Thiên tình sử bi ai của Nữ hoàng Cleopatra

Không chỉ nổi tiếng bởi nhan sắc, Cleopatra - nữ hoàng quyền lực nhất Ai Cập cổ đại còn được hậu thế nhớ tới bởi mối tình bất diệt với một vị tướng La Mã.

Nữ hoàng Cleopatra là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử nhân loại. Không chỉ xinh đẹp, bà còn là người thông minh, thành thạo tới 9 ngoại ngữ, giao tiếp giỏi và có giọng nói vô cùng cuốn hút. Sau khi vua cha qua đời, bà lên ngôi trị vì Ai Cập trong giai đoạn từ năm 51 TCN tới năm 30 TCN.

Bà qua đời ở độ tuổi còn rất trẻ, khi chưa tròn 40. Đến nay, cái chết của Nữ hoàng Cleopatra vẫn còn là điều bí ẩn với các nhà nghiên cứu sử học.

Thiên tình sử bi ai của Nữ hoàng Cleopatra-1
Chân dung Nữ hoàng quyền lực nhất Ai Cập (Ảnh minh họa)

Nhiều nghiên cứu ghi lại sinh thời, Cleopatra được nhiều đàn ông si mê và ngưỡng mộ. Trong số đó, Cleopatra chỉ đem lòng yêu thực sự một vị tướng người La Mã.

Mặc cho Antony, vị tướng gánh vác toàn bộ trọng trách binh quyền của vương quốc La Mã hùng mạnh đem lòng si mê từ cái nhìn đầu tiên, song Cleopatra lại chấp nhận sánh bước bên Hoàng đế La Mã Caesar để củng cố địa vị của mình thêm vững chắc hơn.

Mãi tới khi Hoàng đế Caesar qua đời thì Antony mới có cơ hội kết đôi với bà. Nhưng đáng tiếc là cuộc tình ấy cũng chẳng được trọn vẹn bởi cả hai đã tự sát sau khi thất bại trong trận Actium trước quân đội Đế chế La Mã.

Cleopatra sánh đôi cùng Hoàng đế La Mã Caesar

Thừa hưởng nền giáo dục toàn diện, được trao quyền và bộc lộ tài năng lãnh đạo từ sớm, Cleopatra cùng cha mình là Pharaoh Ptolemy XII Auletes cai trị Ai Cập cho tới khi ông qua đời. Theo chế độ vương triều thời bấy giờ, bà phải kết hôn với 2 em trai là Ptolemy XIII và Ptolemy XIV để bảo toàn ngôi vị.

Thiên tình sử bi ai của Nữ hoàng Cleopatra-2
Cleopatra chấp nhận sánh đôi cùng Hoàng đế La Mã Caesar để củng cố địa vị của mình. (Ảnh minh họa)

Theo tài liệu ghi lại, sau một cuộc đảo chính do các cận thần của Ptolemy XIII tiến hành, Cleopatra đã quyết định thành lập liên minh với Hoàng đế La Mã, Gaius Julius Caesar để giành lại ngôi vị. Sau này, bà sinh hạ cho ông một người con trai là Ptolemy XV Caesarion.

Chuyện tình này hoàn toàn dựa trên yếu tố cá nhân, tư lợi chứ không tồn tại tình yêu. Năm 44 TCN, Caesar bị ám sát. Không lâu sau đó, nữ hoàng Cleopatra đem lòng yêu Mark Antony và công khai mối quan hệ.

Tình yêu đích thực của Cleopatra với tướng quân La Mã Mark Antony
 
Sau khi Hoàng đế Caesar qua đời, quyền lực của La Mã bị phân chia làm hai, bao gồm phía Tây La Mã do Octavia (chị gái của Caesar, đồng thời là vợ của Mark Antony) cai quản, còn phía Đông La Mã - trong đó có đất nước Ai Cập do Antony cai quản.

Thiên tình sử bi ai của Nữ hoàng Cleopatra-3
Chuyện tình của Cleopatra với tướng quân La Mã Mark Antony là “thiên tình sử” bi thương nhất trong lịch sử thế giới (Ảnh minh họa)

Vốn đem lòng yêu mến Nữ hoàng xinh đẹp từ trước, sai khi Hoàng đế qua đời, Antony đã tìm mọi cách để chinh phục bà. Ông mời Cleopatra rời đến Tasus để thương lượng về việc cung cấp quân phí trước đó của Hoàng đế La Mã Caesar. Buổi gặp gỡ diễn ra trên một chiếc thuyền lộng lẫy với tiệc tùng xa hoa cùng vô số người đẹp vây quanh, dĩ nhiên là có cả người phụ nữ mà ông hằng nhung nhớ.

Vẻ đẹp và sự thông minh, sắc sảo cùng giọng nói ngọt ngào của Cleopatra đã hoàn toàn đốn tim Antony, khiến ông quyết định bỏ vợ để đi theo tiếng gọi của trái tim và chuyển đến sinh sống tại Alexandria, nơi ở của Nữ hoàng.

Từ đó, vị tướng quân tài giỏi và Nữ hoàng quyền lực Ai Cập trải qua những tháng ngày hạnh phúc bên nhau. Cleopatra không chỉ khiến Antony say đắm đắm mà còn làm ông này trở nên kiên định hơn. họ cùng nhau cai trị vương quốc hùng mạnh mà không vì tình yêu làm lu mờ đi trách nhiệm.

Tuy nhiên, quãng thời gian êm đẹp này không được bao lâu. Augustus, anh trai của Octavia (vợ cũ của Antony) đã quyết tâm đạp đổ mối quan hệ bền chặt ấy. Một mặt, hắn khiến người La Mã phẫn nộ trước cách hành xử của Antony, mặt khác thuyết phục Nghị viện chống lại phía Ai Cập.

Chiến tranh giữa hai vương quốc nổ ra và Cleopatra không thể chống lại sự tấn công mạnh mẽ từ Rome. Về phần Antony, ông quyết định từ bỏ ngôi vị ở La Mã để đến với Nữ hoàng.

Thiên tình sử bi ai của Nữ hoàng Cleopatra-4
Cleopatra và tướng La Mã Mark Anthony đã cùng sống chết để được bên nhau mãi mãi. (Ảnh minh họa)

Theo nhiều tài liệu ghi lại, Cleopatra đã vô tình đẩy Antony tới cái chết khi muốn thử lòng ông. Sau khi quân đội Ai Cập thất bại, bà cho quân thông báo với Antony rằng mình đã chết. Quá đau lòng, Antony lập tức quyên sinh bằng cách dùng kiếm đâm thẳng vào bụng. Từ đó cho tới khi qua đời, Nữ hoàng Cleopatra không khỏi day dứt, hối hận về cái chết của người tình. 

Một số giả thuyết cho rằng bà sống trong dằn vặt và đã tự sát một tuần sau đó. Nhưng có giả thuyết cho rằng Cleopatra bị đầu độc.

Tuy nhiên, tình yêu của Cleopatra và Mark Antony đã khiến nhiều người cảm động. Thậm chí Augusus, kẻ châm ngòi cho cuộc chiến thời đó nhằm phá vỡ mối quan hệ của hai người cũng phải ngưỡng mộ tình yêu họ dành cho nhau. Sau này, ông cho xây hai ngôi mộ của Nữ hoàng và Mark Anthony nằm cạnh nhau để họ có thể bên nhau mãi mãi.

Thu Hương
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/thien-tinh-su-bi-ai-cua-nu-hoang-cleopatra-n-130292.html

lịch sử thế giới Tình yêu

Tin tức mới nhất