Tiêm botox: Những tiết lộ giật mình của bác sĩ về phương pháp làm đẹp triệu người nghiện

Bỏ qua những bước tư vấn cần thiết khi tiêm botox, cung cấp botox cho nhiều cơ sở thẩm mỹ chui là tiết lộ của một bác sĩ bị đuổi việc trong ngành ở Anh. Ông cũng cho biết đã phục vụ hơn 4.000 khách hàng.

Botox là gì?

Botox là tên viết tắt của từ Botulinum Toxin type A - sản phẩm do một công ty của Mỹ sản xuất. Đây được xem như một loại axit amin chiết xuất từ trực khuẩn Clostridium đã được sử dụng trong thẩm mỹ từ rất lâu. Nhưng nhiều năm trở lại đây, tiêm botox để trẻ hóa mới trở thành trào lưu làm đẹp được lòng nhiều người, kể cả các sao hạng A Hollywood.

Theo một cuộc khảo sát ở Anh, hằng năm có tới 100.000 ca tiêm botox làm đẹp. 

Botox có tác dụng làm thon gọn mặt mà không cần phẫu thuật, xóa mờ nếp nhăn hiệu quả, nâng ngực, nâng mũi,... mà chi phí không quá đắt đỏ cũng như tránh được sự đau đớn, rủi ro sức khỏe từ các ca đại phẫu.


Tiêm botox được xem là một phương pháp làm đẹp thịnh hành với chi phí vừa phải

Dù không phải động chạm dao kéo nhưng tiêm botox vẫn được xem là con dao hai lưỡi với người sử dụng phương pháp làm đẹp này. Hoá chất có trong botox giúp các cơ giãn ra, nhờ đó làm mềm, mịn phần da nhăn, chảy xệ và lão hóa. Tuy nhiên, khi hết tác dụng vùng da tiêm botox sẽ dễ dàng nhăn nheo do những sợi cơ bị tiêm yếu dần đi.

Botox mang lại tác dụng nhanh, nhưng cũng khiến người ta già nhanh hơn; chưa kể tới nhiều người sử dụng botox còn mắc chứng cuồng phương pháp làm đẹp này.

Thế giới ngầm của các cơ sở thẩm mỹ chui ở Anh

Shreedhar Vaidya, người tự nhận mình là một chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp bằng botox ở Anh nói rằng ông đã phục vụ cho hàng ngàn người trên khắp quốc gia này. Những tiết lộ về mảng tối của phương pháp làm đẹp này từ bác sĩ Vaidya hay còn được gọi là bác sĩ Shree được phóng viên BBC, Ellie Flynn cung cấp sau khi giả là khách hàng tới cơ sở thẩm mỹ của ông đã khiến nhiều người giật mình.


Ellie Flynn, nữ phóng viên BBC đóng giả làm khách hàng để thâm nhập cơ sở tiêm botox chui của bác sĩ Shreedhar Vaidya

Trước khi mở cơ sở thẩm mỹ này, Shreedhar Vaidya từng làm việc tại một bệnh viện ở Grantham, Anh quốc; tuy nhiên ông đã bị sa thải do vi phạm quy định trong nghề năm 2008.

Theo lời quảng cáo bản thân, bác sĩ Shree khoe thành tích đã phục vụ cho 4.200 khách hàng; thậm chí thông tin của họ còn được lưu trong những cuốn sổ. Vaidya  cũng phủ nhận mọi quy trình về tư vấn, kê toa thuốc cho bệnh nhân của mình theo quy định.

"Tại sao bạn phải cần một bác sĩ hay tư vấn y khoa để làm đẹp cho khuôn mặt?", Vaidya nói.

Người đàn ông này cho biết thêm ông còn cung cấp botox cho nhiều nơi trên khắp nước Anh. Khi bác sĩ thẩm mỹ nào đó cần botox để làm đẹp cho khách hàng, họ sẽ tìm tới Vaidya. Chỉ cần một cú điện thoại là xong. Ông sẵn sàng cung cấp botox cho bất cứ ai cần đến mà không cần quan tâm khách hàng sau đó ra sao.


Bác sĩ Shree khoe có đến 4.200 khách hàng trên khắp nước Anh

Nữ phóng viên này cũng nói rằng khi cô muốn tiêm botox để làm đẹp, Vaidya không hề hỏi han gì về tiền sử bệnh lý của cô hay cô có mang bầu không cũng như nói về những phản ứng phụ có thể xảy ra.

Việc phớt lờ quy trình tư vấn, hỏi han khách hàng không tuân thủ quy định của ngành, nhưng điều đáng ngạc nhiên hơn là không chỉ Vaidya mà nhiều bác sĩ thẩm mỹ khác mà Ellie liên hệ cũng "đốt cháy" giai đoạn này. Họ sẵn sàng tiêm botox cho bệnh nhân mà không có bất cứ tư vấn trị liệu gì.

"Khi tôi tỏ ra lo lắng và đặt câu hỏi, họ trấn an tôi rằng: Không có gì đáng lo đâu, tin tôi đi!", phóng viên BBC nói. "Có một nữ bác sĩ còn khoe rằng cô ấy có đến hơn 20.000 lượt theo dõi trên Facebook", Ellie nói thêm. 


Một nhân viên làm đẹp cho biết cơ sở của họ có tới 20.000 lượt theo dõi trên Facebook

Thông qua cơ sở thẩm mỹ của bác sĩ Shree, nữ phóng viên đã liên hệ được với một phụ nữ từng là khách hàng ruột nơi đây, Marie Snapp, 36 tuổi. Trải lòng với Ellie, Marie nói cô rất hối hận vì đã tiêm botox. Giờ đây, khuôn mặt cô trở nên cứng đơ như tượng, ngay cả việc ăn uống, nói năng cũng trở nên khó khăn.

"Tôi không thể phát âm 'p' và 'b'. Mỗi khi tôi uống nước, nước lại chảy khỏi miệng tôi", Marie nói. 

Giống như nhiều khách hàng khác tiêm botox của Vaidya, Marie không hề được tư vấn về quy trình, những phản ứng phụ của phương pháp này hay tiền sử bệnh lý. Bà mẹ 36 tuổi này nhấn mạnh với phóng viên BBC: "Bạn có thể mù vì botox".


Marie Snapp hối hận vì đã tiêm botox mà không quan tâm tới rủi ro của phương pháp làm đẹp này


Giờ đây, việc ăn uống thậm chí nói năng cũng trở nên khó khăn với Marie

Để tìm hiểu rõ hơn về các cơ sở tiêm botox chui, Ellie tiếp tục đặt một lịch hẹn với một cơ sở thẩm mỹ ở Manchester. Khi nữ phóng viên hỏi về người tư vấn quy trình và kê đơn botox, chủ cơ sở này có vẻ không thoải mái và chỉ nói suông với Ellie: "Đừng lo, tôi có bác sĩ tư vấn cho cô! Cô có chắc muốn đến gặp họ chứ? Nếu cô không chắc chắn về phương pháp làm đẹp này, thì cô nên về đi!", trước khi lấy lại tờ khai thông tin đã đưa cho Ellie và mời cô ra khỏi phòng. 

Năm 2015, một trung tâm làm đẹp đăng tải hình ảnh bác sĩ Shree đang hướng dẫn cho các học viên về phương pháp tiêm botox trên Facebook với lời quảng cáo câu khách: "Những giảng viên của chúng tôi đều là những bác sĩ có 30 năm kinh nghiệm trong nghề".

Lần theo thông tin trên mạng xã hội, Ellie tìm đến một cơ sở thẩm mỹ ở Essex. Một phụ nữ tại đây đã kết nối điện thoại với bác sĩ Shree để có một cuộc hẹn với ông. Nữ phóng viên cũng được giới thiệu tới một nơi gọi là "Botox Party" ở Windsor, Berks để hiểu hơn về phương pháp làm đẹp này.


Có tới hàng trăm ngàn ca tiêm botox ở Anh mỗi năm nhưng việc kiểm soát các cơ sở làm đẹp chui vẫn còn lỏng lẻo


Người phụ nữ này đã tiêm botox từ năm 18 tuổi, giờ đây khuôn mặt cô trở nên cứng đơ như tượng

Tại đây, Ellie gặp nhiều cô gái mới ở độ tuổi đôi mươi, nhưng nhiều người đã tiêm botox từ năm 18 tuổi. Nữ phóng viên của BBC hiểu rằng thực trạng lạm dụng phương pháp làm đẹp bằng botox ở Anh đã trở nên đáng báo động. Việc thắt chặt quản lý các phương pháp làm đẹp nói chung, tiêm botox nói riêng cũng như cơ sở thẩm mỹ chui giống như của bác sĩ Shree là điều cần thiết hơn bao giờ hết!


Dù không rủi ro như phẫu thuật bằng dao kéo nhưng tiêm botox vẫn là con dao hai lưỡi, gây nhiều biến chứng về lâu dài cho người dùng
 

(Nguồn: The Sun, BBC)
Mộc
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tiem-botox-nhung-tiet-lo-giat-minh-cua-bac-si-ve-phuong-phap-lam-dep-trieu-nguoi-nghien-n-148606.html

tiêm botox Phẫu thuật thẩm mỹ Làm đẹp

Tin tức mới nhất