Thâm nhập đường dây buôn nội tạng (Kỳ 2): Lật tẩy chiêu trò đáng sợ của kẻ môi giới tìm người bán thận

Nhằm kiếm chác từ việc buôn bán nội tạng, nhiều người sẵn sàng sử dụng mánh khóe hay các chiêu trò để câu kéo người bán thận.

Theo điều tra của kênh truyền hình Al Jazeera năm 2015, một cơ sở chuyên môi giới, mua bán thận ở Mumbai (Ấn Độ) cho biết nơi đây thu mua thận rồi được chuyển đến người nhận ở nhiều quốc gia như Canada, Anh, Ả Rập Xê Út, Bahrain...

Kết quả điều tra cũng chỉ rõ các thị trường nội tạng chợ đen lớn ở Nam Á như Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka...

Chiêu trò tìm người bán thận

Nhiều năm trở lại đây, thủ đô Colombo của Srilanka được biết tới như một mạng lưới chợ đen cung cấp thận cho đại gia ở Mỹ hay Israel.

Anurag, một người môi giới bán thận tiết lộ nhiều cơ sở Ấn Độ và Bangladesh đang làm việc theo yêu cầu về nguồn thận từ các bác sĩ hay bệnh viện riêng lẻ ở Colombo. Những người mua thận phải thanh toán trọn gói với số tiền khoảng 53.000 USD - 122.000 USD (1,2 tỷ đồng - 2,7 tỷ đồng) khi giao dịch thận.

Thâm nhập đường dây buôn nội tạng (Kỳ 2): Lật tẩy chiêu trò đáng sợ của kẻ môi giới tìm người bán thận-1
Colombo là một trong những chợ đen mua bán thận nhộn nhịp (Ảnh: Internet)

Chi phí này đã bao gồm mọi thứ từ hóa đơn bệnh viện, tiền trả cho bác sĩ, người bán thận, chi phí đi lại, ăn ở và phí môi giới. Phí môi giới được trả cho những người trung gian nhằm kết nối người có nhu cầu mua - bán thận với nhau.

Mặc dù đây là ngành nghề bất hợp pháp nhưng mạng xã hội phát triển đã khiến chợ đen nội tạng hoạt động dễ dàng.

Khi khách có nhu cầu, người môi giới đằng sau những diễn đàn mua bán thận online sẽ đăng các bài viết để lôi kéo người bán thận với giá hời. Vikas, một kẻ môi giới tiết lộ anh từng giở chiêu trò giả mạo là phụ nữ trẻ trên một số diễn đàn để câu kéo người bán thận.

"Những người bán thận tin tưởng vào một phụ nữ trẻ, xinh đẹp. Trước đây tôi từng dùng tiếng Anh. Những người bán thận nghĩ đang nói chuyện với người nước ngoài và sẽ có nhiều tiền hơn", Vikas nói.

Thậm chí người này còn tiết lộ chỉ dùng nickname giả trên mạng xã hội cũng như thay sim điện thoại liên tục.

Đường dây có tổ chức

Những kẻ môi giới ở Ấn Độ thường hướng đến những người bán thận có cuộc sống lành mạnh, không hút thuốc năm 20-30 tuổi, tốt nhất là nam giới vì có thể đi ra nước ngoài một mình. Người có hộ chiếu chắc chắn được ưu tiên hơn.

Khi đã chốt được người bán, họ sẽ được đưa đến bệnh viện ở New Delhi và Uttar Pradesh để xét nghiệm máu. Còn những người ở Tây Nam Ấn Độ được đưa đến bệnh viện tư nhân lớn ở Chennai.

Vikas cho hay: "Các phòng xét nghiệm gửi cho tôi kết quả nhưng có trường hợp họ gửi kết quả trực tiếp tới bác sĩ ở Colombo. Nếu kết quả tốt, tôi sắp xếp cho người bán thận đến Colombo".

Để đến được Colombo, Vikas phải đưa những người bán thận đến Mumbai. Người này sẽ sắp xếp cuộc gặp và đưa người bán thận đến khách sạn hoặc nhà nghỉ sau trước khi tiếp tục cuộc hành trình.

Thâm nhập đường dây buôn nội tạng (Kỳ 2): Lật tẩy chiêu trò đáng sợ của kẻ môi giới tìm người bán thận-2
Kẻ môi giới thường kiếm được món hời sau mỗi cuộc giao dịch thận (Ảnh: Internet)

Cách đây 3 năm, Vikas đã kiếm được 25.000 Rupee (hơn 88 triệu đồng) cho 1 ca bán thận nhưng bây giờ, anh đã có thể kiếm được 50.000 - 80.000 Rupee (18 - 28 triệu đồng) sau khi hoàn tất xong 1 ca. Năm 2014, Vikas đã môi giới trót lót 8 giao dịch và kiếm hơn 500.000 Rupee (hơn 180 triệu đồng).

Theo những kẻ môi giới, những người bán thận đã có hộ chiếu sẽ kiếm được 400.000 Rupee (hơn 140 triệu đồng). Nhưng nếu họ chưa có hộ chiếu, họ chỉ được trả 300.000 Rupee (hơn 106 triệu đồng).

Khi đến Colombo, người bán thận và kẻ môi giới sẽ nghỉ ở một khu căn hộ cao cấp gần 1 trong 3 bệnh viện nơi họ sẽ thực hiện ca cấy ghép thận. 18-25 ngày sau khi bán thận,họ sẽ trở về nhà.

Aadarsh, một người môi giới tiết lộ rằng một bác sĩ phẫu thuật nói ông ta kiếm được 300.000 Rupee Srilanka (hơn 44 triệu đồng) cho mỗi ca bán thận. Những người có bằng cấp cao hơn có thể nhận được số tiền lớn hơn.

Năm 2011, cơ quan chức năng Srilanka đã cấm công dân nước này bán thận cho người nước ngoài sau khi có cáo buộc về việc tình trạng bán thận bất hợp pháp đang diễn ra ở đây.

Bình An
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/tham-nhap-duong-day-buon-noi-tang-ky-2-lat-tay-chieu-tro-dang-so-cua-ke-moi-gioi-tim-nguoi-ban-than-n-130891.html

câu chuyện cuộc sống mua bán nội tạng

Tin tức mới nhất