Thảm án ở Bình Phước: 'Có thương mẹ thì thành khẩn khai báo'

Khi công an dẫn giải nghi can Vũ Văn Tiến đi, bà Thi bảo lúc đó mới nhận được lời nói "thương mẹ" từ đứa con trai út trong gia đình.

Tối 10/7, hàng chục người dân tại khu trọ gần cầu Nhum, ấp 1 (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP HCM) bất ngờ vì nhiều công an xông vào phòng trọ bắt nghi can Vũ Văn Tiến (24 tuổi) và nhanh chóng đưa về UBND xã để điều tra vì liên quan đến vụ thảm án ở Bình Phước.

Sáng 11/7, xe chuyên dụng của cơ quan điều tra di lý Tiến về trụ sở về công an tỉnh Bình Phước để phục vụ điều tra.

Chiều cùng ngày, phóng viên có mặt tại khu trọ sau khi men theo con đường sỏi đá dọc bờ sông Sài Gòn rồi qua một con kênh nhỏ, dân cư thưa thớt. Khu trọ trở nên vắng lặng sau khi nghi can vụ thảm sát bị bắt.

Anh  Khanh (26 tuổi, quê Trà Vinh, bạn cùng xóm trọ với Tiến) cho biết, 2 người quen nhau từ năm 2010. Lúc đó anh đang làm công ty gỗ ở xã Nhị Bình thì Tiến và Nguyễn Hải Dương lần lượt vào làm chung.
 
Tiến học việc nhanh và làm rất tốt, được tổ trưởng khen, đề xuất tăng lương. Sau thời gian làm cật lực, Tiến sắm được xe máy rồi chở Khanh đi làm. Hai năm trước, anh chuyển công ty nên 2 người ít qua lại.

"Tiến hiền lành, ít nói, không muốn động chạm với ai. Khi biết bạn gây ra vụ thảm sát, tôi rất bất ngờ và tự hỏi tại sao một người hiền lành lại có thể làm chuyện động trời như vậy”, anh Khanh nói.

Còn về Nguyễn Hải Dương, người thợ xẻ gỗ cho biết, trước đây cũng có chơi nhưng dần dần thì thấy không hợp. "Dương là cháu của chủ công ty nên có sự khác biệt so với các công nhân khác, chỉ thỉnh thoảng uống cà phê nói chuyện xã giao", anh kể.

Trong căn phòng trọ rộng 20 m2, có gác lửng, bố mẹ nghi can Tiến ngồi thẫn thờ, không còn sức sống. Cô con gái cả Vũ Thị Ngoan chạy đi chạy lại giữa căn nhà rách nát của mình bên bờ sông Sài Gòn với phòng trọ bố mẹ để chăm sóc cho cả nhà.

Chị nói khi biết tin và Tiến bị công an dẫn đi, bố mẹ ngất xỉu, không ăn uống hay ngủ được. "Từ hôm xảy ra vụ giết 6 người ở Bình Phước, tôi thấy Tiến ốm hẳn, mặt rất xanh xao, mắt đỏ nhưng vẫn đi làm bình thường", người chị kể.  Theo người phụ nữ này, sáng 10/7, công an tới công ty cũ của Tiến dẫn 1 người về Bình Phước. Chị lo lắng nên chạy sang hỏi mẹ em trai có liên quan gì không thì bà Thi bảo Tiến đi làm bình thường.  "Tôi thấy Tiến không có động lực để gây ra việc động trời như vậy. Nó tính trầm, ít nói, chưa làm gì hại ai. Em trai tôi vừa chuyển sang công ty mới lương cao hơn, khoảng 8 triệu đồng", người chị gái khẳng định. Ngồi thẫn thờ trước cửa phòng, mắt đỏ hoe, bà Vũ Thị Thi (55 tuổi, quê Trà Vinh) nghẹn ngào:

"Theo dõi thời sự, tôi nói kẻ gây ra thảm án là đồ độc ác, dã man. Khi công an đến bắt Tiến, tôi ngất xỉu vì quá bất ngờ. Vợ chồng tôi có 5 con, nó là út nên ai cũng thương".

Khi lên UBND xã Nhị Bình, bà ráng bình tĩnh để động viên con, khuyên nhủ khai thật để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Vào phút cuối trước khi công an dẫn về Bình Phước, bà hỏi con "có thương mẹ không", Tiến trả lời "có". 

"Tôi nói nếu thương mẹ thì thành khẩn khai báo để nhanh về nhà. Nó chỉ cúi đầu, im lặng rồi bước đi lầm lũi", bà Thi kể. Mẹ nghi can khẳng định Tiến không được khôn ngoan vì nghỉ học sớm, có lẽ bị ép buộc tham gia giết người. Hai lần bà thấy Dương tới khu trọ rủ Tiến đi chơi, rồi thầm thì gì đó không rõ.

Gia đình bà nghèo, ít học nên không biết các thủ tục pháp lý để bảo vệ con. Người mẹ già ngồi tựa cửa căn phòng trọ tồi tàn trong chiều chạng vạng nhìn xa xăm, nước mắt tự nhiên chảy dài. 

Ông Vũ Duy Hiển (67 tuổi, bố Tiến) chia sẻ, con ông chỉ học đến lớp 4, nhưng rất khéo tay. Năm 14 tuổi, Tiến cùng anh trai vừa học vừa làm ở tiệm sửa chữa xe máy ở huyện Nhà Bè, sau đó chuyển về xã Nhị Bình. "

Tôi làm đội trưởng bảo vệ, công việc nhiều, nên ít thời gian quan tâm con cái. Tiến trầm lặng, hiền nên tôi rất bất ngờ khi nó là một trong 2 kẻ giết người" ông Hiển bộc bạch.

Theo Trí Thức Trẻ




Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao