Tiểu đường, dạ dày, viêm họng hết ngay nhờ thứ này!

Tầm bóp là loại cây dại mọc hoang nhiều ở các vùng quê, gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Nhưng rất ít người biết được công dụng chữa bệnh tuyệt vời của loại cây này.

Tiểu đường, dạ dày, viêm họng hết ngay nhờ thứ này!-1

Đối với người Việt Nam, nhất là ở những miền quê nghèo thì quả tầm bóp không quá xa lạ với mọi người. Nhưng đối với mọi người thứ cây này chỉ là cây dại mọc ven đường, ven bờ ruộng, hoặc có chăng nữa là món đồ chơi, hay món ăn chơi của mấy đứa trẻ “ăn tạp”.

Tiểu đường, dạ dày, viêm họng hết ngay nhờ thứ này!-2
Cây tầm bóp mọc nhiều ở các miền quê Việt Nam (Ảnh minh họa)

Thế nhưng mới đây, trên mạng xuất hiện hình ảnh một khay quả tầm bóp ở siêu thị Nhật Bản có giá 70.000 đồng. Có thông tin còn cho biết thêm, thứ quả này ở bên Nhật rất được ưa chuộng và giá của chúng rất cao (700.000 đồng/kg) còn cao hơn cả một cân chery nhập khẩu.

Tiểu đường, dạ dày, viêm họng hết ngay nhờ thứ này!-3
Quả Tầm Bóp được bán với giá khá cao ở Nhật Bản (Ảnh: Facebook)

 
Những hình ảnh đó ngay lập tức được chia sẻ rầm rộ, khiến nhiều người thích thú, nhưng cũng thắc mắc không hiểu sao một thứ quả dại này lại đắt tiền ở xứ người như thế.

Thực chất, quả tầm bóp này có giá trị chữa bệnh vô cùng hiệu quả. Theo các nhà khoa học, tầm bóp có một số dược tính tốt, tuy nhiên, ở Việt Nam chưa nhiều người nghiên cứu về loại quả này. Người ta thường dùng thân cây tầm bóp để trị một số bệnh liên quan đến tiểu đường và lợi gan.

Cây tầm bóp

Cây tầm bóp còn gọi là cây lồng đèn hay cây thù lù canh, tên khoa học là Physalis angulata L. thuộc họ Cà (Solanaceae). Có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Mỹ, sau trở thành liên nhiệt đới.

Chúng có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Mỹ. Tầm bóp mọc hoang khắp nơi, ở trên các bờ ruộng, bãi cỏ, đất hoang hay ven đường làng quê. Dược liệu sử dụng tươi hay phơi khô dùng dần.

Tiểu đường, dạ dày, viêm họng hết ngay nhờ thứ này!-4
Quả tầm bóp khi chín, để khô thường có màu vàng (Ảnh minh họa)

Tầm bóp là loại cây thảo mọc hoang quanh năm, cao 50 – 90cm, thân nhiều cành. Thân cây có góc, thường rủ xuống. Lá mọc so le, hình bầu dục, dài 30 – 35mm, rộng 20 – 40mm; cuống lá dài từ 15 – 30mm.

Tiểu đường, dạ dày, viêm họng hết ngay nhờ thứ này!-5
Hoa tầm bóp mọc đơn độc, có cuống mảnh, dài khoảng 1 cm (Ảnh minh họa)

Hoa mọc đơn độc, có cuống mảnh, dài khoảng 1 cm. Đài hình chuông, có lông, chia ra từ phía giữa thành 5 thuỳ, tràng hoa màu vàng tươi hay màu trắng nhạt, có khi điểm những chấm màu tím ở gốc, chia 5 thuỳ.

Quả mọng tròn, nhẵn, lúc non màu xanh, khi chín màu đỏ, có đài cùng lớn với quả, dài 3 – 4 cm, rộng 2 cm, bao trùm lên ở ngoài như cái túi, hạt nhiều hình thận.

Tiểu đường, dạ dày, viêm họng hết ngay nhờ thứ này!-6
Quả Tầm Bóp (Ảnh minh họa)

Khi bóp quả vỡ phát ra tiếng bộp. Cây ra hoa kết quả quanh năm. Bộ phận sử dụng làm thuốc là toàn cây có tên dược là Herba physalis Angulatae.

Đông y cho rằng, tầm bóp là loại thân thảo có vị đắng, tính mát không độc. Quả có vị chua, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt lợi tiểu, tiêu đờm. Tầm bóp có thể sử dụng đắp ngoài để trị nhọt, đinh độc, lấy cây tầm bóp tươi tắm cho trẻ trị rôm sẩy hiệu quả.

Ngoài ra tầm bóp có thể sự dụng như thuốc chữa các bệnh viêm họng, đau yết hầu, bệnh tiểu đường và ung thư (tử cung, họng, phổi, đại tràng).

Công dụng và cách dùng của cây Tầm Bóp

Lá cây tầm rất tốt cho dạ dày vì thế người ta hay cây này như một vị rau ăn hàng ngày. Rau tầm bóp ăn hơi đắng nhưng thanh mát dễ ăn.

Quả Tầm bóp ăn được và dùng chữa đờm nhiệt sinh ho, thủy thũng và phòng ngừa các bệnh về đường tiết niệu và viêm thận như sỏi thận, sỏi bàng quang và chữa bệnh gút rất tốt. Rễ cây tươi chữa bệnh tiểu đường. Dưới đây là một số bài thuốc trị bệnh của tầm bóp:

Trị nhọt vú, đinh độc: Dùng 40 – 80g cây tươi giã vắt lấy nước uống, bã thì dùng đắp hoặc nấu nước rửa vết đau hàng ngày.

Dùng trị viêm họng, khan tiếng, ho khan, ho có đờm đặc, trị tiểu ít, ban đỏ, thủy đậu (trái rạ), bệnh tay chân miệng, cúm gia cầm: Dùng 15 – 30g cây tầm bóp khô (tươi 50 – 100g) sắc uống trong ngày. Dùng 3 – 5 ngày liền.

Trị tiểu đường: Rễ cây tầm bóp tươi ( 20 – 30g) nấu với tim lợn và chu sa, cách 1 ngày 1 lần, uống từ 5 – 7 ngày.

Theo Sức khỏe và đời sống


bài thuốc đông y ngừa bệnh tiểu đường thực phẩm chữa bệnh

Tin tức mới nhất