Thông tin bất ngờ về hung thủ vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ

Có ít nhất 58 người thiệt mạng và khoảng 515 người bị thương trong vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ hiện đại, xảy ra ở Las Vegas khoảng 10 giờ đêm (giờ địa phương 2.10).

Thông tin bất ngờ về hung thủ vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ-1
Chân dung hung thủ vụ xả súng Las Vegas Stephen Paddock.

Cảnh sát Las Vegas xác định nghi phạm gây ra vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ là Stephen Paddock, 64 tuổi. Từ tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay, tay súng này đã xả “mưa đạn” vào đám đông khoảng 22.000 khán giả đang xem tiết mục trình diễn của danh ca Jason Aldean trong một lễ hội âm nhạc kéo dài 3 ngày.

Stephen Paddock là ai?

Kẻ thực hiện vụ xả súng ở Las Vegas đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại, 64 tuổi, là phi công được cấp bằng và là người đam mê săn bắn, không có hồ sơ hình sự, sở hữu một ngôi nhà trị giá 400.000 USD trong một cộng đồng hưu trí của Nevada. Em trai của hung thủ là Eric Paddack nói rằng: "Có điều gì đó đã xảy ra khiến anh ta ra tay hành động, Stephen Paddock không khác gì một gã trai, anh ấy không hành động theo trường phái chính trị hay tôn giáo nào".

Gia đình và người quen mô tả Paddock là một người cởi mở, không có mối liên hệ chính trị hay tôn giáo nào, đồng thời có sở thích đánh bạc.Cha của y là Benjamin Hoskins Paddock, đối tượng cướp nhiều ngân hàng và nằm trong danh sách "Most Wanted" của FBI năm 1969 sau khi vượt ngục tại Texas khi đang thụ án 20 năm tù giam.

FBI giữ tên này trong danh sách truy nã suốt 8 năm, song y đã bị phát hiện 1 năm sau khi được gỡ bỏ khỏi danh sách này năm 1978. FBI mô tả đối tượng này "được chuẩn đoán bị bệnh tâm thần" và khả năng "có khuynh hướng tự sát".

Stephen Paddock, sống ở Las Vegas cùng với bạn gái người gốc Á, 62 tuổi Marilou Danley.

Hung thủ đã có hơn 10 khẩu súng trường, gây ra một vụ thảm sát lớn chưa từng thấy tại thành phố nổi tiếng ăn chơi nhất nước Mỹ, và thế giới. Hung thủ đã đứng trên Mandalay Bay Resort and Casino và bắn vào đám đông ở bên kia đương, nơi họ đang tham dự nghe một chương trình văn nghệ tại Las Vegas vào đêm Chủ Nhật. Đây cũng là vụ nổ súng gây tử thương nhiều người nhất trong lịch sử cận đại Hoa Kỳ.

 

Thông tin bất ngờ về hung thủ vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ-2
Hình ảnh đau thương tại hiện trường vụ xả súng ở Las Vegas.

Các nhân chứng nói rằng họ nghe “tiếng súng nổ không ngừng” vào đám đông, khiến cho hơn 22.000 người đang dự một đại nhạc hội đồng quê (country music festival) ở sân bên kia khách sạn sòng bài Mandalay hốt hoảng và chạy tìm nơi trú ẩn để tránh đạn. Cảnh sát cho biết nghi can đã chết và đã có hơn 10 cây súng trường.

Paddock có cả giấy phép săn bắt và đánh bắt theo hồ sơ công cộng, cũng như giấy phép của phi công, nhưng không có hồ sơ hình sự ở bang Nevada.

Paddock cũng đã từng làm việc như một kiểm toán viên nội bộ tại Lockheed Martin một thời gian, và quản lý một khu phức hợp tòa nhà tại Mesquite, Texas.

Paddock dường như không sử dụng mạng xã hội nên rất khó để tìm thấy những hình ảnh của hắn ta.

Động cơ xả súng?

Cảnh sát miêu tả Paddock hành động theo kiểu “sói đơn độc”. Hắn không có một mối liên kết nào với các tổ chức khủng bố. Hiện chưa rõ động cơ xả súng của Paddock là gì. Tin cho hay cảnh sát đang chuẩn bị đến lục soát căn nhà của Paddock ở Mesquite.

“Về lý lịch, hồ sơ của anh ta, chúng tôi vẫn chưa hoàn tất việc điều tra”, cảnh sát trưởng Lombardo cho biết.

Có ít nhất 10 khẩu súng trường đã được phát hiện trong phòng khách sạn của Paddock.

Cảnh sát tin rằng Paddock đã tự kết liễu mình khi lực lượng cảnh sát xông vào căn phòng của hắn ở tầng 32 khách sạn sòng bạc Mandalay Bay.

Làm việc cho ai?

Hiện cảnh sát chưa tìm ra bất cứ mối liên hệ nào của Paddock với các tổ chức khủng bố.

 

Thông tin bất ngờ về hung thủ vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ-3
Hung thủ Stephen Paddock và bạn gái người gốc Á.

Nhà chức trách cho biết có một “người đồng hành” với Paddock tên Marilou Danley. Đây là một phụ nữ gốc Á châu, bạn cùng phòng của Paddock. Ngay sau khi xảy ra vụ xả súng, cảnh sát đã truy lùng người phụ nữ này và xem bà như một người có thể có dính dáng đến vụ xả súng. Nhưng sau khi xác định được nơi ở của Danley và “có cuộc nói chuyện với bà” vào sáng thứ Hai, cảnh sát trưởng Las Vegas nói “cho đến thời điểm này, bà ấy không liên quan”.

Reuters dẫn lời hai quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng tại thời điểm này, không có bằng chứng cho thấy rằng tay súng ở Las Vegas có liên quan tới bất kỳ một nhóm khủng bố quốc tế nào.

Tổng thống Donald Trump phát biểu từ Nhà Trắng, coi vụ xả súng ở Las Vegas là một “hành động hết sức xấu xa”.

Ông cho biết đã hạ lệnh để cờ rủ để tưởng nhớ các nạn nhân, và sẽ tới nơi xảy ra vụ việc vào ngày thứ Tư (4.10).

Tổng thống Donald Trump cũng kêu gọi nước Mỹ đoàn kết sau vụ xả súng.

Theo Dân Việt


xả súng ở Vegas khủng bố

Tin tức mới nhất