Thứ 6 ngày 13 và những sự thật khiến con người sợ hãi

Tại sao thứ 6 ngày 13 lại mang nỗi sợ hãi cho con người, có nhiều giả thuyết đã được đặt ra hàng trăm năm qua về ngày này.

Nỗi ám ảnh của mọi người về Thứ Sáu ngày 13 đã được gọi là paraskavedekatriaphobia, một câu bắt nguồn từ những từ móc nối vào nhau của người Hy Lạp nghĩa là "Thứ Sáu, số thứ tự thứ 13, sự sợ hãi, ám ảnh từng người".   

thu 6 ngay 13 va nhung su that khien con nguoi so hai hinh anh 1
Đã có rất nhiều câu chuyện đáng sợ về thứ sáu ngày 13 được lưu truyền (Ảnh minh họa)

Thứ 6 ngày 13 ngày bị coi là xui xẻo ở nhiều nước phương Tây

Từ thời cổ đại, trong nhiều nền văn hóa, người ta đã coi con số 13 là một con số đem đến xui xẻo và chết chóc. Việc người ta “kì thị” con số này thể hiện ở rất nhiều việc như những tòa cao ốc không có tầng 13, các bệnh viện không có phòng số 13, các sân bay không có cổng đón khách số 13, trên các máy bay không có ghế ngồi số 13, ca bin số 13 cũng không xuất hiện trên tàu thủy.

Một trong những lý giải cho điều này là việc số 13 đứng ngay sau số 12, một con số được coi là đẹp và hoàn hảo. Vì vậy mà chúng ta có 12 tháng trong năm, 12 cung hoàng đạo, 12 con giáp, 12 vị thần của Olympus, 12 sứ mệnh của Hercules, 12 tông đồ của Jesus, 12 tiếng trên đồng hồ, 12 bộ lạc Israel, 12 sứ đồ…

Ngày thứ 6 cũng “chịu tiếng xấu” khi xuất hiện trong rất nhiều truyền thuyết. Adam và Eve bị đuổi khỏi vườn địa đàng vào ngày thứ 6, sau khi nếm thử Trái Cấm. Trận Đại hồng thủy Chúa dùng để trừng phạt loài người xảy ra vào thứ 6, ngôi đền của Solomon bị hủy diệt vào ngày thứ 6, và không thể không kể đến, ngày Chúa Jesus bị đóng đinh vào cây thánh giá cũng chính là ngày thứ 6.

Trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Mật mã Da Vinci”, Dan Brown nhắc tới vụ hành hình Jacques de Molay diễn ra vào thứ sáu ngày 13 ở thế kỷ 14. Ông ta nguyền rủa Giáo hoàng và Vua của nước Pháp, điều này khiến sự xui xẻo lan truyền tới ngày nay. Một truyền thuyết khác là câu chuyện về thứ Sáu ngày 13 tồi tệ xảy ra vào thời Trung Cổ. Vào thứ Sáu ngày 13 năm 1306, Vua King của Pháp đã tống giam những Hiệp sỹ được tôn kính Templar và tra tấn họ, đánh dấu cho ngày của Quỷ dữ.

Một câu chuyện khác liên quan đến thứ Sáu ngày 13, Al Capone, tên gang­ster nổi tiếng nhất trong lịch sử Mỹ, kẻ bị truy nã trong suốt những năm 1920. Hắn là kẻ cầm đầu trong tất cả các hoạt động của giới xã hội đen tại Chica­go, kẻ đã biến đây trở thành một thành phố tội phạm.

 Al Capone làm không thiếu “nghề” gì, các doanh nghiệp của hắn cũng rất “phát đạt” nhưng lại không có “sở thích” đóng thuế. Cùng một hội “tá lả” các tay chân, Capone đã làm khuynh đảo nước Mỹ. Lo lót hối lộ là việc thường xuyên của Al Capone, đó là cách hắn dàn xếp các phi vụ và chạy tội cho mình. Nhưng cuối cùng chuỗi ngày huy hoàng của hắn cũng đã kết thúc. Khi toà án Mỹ tìm được đủ chứng cứ buộc tội, lập tức họ ra lệnh bắt và cho thực hiện xét xử ngay với Capone. Hôm đó là thứ 6 ngày 13.

Nỗi sợ hãi của con người về thứ 6 ngày 13 và những lý giải khoa học

Lý giải về lý do con người sợ thứ 6 ngày 13, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Connecticut ở New London cho rằng, chính sự tin tưởng quá mức dẫn tới mê tín trong niềm tin từ thời xưa mà nhiều người đã dần phát triển một nỗi sợ "mặc định" về nỗi sợ hãi mang tên thứ 6 ngày 13.

Giáo sư tâm lý học Stuart Vyse thuộc trường ĐH Connecticut cũng đã nhận định: "Nếu không ai nói với chúng ta về những điều mê tín, cấm kỵ tiêu cực trong thứ 6 ngày 13, hẳn nhiều người không cảm thấy lo lắng và vẫn làm tốt mọi việc như ngày thường. Không những thế, nỗi sợ hãi này còn được đưa vào các bộ phim, nhiều cuốn sách, câu chuyện... nên càng khiến cho nỗi ám ảnh đó thêm mạnh mẽ".

 Người ta cũng quan niệm 13 người ăn cùng nhau sẽ không gặp may, và người đầu tiên đứng dậy rời khỏi bàn sẽ gặp vận rủi. Tổng thống Mỹ Roosevelt rất tin điều này. Ông cũng từ chối di chuyển vào thứ sáu ngày 13. Theo lý giải của các nhà khoa học, chính vì nỗi sợ hãi bên trong mỗi con người mới khiến nhiều người cảm thấy lo sợ khi ngày này đến. Thế nhưng, cứ mỗi dịp có sự trùng lặp vẫn khiến người xem bày tỏ sự quan tâm đặc biệt.

5 sự thật có cơ sở về nỗi sợ thứ sáu ngày 13 mà không phải ai cũng biết

Tác động mạnh đến nỗi sợ của con người

Ước lượng có chừng 800/900 nghìn tỉ USD bị thất thoát trong vấn đề kinh doanh vào ngày này bởi vì mọi người sẽ làm việc uể oải, hoặc không đi ra đường.

Vài người đã bị tê liệt bởi sự sợ hãi và họ đơn giản là sẽ không thể bước ra khỏi chiếc giường khi thời gian ngày thứ Sáu ngày 13 chưa trôi qua.

Trung tâm Kiểm soát sự gây stress (The Stress Management Center) và Viện Nghiên cứu những Ám ảnh (Phobia Institute) ước lượng có hơn 17 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi sự sợ hãi vào ngày này.

Nỗi sợ hãi thứ Sáu ngày 13 bắt nguồn từ Kitô giáo

Chúa Jesus bị đóng đinh vào thứ Sáu ngày 13 và kể từ đó người ta cho rằng ngày này là một điểm xấu – ông Michael Bailey, giáo sư sử học ĐH Bang Iowa chuyên nghiên cứu về nguồn gốc của mê tín dị đoan chia sẻ với tờ USA Today. Thậm chí, thời Trung Cổ người ta sẽ không tổ chức đám cưới vào các ngày thứ Sáu và ngày này cũng không được chọn để khởi hành một chuyến đi.

Có 13 vị khách được cho là đã tham dự Bữa tối cuối cùng – đêm trước khi Chúa Jesus bị giết – giáo sư tâm lý học Stuart Vyse của ĐH Connecticut cho hay. Judas Iscariot – môn đệ đã phản bội Chúa Jesus cũng được cho là vị khách thứ 13.

Nỗi sợ thứ Sáu ngày 13 cũng được đặt tên

Nếu bạn thấy sợ ngày hôm nay, cũng như không dám đọc những thông tin về thứ 6 ngày 13 thì bạn đã mắc phải chứng paraskavedekatriaphobia. Bởi paraskevidekatriaphobia chính là tên chính thức của nỗi sợ hãi trong ngày hôm nay.

Những câu chuyện được truyền tai nhau vào ngày 13 thứ 6

13.10.1307: Các vị tướng dưới thời vua Philip IV của Pháp đã cho quân tàn phá nhà cửa của hàng ngàn lính Thập Tự Chinh. Nhiều người bị bắt và bỏ tù. Trong đó, hơn 100 người chết vì bị tra tấn dã man.

13.7.1984: Một sự kiện khá huyền bí liên quan đến hiện tượng thiên văn là nhật thực. Nó từng bắt đầu xảy ra đúng vào thứ Sáu ngày 13 tháng 7 năm 1984 và 13 tháng 2 năm 1987.

Tàu con thoi Apollo 13 của trung tâm vũ trụ NASA cất cánh vào lúc 13 giờ 13 phút và phát nổ vào ngày 13.4…Một dấu hiệu xui xẻo nữa vào ngày 13.

Vào ngày 13.3.1992 ở Thổ Nhĩ Kì đã xảy ra một trân động đất lớn đã lấy đi sinh mạng của hơn 2000 người và có khoảng 50.000 người đã mất nhà cửa. Đây được coi là một thiên tai mang đến thiệt hại nặng nề nhất của Thổ Nhĩ Kì trong những thập kỉ qua.

Ngày 13.10.1972 một chiếc máy bay đã rơi ở vùng Andes và những hành khách còn sống sót đã kể lại: họ đã phải ăn thịt người. Hay nói cách khác là họ đã phải ăn thịt những hành khách đã chết, để tồn tại trước khi được giải cứu 2 tháng sau đó.

Không môi giới chứng khoán

Trong cuốn tiểu thuyết “Thứ 6 ngày 13”, tác giả kiêm nhà môi giới chứng khoán Thomas W. Lawson trong đã viết về chuyện của các nhà môi giới chứng khoán vô đạo đức trong việc đánh sập phố Wall bằng cách lợi dụng sự mê tín về ngày xui xẻo nhất này. Các nhà môi giới chứng khoán sau này đã không dám tiến hành giao dịch chứng khoán vào thứ sáu ngày 13.

Theo Dân Việt

Tin tức mới nhất