Hàng FAKE 'dìm hàng' hình ảnh Sao Việt

– Sử dụng hàng fake không giúp sao Việt thể hiện được đẳng cấp và chỉ làm xấu đi hình ảnh trong mắt người hâm mộ.

Văn hóa dùng hàng fake ở Việt Nam

Lượn qua một vài shop bán hàng online trên mạng, có thể thấy những sản phẩm nhái hàng hiệu đang là một trong những mặt hàng được nhiều người bán cũng như thu hút được rất nhiều khách quan tâm. Từ những nhãn hiệu thời trang bình dân như Zara, Mango, Topshop cho đến những thương hiệu cao cấp nhất như Louis Vuitton, Gucci, Hermes…đều được làm nhái với giá tiền rẻ hơn rất nhiều so với giá trị của món hàng thật.


Những chiếc túi fake Michael Kors được rao bán rất nhiều
 trên mạng

Đây cũng là một điều dễ hiểu khi có cầu thì ắt có cung. Người Việt Nam thường có tâm lý sính hàng ngoại nhưng để có thể bỏ ra một số tiền lớn cho các món hàng hiệu có giá cao ngất ngưởng này thì không phải ai cũng có khả năng. Hơn nữa hàng fake được làm rất tinh vi, hình thức và màu sắc không thua kém gì hàng xịn. Thậm chí nếu bạn đặt một chiếc túi Louis Vuitton xịn và một chiếc hàng super fake ở cạnh nhau thì khó có thể phân biệt được bằng mắt thường khi chúng giống nhau đến từng chi tiết. Không những thế hàng fake bây giờ còn có cả giấy chứng nhận, code, túi bọc…đi kèm y như hàng xịn.

Lý do quan trọng nhất khiến hàng fake trở thành mặt hàng được nhiều người tìm mua và ưa chuộng đó là giá của nó rất mềm. Nếu một chiếc túi Chanel xịn có giá lên đến vài chục nghìn đô, thì ở Việt Nam bạn chỉ cần bỏ ra 2 – 3 triệu hoặc thậm chí chỉ vài trăm nghìn là có thể sở hữu một chiếc túi long lanh không kém gì hàng xịn tùy mức độ làm nhái.


Giày nhái Salvatore Ferragamo cũng là một trong những sản
phẩm bán rất chạy

Ở phương Tây, hàng hiệu là những sản phẩm thời trang cao cấp chỉ có các ngôi sao hay những người lắm tiền mới có khả năng chi trả. Nhưng ở Việt Nam, chỉ cần đi ra đường là có thể thấy những nhãn hiệu này xuất hiện nhan nhản, từ những em học sinh vai đeo túi LV cho đến những chị bán hàng rong mặc áo D&G.

Hàng fake trong con mắt của thế giới

Nếu ở Việt Nam hàng nhái là mặt hàng được rất nhiều người quan tâm và tìm mua và thiếu sự quản lý chặt chẽ, thì ở nước ngoài nó lại là mặt hàng trái phép, bị các nhà chức trách tìm mọi cách để loại bỏ. Những sản phẩm làm nhái này đã khiến các công ty thời trang lớn bị ảnh hưởng và tổn thất rất nhiều về doanh thu cũng như hình ảnh. Chính vì thế họ đã bắt tay cùng các nhà chức trách để có thể ngăn chặn những kẻ buôn bán mặt hàng này.

Đối với những mặt hàng đã đăng ký bảo hộ với EU như Hermes, Louis Vuitton… nếu bị phát hiện bán hàng fake không những bị tịch thu mà còn bị phạt tiền rất nặng, có thể lên đến vài nghìn đô la. Không những thế ở một số nước như Ý và Pháp, không chỉ người bán mà kể cả người mua cũng sẽ bị phạt nếu bị phát hiện đang mua hàng fake. Hình phạt cao nhất dành cho người mua hàng fake ở Pháp lên đến 300,000 Euro hoặc ngồi tù 3 năm. Đã có rất nhiều trường hợp người Việt Nam khi làm thủ tục nhập cảnh vào Pháp đã bị phạt tiền ở sân bay vì mang theo hàng fake vào nước này.



Quay lại năm 2011, Louis Vuitton đã từng khởi kiện một tiểu thương tại Trung tâm thương mại SaiGon Square vì đã bán hàng nhái nhãn hiệu này gây thiệt hại đến uy tín cũng như lợi ích của công ty. Mới đầu khi phát hiện ra hành vi phạm pháp này, Louis Vuitton đã có văn bản yêu cầu chấm dứt việc vi phạm nhưng dù bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính đến 4 lần thì người này vẫn không chịu dừng hành động bán hàng nhái. Vì thế phía Louis Vuitton đã quyết định khởi kiện ra tòa và cuối cùng không những tiểu thương này phải ngừng hành vi xâm phạm nhãn hiệu của mình mà còn phải công khai xin lỗi trên báo và bồi thường cho Louis Vuitton số tiền hơn 60 triệu đồng.


Sao thế giới rất ưa chuộng nhãn hiệu Louis Vuitton


…và cả sao Việt cũng vậy

Trước đó vào năm 2008, nhãn hiệu này cũng từng gây “chấn động” giới thời trang khi kiện mạng eBay lên tòa án Paris và buộc trang mạng bán hàng online này phải bồi thường cho mình một khoản tiền lên đến gần 20 triệu Euro vì những thiệt hại đã gây ra.

Khi sao Việt cũng xài hàng fake

Rất nhiều mỹ nhân trong showbiz Việt hiện nay luôn được biết đến như những người mạnh tay trong việc sắm sửa những món hàng hiệu đắt tiền. Họ luôn khiến công chúng phải thầm ghen tị với hình ảnh thời thượng của mình khi khoác lên người những bộ cánh đi kèm túi xách, trang sức có giá trị cao ngất ngưởng. Sau mỗi lần xuất hiện trong những event hay những buổi biểu diễn thời trang, hình ảnh của họ và những món đồ này sẽ ngay lập tức được các tờ báo đăng tải kèm theo chú thích về nguồn gốc và giá trị của nó.

Đối với nhiều sao Việt, hàng hiệu không chỉ làm đẹp cho bản thân mà còn là “vũ khí” trong cuộc ganh đua về đẳng cấp để chứng tỏ bản thân. Với tốc độ thay đồ hiệu nhanh hơn thay áo của một số ngôi sao, nhiều người đã cho rằng, sao Hollywood có thể hơn sao Việt về danh tiếng nhưng chưa chắc đã sở hữu hàng hiệu được nhiều như sao Việt.


Hàng hiệu là thứ không thể thiếu mỗi khi sao Việt xuất hiện
 trước công chúng


Tuy nhiên có một câu hỏi được đặt ra là: Các ngôi sao này lấy đâu ra lắm tiền để có thể mạnh tay mua sắm hàng hiệu được như thế? Trong lúc nền kinh tế gặp không ít khó khăn và không phải ngôi sao nào cũng được trả cát xê cao như nhau, thì đây cũng là một điều khiến không ít người thấy hoài nghi. Vì muốn đánh bóng hình ảnh của mình mà không phải bỏ ra một khoản tiền lớn, một số người đẹp sẵn sàng trưng diện những sản phẩm nhái với suy nghĩ khó ai có thể biết được khi những món đồ đó giống hàng thật đến hơn 90%. Nhưng hành động này khó có thể qua mắt những người sành sỏi về thời trang và không ít những ngôi sao đã bị báo chí “bóc mẽ” vì dùng hàng fake. Không những không khẳng định được đẳng cấp của mình mà họ còn khiến công chúng cảm thấy thất vọng khi các ngôi sao ngày nay chỉ chăm chăm ganh đua nhau bằng những thứ xa hoa và hào nhoáng chứ không phải bằng tài năng của chính bản thân họ.


Thủy Tiên từng mạnh miệng tuyên bố chiếc váy cô mặc trên người là do
 chính tay mình tự thiết kế. Nhưng nó lại giống sản phẩm của
hãng thời trang Jil Sander đến kinh ngạc.


Lâm Chi Khanh với chiếc váy nhái Christian Dior


Trang Trần từng diện chiếc váy rất giống với sản phẩm của
Lorella Signorino


Chiếc váy mà siêu mẫu Ngọc Oanh từng mặc chỉ khác sản phẩm của
 Anthony Vacarello về chất liệu.

Tạm kết

Việc mua bán và sử dụng những sản phẩm nhái không những góp phần làm ảnh hưởng đến các nhà sản xuất và giá trị của thương hiệu mà còn làm hình ảnh của người sử dụng nó xấu đi, đặc biệt là các ngôi sao khi mà hình ảnh và hành động của họ luôn được công chúng quan tâm và theo dõi.

Stylist Trịnh Tú Trung, một trong những người làm việc nhiều với nghệ sĩ đã chia sẻ với 2Sao: "Tôi nghĩ trong hiện trạng trạng nhà nhà xài hàng hiệu, người người dùng đồ hiệu như hiện nay thì việc một nghệ sỹ dùng hàng fake đi dự kiện là chắc chắn có và họ may mắn trót lọt hay xui xẻo bị phát hiện thì còn tuy con mắt tinh vi của những người xung quanh. Khi sĩ diện và sự hơn thua lớn hơn túi tiền và thu nhập thì họ sẽ phải tìm cứu cánh để sân si với bạn bè và đồng nghiệp - những người có nhiều khả năng hơn và kinh tế cũng tốt hơn.

Khi tôi nghi ngờ hay phát hiện một ai đó dùng hàng trộn hay hàng giả tôi chỉ nghĩ thầm sao họ không chọn một món đồ hiệu kém đình đám mà hợp túi tiền có phải tốt hơn không. Dùng hàng hiệu để khẳng định đẳng cấp chứ đâu phải để nơm nớp lo âu khi nào bị vạch mặt. Có nhiều nguồn hàng khác nhau để bất kì ai chứ không riêng gì nghệ sỹ tìm cho mình một món đồ hiệu giả. Tôi nghĩ việc đó đơn giản hơn nhiều so với việc nguỵ trang và che đậy những người xung quanh khỏi nhận ra."


Trúc An

Tin tức mới nhất