Thu Phương: 'Có nghệ sĩ tên tuổi nhưng không đủ tư cách làm giám khảo'

"Nhiều nghệ sĩ tên tuổi cùng thời với tôi, có sự nghiệp, chuyên môn tốt nhưng tư cách con người không có cũng đâu xứng đáng làm giám khảo", giọng ca "Chưa bao giờ" nêu quan điểm.

Thu Phương có cuộc phỏng vấn với Zing.vn vào lúc 8h sáng dù mới hôm trước nữ ca sĩ có đêm nhạc Dương Cầm đêm Phương tại vịnh Hạ Long, hát gần 20 bài, tới nửa đêm mới chịu nghỉ.


Trong dịp về nước lần này, ngoài ghi hình Giọng hát Việt, Thu Phương đã có đêm nhạc hợp tác với Dương Cầm mang tên Dương Cầm đêm Phương đã diễn ra vào tối 17/6 trên một du thuyền giữa Hạ Long. Ảnh: Hải Bá.

'Tôi tìm đến rượu để bấu víu'

- Người ta vẫn bảo ca sĩ “sợ” buổi sáng vì thói quen ngủ nướng sau đêm diễn. Chị lại khác?

Ca sĩ trẻ mới vào nghề, tất cả thời gian thường dành hết cho công việc nên cách sinh hoạt rất “nghệ sĩ”, đúng như khán giả hình dung. Còn tôi là nghệ sĩ đã có gia đình rồi nên phải cân bằng.

Phụ nữ như tôi, việc sinh hoạt ổn định là một bổn phận, mình không thể để hoàn cảnh, công việc của mình làm bấp bênh đời sống gia đình được.

Tựu trung, tôi cho rằng cái lẽ tự nhiên của một con người là phải có trách nhiệm với bản thân, gia đình lẫn công việc. Có lẽ cũng vì thế mà tôi luôn trong tình trạng quá sức. Nhưng càng có nhiều áp lực lại càng phải cố gắng.

Tôi nghĩ là không phải ai cũng có một đời sống nhiều phức tạp, mâu thuẫn như mình nhưng khi đã vào guồng quay, mình phải quen. Tất cả những mâu thuẫn, phức tạp nhất, từ lâu rồi, tôi gửi hết vào bài hát, và hát trên sân khấu.

- Trong đêm nhạc, chị kể về thời mới sang Mỹ, cuộc sống nhiều khó khăn, chị đã tìm đến rượu và uống rất nhiều. Tại sao lại là “rượu” và tại sao lại là “rất nhiều”?

Ai cũng có những giây phút cảm giác muốn bỏ cuộc, và khi đó chúng ta phải tìm đủ mọi lý do, tìm đủ mọi phương cách để vượt qua, để quên đi những khó nhọc, để được giải tỏa.

Có người dùng tệ nạn xã hội, tôi thì không đến mức ấy, tôi tìm đến rượu. Ai cũng cần một thứ để bấu víu. Tôi may mắn hơn nhiều người là tôi có âm nhạc. Nhưng ngoài ra, rượu cũng là thứ giúp mình mau quên để thoải mái và nhẹ nhàng hơn.

- Và chị có thành người nghiện rượu sau những lần bấu víu?

Tôi là người uống được rượu. Trong bất kỳ sự kiện nào cần chung vui với khán giả, tôi uống được. Nhưng tôi biết kiểm soát và quan trọng là không nghiện.

- Chị và Dương Cầm dù không cùng thời nhưng lại cho thấy sự hòa hợp khi hợp tác. Chị đánh giá thế nào về nam nhạc sĩ này?

Tôi từng làm việc với nhiều thế hệ nhạc sĩ, từ Dương Thụ, Phú Quang đến Đức Trí, Việt Anh, Hoài Sa và bây giờ là Dương Cầm.

Dương Cầm, có thể nói là một tài năng, người đam mê thành một nghệ sĩ thực thụ, và ngay từ khi còn rất trẻ đã ý thức được việc cống hiến.

Có lẽ đó là lý do chúng tôi gặp được nhau, như một cái gì đó rất tự nhiên. Trong Giọng hát Việt mùa này, tôi cũng đã mời Dương Cầm làm cố vấn cho đội của mình. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào tài năng và tâm của Cầm, Cầm cũng không có gì phải lăn tăn về tôi.

- Năm 2017, Dương Cầm từng là tâm điểm khi lên tiếng chê Miu Lê. Theo chị, một nhạc sĩ có nên thẳng thắn với ca sĩ như thế?

Tôi nghĩ là còn tùy thuộc, sự khắt khe nên nhìn nhận ở hướng: thiện ý hay định kiến. Trong câu chuyện của Dương Cầm, bạn ấy đã tập trung ở vị trí của một producer để nhìn nhận, và chúng ta nên ghi nhận ở sự khách quan và tích cực.

Trong đời sống nghệ thuật, người nào như thế nào khán giả đều biết hết. Ngồi giám khảo cũng thế thôi, có nghệ sĩ tên tuổi lúc nào cũng định kiến, áp đảo đàn em, mang kinh nghiệm ra để nói nhưng cũng có người sẵn sàng gác mọi thứ sang một bên và góp ý thực sự.

Ngồi giám khảo truyền thực tế, theo tôi, cũng cần phải có văn hóa.


Thu Phương hát nhiều ca khúc nổi tiếng gắn liền với thời kỳ Làn sóng xanh trong đêm nhạc. Ngoài ra, nữ ca sĩ còn hát Mong anh về của nhạc sĩ Dương Cầm. Ảnh: Hải Bá.

'Thí sinh chất lượng tốt, nội tâm thì về đội Thu Phương'

- Khán giả từng tranh cãi về việc chị nhận lời làm huấn luyện viên The Voice mùa này. Có ý kiến cho rằng đội ngũ “cầm cân nảy mực” không cân xứng vì Tóc Tiên và Noo Phước Thịnh còn quá trẻ trong khi chị và Lam Trường đã có trên dưới 30 năm trong nghề?

Tôi lại không đồng tình với quan điểm như vậy. Tôi cho rằng tất cả mọi người đều cần thể hiện bản thân. Nhiều nghệ sĩ tên tuổi cùng thời với tôi,  có sự nghiệp, chuyên môn tốt nhưng tư cách con người không xứng đáng cũng đâu xứng để ngồi ở vị trí giám khảo.

Tóc Tiên còn trẻ nhưng có tư duy tốt, rất thông minh, giống như Hà Anh Tuấn vậy. Các bạn trẻ có thể ít kinh nghiệm, chưa va vấp nhiều nên chưa có được chiều sâu, nhưng họ có định hướng tốt cho thí sinh của mình. Có thể điều đó chưa hẳn là chuyên môn nhưng cũng đã có ảnh hưởng nhất định.

Trong Giọng hát Việt, các thí sinh có nhiều độ tuổi, có em chất lượng tốt, nội tâm thì về với Thu Phương, em nào thích trẻ, giải trí thì về với Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên.

- Chị không có chút đắn đo nào khi nhận được lời mời của nhà sản xuất?

Tôi không đắn đo khi biết Noo và Tóc Tiên ngồi cùng mình vì trẻ không phải vấn đề. Như tôi, tác phẩm nào tôi cũng hát, tôi vẫn hát nhạc của Sơn Tùng.

Tất nhiên, giám khảo khi ngồi chung phải tìm mọi cách để cân bằng. Với đồng nghiệp trẻ hơn, tôi sẽ có cách nói chuyện khác, miễn là mình hòa nhập được.

Giọng hát Việt mùa này rất rõ ràng, quan điểm rất rõ. Tôi sẽ chỉ không nhận lời nếu khoảng cách giám khảo quá khác biệt, quá chênh lệch. Còn Noo và Tóc Tiên đều có đối tượng khán giả nhất định thì mình nên tôn trọng.

Nhưng, tất nhiên là các bạn cũng phải căn chỉnh, mà bản tôi cũng phải căn chỉnh, một số thứ mình phải tư duy trẻ hơn.


Thu Phương bỏ guốc và đi chân đất để thể hiện ca khúc thoải mái nhất. Ảnh: Hải Bá.

- Nhưng trên trang cá nhân, chị đã bấm “like” với các bình luận cho rằng Noo Phước Thịnh và Tóc Tiên không xứng đáng ngồi cùng Thu Phương?

Tôi đã sống hơn 40 năm và có 30 năm sự nghiệp. Trong hành trình của mình, tôi nghiệm ra có những thứ mình làm không giống điều người ta nghĩ.

Tôi bấm “Like” hay “Comment” chỉ để thể hiện sự tương tác trên trang cá nhân của mình. Đến những lời chê, lời chà đạp tôi vẫn bấm “Like” bình thường.

Chuyện bấm “Like” hay tỏ thái độ không phải là cái gì khủng khiếp. Điều đó chỉ thể hiện là tôi có mặt khi bạn vào trang của tôi. Và tôi cũng không quá bận tâm về việc nhiều người suy diễn vì ở ngoài đời, người ta còn “đổi trắng thành đen” được. Giờ, sự ảo rất nhiều, như có video chả ra gì mà có triệu lượt xem.

- Vẫn có đồn đoán về một “cam kết quán quân” khi huấn luyện viên được mời quay trở lại ghế nóng The Voice. Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh đều có học trò chiến thắng khi tham gia mùa thứ 2. Đồn đoán ấy có thật không, thưa chị?

Không có. Tôi là người rất thẳng thắn, tôi dám nói là mình không có cam kết với bất kỳ một ai, tôi chỉ có cam kết với khán giả, và đó là cam kết trọn vẹn. Với ba huấn luyện viên còn lại tôi không biết là họ có cam kết gì hay không nhưng tôi thì không có.

Trước những đồn đoán, tôi thường im lặng. Tôi chỉ tập trung vào phát ngôn của mình. Thế nên, ngay cả mùa trước, khi học trò nói tôi là 2 mặt, tôi cũng không quan tâm vì tôi không làm như vậy. Người ta nói tôi có clip sex trên mạng, tôi cũng im lặng vì đâu phải tôi.

Quan điểm của tôi là khi mình không làm thì mình không phải giải thích. Cuộc đời rất sòng phẳng, khi mình không làm tổn thương người khác, không ganh tỵ thì mình sẵn sàng đối diện mọi thứ.

Nếu có việc người khác ngồi cùng ghế nóng mà quyền lợi hơn mình, tôi cũng không coi là một vấn đề. Tôi chẳng cần đòi hỏi là phải bao nhiêu tiền mới ngồi làm giám khảo, tôi vẫn làm việc, vẫn bị chê, và có thể vẫn không có quán quân.

Quan trọng là mình cứ làm việc, như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết “Dù thành công hay thất bại suốt cuộc đời ta vẫn không thể rong chơi”.


Thu Phương là huấn luyện viên The Voice 2018, 3 năm trước nữ ca sĩ từng đảm nhận vị trí này và có ồn ào liên quan đến học trò. Ảnh: Hải Bá.

'Hát tiếng Việt còn chưa hay thì đừng nghĩ đến tiếng Anh'

- Ồn ào với học trò cũ mùa trước có khiến chị dè chừng với học trò trong năm nay?

Không, vì như tôi nói ấy, trong ồn ào đó, tôi không làm gì cả. Mọi khó chịu, ám chỉ là việc của một vài cá nhân. Về phần mình, đôi lúc tôi vẫn xúc động vì tôi nghĩ phải duyên lắm mới gặp được nhau, phải có duyên lắm mới chọn về nhau. Tôi tận hưởng tất cả những điều ấy, vì hôm nay cũng sẽ thành quá khứ của ngày mai.

- Chị có còn giữ mối quan hệ với các học trò, ngay cả những học trò có ồn ào với mình như Kiều Anh?

Kiều Anh giờ đã lập gia đình, không còn hoạt động showiz nhiều, tôi không có sự duy trì liên lạc. Nhưng với Hoàng Dũng, Anh Duy, Khánh Linh, chị em vẫn quý mến, vẫn hẹn gặp, vẫn tặng sản phẩm âm nhạc. Anh Duy vừa ra sản phẩm, tôi có nhắn tin chúc mừng em.

- Chị từng hứa sẽ đưa Hoàng Dũng ra thị trường hải ngoại mà bước đệm là việc tham gia các đêm nhạc ở bên Mỹ, nơi chị đang sinh sống. Nhưng hình như điều ấy chưa thực hiện được?

Sự giúp đỡ của tôi dành cho học trò tùy thuộc vào gu âm nhạc và các giai đoạn làm nghề. Trước đây, tôi có nói là khi thích hợp sẽ giới thiệu các em ở thị trường hải ngoại. Nhưng xu hướng của hải ngoại bây giờ không còn nhiều đêm nhạc được tổ chức.

Giới thiệu cũng phải có hiệu quả, chứ không phải chỉ để chứng minh là ta đã đi nước ngoài. Nhiều người cũng đi ra hải ngoại nhưng đâu đã thành công. Quan trọng là thị trường trong nước còn chưa có thành quả thì đừng nghĩ đến việc đi đâu.

Tiếng mẹ đẻ làm chưa hay thì hát nước ngoài cũng không ổn. Ở The Voice, tôi cũng nói với các em là các em hát tiếng Việt còn chưa thành công thì đừng chú ý đến hát tiếng Anh làm gì. Giá trị chúng ta mang đến, trước hết phải để lại dấu ấn tại chính mảnh đất chúng ta đang sống.

Theo Zing


Thu Phương

Tin tức mới nhất