loat-am-anh-ca-nuoc-my-n-130008.html

án mạng kinh hoàng tin an ninh Giết Người

Tin tức mới nhất