Tìm ra giải pháp giúp máy bay miễn nhiễm tuyệt đối với sấm sét

Các nhà nghiên cứu ở MIT đã đưa ra một kế hoạch mà họ cho rằng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ máy bay bị sét đánh.

Một chùm tia sét có thể khiến bạn hiểu được tác hại nếu nó va vào mặt đất, và máy bay bay trên bầu trời cũng không phải là phơi nhiễm với vấn đề. Khi sét đánh vào máy bay, nó có thể gây ra một số tàn phá nghiêm trọng, đặc biệt với thiết bị điện tử và rõ ràng là không dễ chịu cho hành khách.

Tìm ra giải pháp giúp máy bay miễn nhiễm tuyệt đối với sấm sét-1
Làm thế nào để máy bay có thể an toàn trước sét là điều mà các nhà nghiên cứu luôn hướng đến.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới được đăng tải trên Tạp chí Hàng không và Vũ trụ Mỹ, các nhà khoa học tại MIT đã giải thích cách họ phát triển hệ thống công nghệ phòng chống sét bằng cách tích điện sẵn cho máy bay trước khi nó đối diện với nguy cơ sét đánh.

“Ý tưởng bắt nguồn từ thực tế là, khi một chiếc máy bay bay qua một điện trường xung quanh, trạng thái điện bên ngoài của nó sẽ cân bằng. Khi một điện trường bên ngoài tác động vào máy bay, đầu trên của máy bay sẽ tích điện dương nhiều hơn, trong khi đầu cuối tích điện âm nhiều hơn. Khi máy bay phân cực, nó có thể tạo ra một dòng chảy plasma cao để chống bị sét đánh”.

Đồng tác giả nghiên cứu Jaime Peraire thuộc Khoa Hàng không và Hàng không MIT, giải thích rằng giải pháp công nghệ này sẽ giảm đáng kể nguy cơ sét đánh vào máy bay. Peraire cho biết đây là lĩnh vực yêu cầu rất nhiều hiểu biết và thực sự là một nỗ lực để tạo ra một số hiểu biết nhằm chống các sự cố do sét đánh vào máy bay hướng từ dưới lên.

Hiện nay hệ thống đang được thử nghiệm trên các mô hình lớn trong các điều kiện được kiểm soát. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu dự định thử nghiệm hệ thống của họ trong các tình huống thực tế hơn bằng cách thí điểm máy bay không người lái trong các cơn bão.

Theo Dân Việt


Tin Công Nghệ

Tin tức mới nhất