Thổi nến bánh sinh nhật là một hình thức gây bệnh

Chỉ với việc thổi nến sinh nhật cũng làm gia tăng lượng vi khuẩn trên bánh lên tới 1.400%.

Thổi nến được coi là một phần không thể thiếu trong bất cứ bữa tiệc sinh nhật nào.

Tuy nhiên, trên tờ Daily Mail viết một nhóm các nhà nghiên cứu tại ĐH Clemson ở South Carolina phát hiện ra sự thật rằng nước bọt lây lan từ việc thổi tắt những ngọn nến trên bánh sinh nhật đã làm tăng sự lan truyền vi khuẩn lên tới 1.400%.

Để đưa ra được kết luận này, TS Paul Dawson cùng các đồng nghiệp tại ĐH Clemson đã tiến hành nghiên cứu với một nhóm sinh viên đại học để giúp họ có cái nhìn đúng đắn hơn về an toàn thực phẩm.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã phủ một lớp giấy bạc trên bề mặt bánh sinh nhật và cắm nến. Trước khi thổi nến, họ cùng nhau ăn pizza vui vẻ để tăng cảm giác dự bữa tiệc thực sự nhằm kích thích tuyến nước bọt. Sau đó, họ cùng thắp nến bánh sinh nhật và thổi nến như bình thường.

Phần giấy được phủ lên bánh sau đó được đem đi xét nghiệm. Chúng được cắt thành nhiều mảnh nhỏ, ngâm qua dung dịch mật ong - nước đã được khử trùng rồi đặt trên đĩa kiểm khuẩn ở “môi trường thạch đặc trưng” để xem tốc độ vi khuẩn phát triển.

TS Dawson cho rằng đây không phải là cách chính xác nhất để đong đếm vi khuẩn vì mỗi một con vi khuẩn sẽ phát triển khác nhau trên một tấm thạch. Hiện nay có nhiều cách tốn kém và chính xác hơn để đếm vi khuẩn nhưng đây được cho là một phương pháp cơ bản cổ điển.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng có rất nhiều vi khuẩn, điều đáng ngạc nhiên ở đây là sự xuất hiện của các vi khuẩn khác lạ xuất hiện ở trên môi trường đĩa thạch. Trung bình, việc thổi nến đã khiến cho bề mặt bánh sinh nhật và vùng lân cận phát triển số vi khuẩn lên tới 14 lần.

Tuy nhiên, trong một trường hợp nó đã được tăng lên hơn 120 lần, cho thấy một số người chuyển vi khuẩn nhiều hơn những người khác.


Thổi nến bánh sinh nhật là một hình thức gây bệnh-1
Thổi nến cũng làm gia tăng lượng vi khuẩn trên bề mặt bánh và các vùng lân cận lên tới 14 lần. Ảnh: Internet

Song, TS Dawson cho biết với dữ liệu mới này thì bạn cũng không nên phá hỏng một phần quan trọng của bữa tiệc sinh nhật. Ông giải thích: “Theo tôi, bạn vẫn sẽ ăn một chiếc bánh sinh nhật sau khi chủ nhân của chiếc bánh thổi tắt nến. Tôi không nghĩ rằng bạn sẽ bị bệnh bởi miệng của mỗi người có chứa đầy đủ các vi khuẩn và hầu hết trong số đó là không gây hại”.

Nhưng nếu bạn bị ốm hoặc bị bệnh đường miệng, truyền nhiễm thì có lẽ bạn không nên ăn bánh cũng như thổi nến sinh nhật bởi điều này có thể gây hại cho cả những người khác nữa.

Theo Pháp Luật TP HCM


Tin tức mới nhất