Thường xuyên mặc quần tất dễ mắc 4 bệnh này

Quần tất trở thành trang phục không thể thiếu của nhiều chị em. Nhưng bạn có biết rằng mặc quần tất không đúng cách có thể dẫn đến mắc bệnh.

Bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu

Theo bác sĩ, tiến sĩ Radhika Rible (trả lời trên trên tạp chí Everyday Health), quần tất thường được may từ hỗn hợp các vật liệu nhân tạo, gồm cả Spandex và nylon, những loại sợi này giữ ấm và giữ ẩm, nên dễ tạo ra môi trường hoàn hảo cho các vi khuẩn và nấm sinh trưởng.

Do quần tất thường bó kín các chất liệu giữ nhiệt và ẩm của quần tất cũng có thể gây rắc rối ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nơi người phụ nữ toát mồ hôi, kể cả đôi chân. Đặc tính này có thể khiến một phụ nữ bị nhiễm trùng nấm hoặc nhiễm trùng tiết niệu (UTI), đặc biệt nếu không mặc quần lót coton dưới quần tất bó chặt.

Gây kích ứng da


Quần tất thường được mặc bó sát vào da và đó có thể một nguyên nhân gây mụn mà nhiều chị em không nghĩ tới. Theo chuyên gia da liễu, tiến sĩ Carlos Charles (trả lời trên tạp chí The Cut)  giải thích do chị em chúng ta đi  mặc quần tất liên tục  nhất trong những ngày thời tiết nóng lạnh thất thường  sẽ khiến tuyến mồ hôi  đọng lại trên cơ thể suốt thời gian dài sẽ dẫn tới sự phát triển quá mức của các vi khuẩn, có thể làm tình trạng mọc mụn nặng hơn. Vì các tuyến mồ hôi của lỗ chân lông không thoát ra được gây nên các bệnh về da.

Ngoài ra, nhiều chị em cho rằng, không nhất thiết phải giặt quần tất thường xuyên, do vậy, họ thường mặc đi mặc lại nhiều lần. Điều này khiến cho khả năng nhiễm trùng hoặc kích ứng da tăng lên sau nhiều lần do lượng vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Theo khảo sát của trang Women’s Health, chị em phụ nữ có xu hướng trì hoãn việc giặt quần tất tới vài lần mặc hoặc cho đến khi chúng bị bẩn hoặc có mùi hôi. Ngoài ra, nhiều người cũng ngại giặt quần tất thường xuyên vì lo sợ làm hỏng các sợi vải mong manh.

Ảnh hưởng đến đường tiết niệu, bàng quang

Mùa đông, độ ẩm ngày càng cao, quần tất thường mặc bó sát vào da nên nếu bạn mặc quần tất quá lâu sẽ khiến cho vùng kín khó chịu. Tuy việc mặc các loại quần ôm sát sẽ tạo lôi cuốn cho người mặc do khoe được những đường cong trên cơ thể nên nhiều chị em vẫn quyết định lựa chọn mà không nghĩ rằng chúng có thể dẫn đến các bệnh về đường tiết niệu, bàng quang.

Theo một nghiên cứu khoa học tại Anh quốc, những người thường xuyên mặc ôm bó chặt rất dễ có nguy cơ mắc các bệnh về đường tiết niệu, xoắn buồng trứng, gây suy yếu chức năng bàng quang.

Mắc bệnh phụ khoa


Âm đạo của phụ nữ thường có khí hư tiết ra, có tác dụng làm ẩm ướt âm đạo, bài tiết những chất thải ra khỏi cơ thể, diệt trừ vi sinh vật gây bệnh, là “tấm lá chắn” bảo vệ sức khỏe phụ nữ. Tuy nhiên, khi chúng  mặc những loại quần tất  có chất liệu bó sát người  sẽ khiến vùng kín không được thông thoáng, vừa bị chèn ép, vừa bị rối loạn tuần hoàn máu và cũng là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn xâm nhập điều này làm cho chúng ta dễ mắc các bệnh phụ khoa.

Theo ThS.BS Lê Phương Huệ, BV Thanh Nhàn, với những phụ nữ đang bị viêm nhiễm phụ khoa không nên chọn những bộ đồ lót bó sát cơ thể, bí mồ hôi rất dễ gây viêm lỗ chân lông kể cả với các loại quần tất. Trong những thời điểm này chị em nên chọn loại quần dễ chịu thay cho các loại quần tất bó chặt để vùng kín khô thoáng. Nếu không bắt buộc chị em nên thay các loại quần tất ra ngay khi không cần thiết.

1
Mặc quần tất không đúng  bạn có thể gặp nhiều bệnh nguy hiểm (ảnh minh  họa)

Lưu ý trong mặc quần tất

Theo các chuyên gia sức khỏe, để mặc quần tất đúng cách, trước hết bạn cần giặt đúng cách.

Trước khi mặc quần tất nên giặt qua, tuyệt đối không nên mặc quần tất khi mới mua về tránh vi khuẩn. Trong những ngày bị các bệnh về phụ khoa nên hạn chế mặc

Tuyệt đối không giặt quần tất bằng máy giặt, thậm chí, khi giặt tay, bạn cũng không nên sử dụng các loại xà phòng có chất tẩy rửa mạnh mà nên vò nhẹ bằng dầu gội đầu hoặc sữa tắm rồi bóp nhẹ chứ không vắt.

Khi phơi quần tất  không nên dùng kẹp để tránh xước tất, hoặc phơi cạnh các trang phục có khóa sắt hay những vật sắc cạnh.

Có một mẹo nhỏ giúp tất bền hơn là nhỏ ít dấm vào nước ấm và ngâm đôi tất đã được giặt sạch, sau khoảng 15 – 20 phút mới đem phơi. Như vậy, các sợi tất sẽ dai hơn và giúp tất đỡ phai màu, lại khử mùi hôi.

Theo Afamily/ Tri Thức Trẻ


Tin tức mới nhất