Tinh hoa văn hóa trong cuộc thi ảnh 'Dấu ấn Việt Nam'

Ngoài phong cảnh non nước hữu tình, dải đất hình chữ S còn mang nhiều nét đẹp văn hóa đặc sắc, trở thành một phần không thể tách rời khi nhắc đến dấu ấn Việt Nam.

Tinh hoa văn hóa trong cuộc thi ảnh 'Dấu ấn Việt Nam'-1
Huế là một trong những nơi dấu ấn văn hóa Việt Nam thể hiện rõ ràng nhất, từ các di tích, công trình đến hình thức sinh hoạt văn hóa và ẩm thực. Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1993. Những cơn mưa phùn bất chợt càng tôn lên vẻ đẹp lãng mạn, thơ mộng và cổ kính, làm say đắm du khách phương xa khi đặt chân tới đây.

Tinh hoa văn hóa trong cuộc thi ảnh 'Dấu ấn Việt Nam'-2
Các nghệ sĩ tái hiện khung cảnh cấm vệ quân luyện võ bên trong Đại nội Huế. Đây là dịp di tích Huế thể hiện lại những hoạt động trong cấm cung, giúp du khách hình dung được phong tục tập quán xưa của triều đình Nguyễn.

Tinh hoa văn hóa trong cuộc thi ảnh 'Dấu ấn Việt Nam'-3
Điệu múa Trình Tường Tập Khánh dần được khôi phục và đưa vào biểu diễn thường xuyên trong Đại nội Huế nhằm tái hiện lại khung cảnh nhạc kịch xưa. Sau ngày mưa gió, các vũ công vẫn nhiệt tình biểu diễn để phục vụ khách du lịch tham quan về đêm.
 

Tinh hoa văn hóa trong cuộc thi ảnh 'Dấu ấn Việt Nam'-4
Một tài tử nhí ở Bình Dương đang biểu diễn đờn ca tài tử - dòng nhạc dân tộc của Việt Nam, đồng thời là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ. Đây là loại hình nghệ thuật của đàn và ca, được những người bình dân, thanh niên nam nữ nông thôn Nam Bộ biểu diễn sau những giờ lao động. Đờn ca tài tử hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ 19, đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.
 

Tinh hoa văn hóa trong cuộc thi ảnh 'Dấu ấn Việt Nam'-5
Ngôi đình xưa không chỉ là nơi diễn ra tất cả sinh hoạt chung của làng, mà còn là không gian diễn xướng dân gian, trong đó có chiếu chèo. Chèo là loại hình nghệ thuật sân khấu cổ truyền phát triển mạnh ở khu vực phía bắc, mang tính quần chúng, phản ánh mọi góc độ trong đời sống tinh thần của người Việt. Trong ảnh, nghệ sĩ ưu tú Vũ Ngọc hóa thân trọn vẹn trong hình tượng thầy bói sợ ma tại đình So (huyện Quốc Oai, Hà Nội).
 

Tinh hoa văn hóa trong cuộc thi ảnh 'Dấu ấn Việt Nam'-6
Cờ người là một trong những trò chơi dân gian Việt Nam được tổ chức trong những dịp lễ hội cổ truyền. Đặc biệt, ở TP.HCM có trò chơi cờ người võ thuật với các quân cờ trong trang phục xanh và đỏ, di chuyển với những thế võ đẹp mắt giữa tiếng trống giòn giã và hò reo.
 

Tinh hoa văn hóa trong cuộc thi ảnh 'Dấu ấn Việt Nam'-7

Tinh hoa văn hóa trong cuộc thi ảnh 'Dấu ấn Việt Nam'-8
Cướp cờ cũng là một trong những trò chơi dân gian phổ biến dịp lễ hội, mang ký ức tuổi thơ của mỗi người. Ban tổ chức cuộc thi ảnh "Dấu ấn Việt Nam" mong muốn độc giả lưu giữ lại những gì tươi đẹp nhất, thân thương nhất, đáng tự hào nhất về đất nước Việt Nam và gửi gắm trong tác phẩm dự thi của mình.
 

 

Theo Zing


các nền văn hóa Du lịch

Tin tức mới nhất