Thông tin chính thức về hơn 2.000 học sinh không được đến trường

Theo ông Hà, nguyên nhân của việc học sinh không được đến trường là do phụ huynh phản đối chính quyền xã Ninh Hiệp và huyện Gia Lâm lấy đất xây dựng trung tâm thương mại mới.

Như thông tin chúng tôi đã đưa, trong 2 ngày 21, 22/12, tại trường tiểu học và THCS xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) hàng nghìn học sinh đã không được đến trường do một số đối tượng ngăn cản, tự ý khóa cổng trường, giữ cửa ngăn không cho học sinh vào trường học.

Tại trường tiểu học Ninh Hiệp, từ 6h sáng, một số đối tượng kéo đến, tự ý khóa cổng trường, đến khi nhà trường và công an yêu cầu họ mới mở và chỉ có 97 trên tổng số hơn 1.000 học sinh vào trường học.

Còn tại trường THCS Ninh Hiệp, trong ngày 21/12, toàn trường chỉ có 1 trên tổng số 940 học sinh đi học và đến sáng ngày 22/12, toàn trường không có học sinh nào đến học.

Tại hai trường mầm non cùng địa bàn cũng có hơn 100 cháu nghỉ học, trong đó có nguyên nhân bố mẹ không đưa đi học.

 Những học sinh lớp 5, lớp 6 nghỉ học tập trung cùng bố mẹ, ảnh chụp lúc 9h sáng 22-12. Ảnh: Tuổi trẻ.

Trong khi đó, phía trước trụ sở Công an và UBND xã Ninh Hiệp, hàng trăm em nhỏ trong đồng phục học sinh mang theo cờ, loa, chiêng... tụ tập cùng cha mẹ là những tiểu thương chợ Nành.

Lý do phụ huynh đồng loạt cho con nghỉ học là để gây sức ép, buộc nhà chức trách dừng việc thu hồi bãi giữ xe chợ Nành để xây dựng trung tâm thương mại.

Trước đó từ ngày 19/12, hàng nghìn tiểu thương đã đóng cửa, ngừng kinh doanh. Hàng trăm người mang theo vật dụng sinh hoạt đến bãi giữ xe ăn ngủ, gây sức ép với chính quyền.

Trao đổi tại buổi giao ban báo chí thường kỳ vào chiều 22/12, ông Trần Xuân Hà, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội xác nhận thông tin này.

Đồng thời, ông Hà cho biết, các em học sinh không được đến trường là do bị lôi kéo vào các cuộc tụ tập phản đối việc chính quyền thu hồi bãi xe của chợ Nành để xây dựng dự án trung tâm thương mại mới.

"Việc làm này theo chúng tôi là có sự lôi kéo, ép buộc, kích động của người lớn đối với trẻ em. Đó là việc không tốt.

Các em ở đây còn rất nhỏ nên việc hình thành nhân cách của các em rất quan trọng. Việc bố mẹ lôi kéo, thúc ép con em tham gia vào việc như thế này sẽ làm cho việc hình thành nhân cách không tốt. Chúng ta phải lên án việc này", ông Hà nhấn mạnh.

Ông Hà cũng giải thích thêm, việc xây dựng trung tâm thương mại ở đây là nhằm mục đích phát triển kinh tế xã hội chung của địa phương và việc này phải làm theo đúng quy định của pháp luật.

Nếu người dân có khiếu nại, kiến nghị cần thực hiện theo đúng quy định của pháp luật còn không nên có những hành vi như trên.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Nội cũng khẳng định: "Việc người lớn lấy trẻ con ra làm bình phong để gây sức ép với chính quyền là cách hành xử nông nổi và trái pháp luật.

Không ai được phép ngăn cản việc học của trẻ. Quyền đến trường của học sinh đã được pháp luật bảo vệ".

Ông Thống cho biết thêm, Sở đã yêu cầu Phòng giáo dục và các trường bằng mọi giá phải đưa học sinh trở lại lớp.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã đồng ý chủ trương dự án xây dựng các công trình hạ tầng và hạ tầng xã hội tại xã Ninh Hiệp với số tiền 180 tỷ đồng (do một đơn vị tư nhân làm chủ đầu tư).

Dự án này xây dựng chợ và khu dịch vụ thương mại tổng hợp trên diện tích khoảng 5.873m2, bãi đỗ xe diện tích khoảng một ha, dự kiến hoàn thành trong năm 2016.

Theo Soha/ Tri Thức Trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao