Tìm hiểu cách tắm lá mùi ngày 30 Tết để detox - dù trăm năm rồi vẫn được yêu thích

Từ xưa dân gian đã có phong tục tắm lá mùi vào ngày 30 Tết, vừa để làm sạch cơ thể vừa để lấy may. Kì thực cách làm này đến nay vẫn rất hiệu quả, miễn là bạn áp dụng đúng!



Tắm lá mùi có công dụng gì?

Theo quan niệm xưa, việc tắm lá mùi vào ngày cuối năm là để xua tan những điều xui xẻo, không vui trong năm cũ để sẵn sàng đón một năm mới tốt đẹp hơn. Không chỉ là một phong tục mang nhiều ý nghĩa, mà chúng còn rất có lợi cho sức khỏe.

Bởi rau mùi có tác dụng điều trị chứng trầm cảm, căng thẳng, đâu đầu. Ngoài ra, chúng còn có công dụng giảm đau và chữa cảm mạo rất tốt. Tinh dầu trong rau mùi cũng chứa lượng chất chống oxy hóa cao giúp làm sạch da và chống viêm. Tắm với nước từ loại rau này còn giúp lưu mùi hương dễ chịu và giúp tinh thần thoải mái, thư giãn.
Cùng chuẩn bị nước tắm lá mùi qua các bước sau:

- 3 thìa muối

- Nước

- 1 củ gừng

- 1 bó lá mùi (loại già và có hoa)

- Lá mùi rửa kĩ và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ hết vi khuẩn và bụi bẩn.

- Gừng nạo vỏ, rửa sạch rồi đập dập.

- Cho lá mùi vào nồi kèm gừng đã đập dập, đổ ngập nước sau đó đun sôi thì bắc ra khỏi bếp.

- Chắt nước lá mùi đun sôi ra thau lớn, cho thêm 1 nhúm muối.

- Hòa loãng với nước để hơi ấm và dùng để tắm.
Những ai không nên tắm lá mùi?

Tuy có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng chúng ta cũng cần lưu ý nên tránh tắm lá mùi ở trong những trường hợp sau:

- Những người mắc bệnh viêm da: Tuyệt đối không tắm nước lá mùi khi da có vết thương hở, bong tróc, nhiễm trùng hay viêm da bởi chúng có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

- Không tắm khi ăn no: Không nên tắm khi vừa ăn bởi hoạt động này có thể gây ra chứng đầy bụng hay các vấn đề về đường ruột khác.

- Những ai đang bị ốm: Không tắm lá mùi khi cơ thể đang không khỏe, cảm, sốt bởi điều này sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

- Những người bị thủy đậu hay sởi: Tắm khi cơ thể đang mắc những bệnh này sẽ làm tăng thời gian ủ và phát bệnh gây nguy hại cho sức khỏe.

 

 Theo Trí Thức Trẻ

 


cách tắm lá mùi ngày 30 Tết detox

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao