Thảm họa ở Carina khiến 13 người chết: Triệu tập 646 bị hại tới tòa

Sau hơn 5 năm xảy ra hỏa hoạn chung cư Carina khiến 13 người tử vong, 72 người bị thương, gần 500 xe máy và 81 ôtô bị thiêu rụi, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử 2 bị cáo.

Ngày 21/12, TAND TPHCM sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tùng (cựu Giám đốc công ty TNHH XD TMDV SX Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Cairna) và Nguyễn Quốc Tuấn (cựu Trưởng ban quản lý chung cư Carina) về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản làm chủ tọa, dự kiến kéo dài hết ngày 25/12.

Thảm họa ở Carina khiến 13 người chết: Triệu tập 646 bị hại tới tòa-1
Bị cáo Nguyễn Văn Tùng tại phiên tòa hồi tháng 4 (Ảnh: Thanh Phúc).

Để phục vụ việc xét xử, HĐXX đã triệu tập 646 bị hại, 71 người có quyền và nghĩa vụ liên quan. 8 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, người liên quan.

Tháng 4 vừa qua, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử nhưng đã trả hồ sơ, điều tra bổ sung nhằm làm rõ vai trò của một số cá nhân liên quan trong vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm.

Kết quả điều tra bổ sung thể hiện, trong thời gian quản lý địa bàn, ông Đỗ Văn Vinh (cán bộ quản lý địa bàn thuộc phòng cháy, chữa cháy Công an quận 8) đã 7 lần kiểm tra chung cư. Trong đó, 2 lần ông Vinh phát hiện chủ đầu tư, ban quản lý chung cư Carina có lỗi trong công tác phòng cháy, chữa cháy và đã đề nghị xử lý hành chính đối với vi phạm.

Theo nhà chức trách, chủ đầu tư, ban quản lý chung cư Carina có dấu hiệu đối phó công tác kiểm tra phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh đó, các biên bản kiểm tra phòng cháy, chữa cháy định kỳ là căn cứ để đánh giá hành vi thiếu trách nhiệm với hậu quả vụ cháy hay không. Do đó, Công an TPHCM xác định hành vi của ông Vinh chưa đủ cơ sở xử lý hình sự.

Sau vụ cháy xảy ra, ông Vinh bị điều chuyển công tác về Công an quận 5 và bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Đối với yêu cầu làm rõ vai trò của một số cá nhân khác, Công an TPHCM xác định chưa có cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự. Về thiệt hại vụ án, kết luận điều tra bổ sung xác định là 108 tỷ đồng (trước là 119 tỷ đồng).

Theo nội dung vụ án, tối 22/3/2018, một nam thanh niên ở Lô A chung cư Carina để xe dưới hầm. Rạng sáng hôm sau, xe của người này xuất hiện khói và tia lửa nhỏ.

Khi hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt, lửa bùng lên dữ dội, cháy lan các xe máy và ôtô để trong hầm. Khói, khí nóng và khí độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng trên chung cư.

Hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động. Lửa càng lúc càng lớn, kéo dài hơn 13 phút nữa vẫn không có nhân viên bảo vệ hay bất kỳ người nào phát hiện. Từ đây, đám cháy lan ra các hướng rồi bùng lên phía trên cùng khói độc khiến 13 người chết, 72 người bị thương, gần 500 xe máy và 81 ôtô bị thiêu rụi.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/tham-hoa-o-carina-khien-13-nguoi-chet-trieu-tap-646-bi-hai-toi-toa-20231220161352827.htm

cháy chung cư vụ cháy hỏa hoạn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao