Tết Trung thu đang dần biến thành lễ hội hóa trang của lớp trẻ?

(2Sao) – Mặc dù không tài liệu nào có thể xác định chính xác về nguồn gốc và thời gian xuất hiện của Tết Trung Thu, nhưng rõ ràng ai cũng nhận thấy những thay đổi lớn trong cách người Việt tận hưởng ngày lễ này.

Tết Trung Thu hay còn gọi là Tết Trông Trăng, Tết Đoàn Viên được tổ chức vào ngày Rằm tháng 8 hàng năm, nó được coi là ngày tết của trẻ. Theo phong tục của người Việt, bố mẹ mua hoặc làm đủ các loại đèn lồng thắp bằng nến để treo trong nhà và để các con đi rước đèn. Ngoài ra, mọi người con chuẩn bị mâm ngũ quả cùng bánh trung thu để cúng tổ tiên và bày cỗ để các con mừng trung thu. Khi đêm xuống, mặt đất ngập tràn ánh trăng vàng, xóm làng cùng nhau tụ họp uống nước chè xanh, ăn bánh, ngắm trăng và bày hoa quả, bánh kẹo cho trẻ em vui chơi, rước đèn, múa Lân, trông trăng, phá cỗ...


Đèn ông sao là một trong những món đồ chơi phổ biến nhất trong ngày này


Múa lân truyền thống luôn thu hút mọi người từ trẻ tới già



Những cửa hàng bày bán những loại đèn lồng thắp nến đậm chất dân tộc


Mâm ngũ quả cùng bánh trung thu (nướng và dẻo) được chuẩn bị để lễ gia tiên


Mọi người quây quần bên mân cỗ đón trăng rằm

Đây có thể được coi là dịp mà con cháu thể hiện lòng biết ơn cha mẹ và người đời tỏ lòng săn sóc lẫn nhau. Ngoài ra, đây cũng là lúc người dân ngắm trăng để tiên đoán mùa mang và vận mệnh quốc gia trong thời gian tới. Nếu trăng thu màu vàng thì năm đó sẽ trúng mùa tằm tơ, nếu trăng thu màu xanh hay lục thì năm đó sẽ có thiên tai, và nếu trăng thu màu cam trong sáng thì đất nước sẽ thịnh trị.

Tuy nhiên, giới trẻ ngày nay có vẻ hiểu sai về ý nghĩa của ngày lễ này. Trên các tuyến phố lớn ở thành phố hoa lệ, ngoài sự vắng bóng của đèn ông sao, trống và cảnh múa lân truyền thống thì chỉ có sự xuất hiện của những chiếc mặt nạ kinh dị cùng món đồ mang màu sắc của nước ngoài.


Đèn lồng bây giờ trở nên đa dạng và hiện đại hơn khiến cho
đèn ông sao giản dị, truyền thống bị mờ nhạt


Hình ảnh Đêm Trung thu biến thành vũ hội hóa trang số 2
Tết Trung Thu là ngày tết của thiếu nhi nhưng dường như
trẻ em không có chỗ để chơi

Hình ảnh Đêm Trung thu biến thành vũ hội hóa trang số 3

Hình ảnh Đêm Trung thu biến thành vũ hội hóa trang số 5

Teen hóa trang kỳ dị trong đêm hội Trung thu
Thế chỗ cho những chiếc đèn truyền thống là những dụng cụ màu mè,
mang đầy văn hóa nước ngoài. Tết Trung Thu dần biến thành
lễ hội hóa trang cho lớp trẻ

Nếu nhịp sống vẫn cứ thế này trôi, liệu rằng Tết Trung Thu hay Hội Trăng Rằm còn nguyên vẹn bản sắc và mang đậm ý nghĩa truyền thống trong tiềm thức của lớp những người trẻ tuổi kia không? Dẫu có những bước chuyển mình để hòa nhập với cuộc sống hiện đại, nhưng việc giữ gìn những giá trị truyền thống tốt đẹp không bao giờ là thừa.

Thủy Phạm
Theo Vietnamnet



Tin tức mới nhất