'Toàn bộ một thị trấn biến mất' sau trận lốc lịch sử ở Mỹ

Những người sống sót bày tỏ nỗi sợ hãi tột cùng khi những cơn lốc kinh hoàng quét qua miền Trung và Nam của nước Mỹ cuối tuần qua.

Tòa nhà mà Kyanna Parsons-Perez đang ở bên trong đã sụp đổ và cô bị đè trong đống mảnh vỡ nặng nề. Cô là một trong số nhiều công nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của một nhà máy sản xuất nến ở Mayfield, Kentucky, sau trận lốc xoáy vào cuối ngày 10/12.

Mô tả sức công phá dữ dội của cơn lốc xoáy tại nhà máy, Parsons-Perez cho biết: "Mọi chuyện diễn ra quá nhanh".

Trận lốc xoáy đã tấn công 8 bang, bao gồm Arkansas, Illinois, Indiana, Kentucky, Missouri, Mississippi, Ohio và Tennessee. Những cơn gió đã đánh sập các đường dây điện, làm tốc mái các tòa nhà và tàn phá một số cộng đồng.

Giới chức trách ban đầu dự báo số người thiệt mạng có thể lên tới hơn 100, trong đó có ít nhất 80 người ở bang Kentucky.

Toàn bộ một thị trấn biến mất sau trận lốc lịch sử ở Mỹ-1
Một người đàn ông đứng trên những mảnh vụn trong trận lốc tại Kentucky. Ảnh: CNN.

"Mọi thứ trút xuống chúng tôi"

Parsons-Perez đang trong ca làm việc tại nhà máy sản xuất nến Mayfield Consumer Products thì cơn lốc xoáy ập đến.

Cô là một trong hơn 100 người làm việc tại nhà máy, vốn đang "hoạt động không ngừng nghỉ" để đáp ứng nhu cầu về nến Giáng sinh, Hạ nghị sĩ James Comer, người đại diện cho khu vực, nói với CNN.

Nỗi kinh hoàng bắt đầu khi Parsons-Perez cảm nhận được gió, mặc dù đang ở sâu trong tòa nhà, nơi cô và những công nhân khác đang trú ẩn.

Ánh đèn lập lòe, và tai cô bắt đầu ù đi, cô nhớ lại. Vài giây sau, tòa nhà sụp đổ. Một vật gì đó đập vào đầu cô, và khi sự hỗn loạn kết thúc, cô thấy chân mình bị kẹp chặt bên dưới một vòi phun nước.

Khi lực lượng cứu hộ đến, cô mới biết bản thân đã bị mắc kẹt dưới các mảnh vỡ ít nhất 5 feet (khoảng 1,52 m).

Đồng nghiệp vây quanh cô. Một số người kêu gọi giúp đỡ, một số khác thì cầu nguyện. Song Parsons-Perez lại pha trò để cố gắng giữ cho mọi người bình tĩnh.

Nhưng khi thời gian chờ đợi kéo dài liên tục, và cô mất cảm giác ở ngón chân, Parsons-Perez cũng trở nên lo lắng. Tại thời điểm đó, cô đã bắt đầu phát trực tiếp trên Facebook.

"Tôi không biết ai đang theo dõi", cô nói khi những người đồng nghiệp lên tiếng ở phía sau. "Các bạn vui lòng giúp đỡ chúng tôi. Chúng tôi đang bị mắc kẹt. Bức tường bị mắc kẹt trên người tôi".

Khi các nhân viên cứu hộ đến, họ loại bỏ các mảnh vỡ bên dưới, cho đến khi cô có thể xoay người lên và giải phóng đôi chân của mình.

Với một người đẩy từ dưới lên, và một người khác kéo tay lên, cô đã có thể trèo lên đống đổ nát để ra ngoài, cô cho biết.

"Một khi tôi ra khỏi đó, tôi không thể làm gì khác ngoài cảm ơn Chúa", cô nói. "Đó là điều duy nhất đã cứu tôi. Thật không thể tin được là có ai đó đã bỏ đi".

"Nó cách chúng tôi trong gang tấc"

Một nhóm bạn đang đi tới công viên tại bang Tennessee thì nhận ra mình đang ở trong đường đi của một cơn lốc xoáy.

Cayden Rawls, Korbin Stanton và Aaron Jones, đến từ Buffalo Texas, đã đến thăm Tiptonville vào ngày Jones tốt nghiệp đại học.

Theo Rawls, họ biết trước chuyến đi rằng có thể xuất hiện giông gió, nhưng họ không biết về mức độ tàn phá. Khi đến Tennessee và bắt đầu dỡ hàng lên xe tải, họ nghe thấy tiếng còi cảnh báo lốc xoáy.

"Chúng tôi phát hiện có lốc xoáy khi chúng tôi nghe thấy tiếng còi... khoảng 15 phút sau nó ập đến", Jones nói với CNN.

Họ nhanh chóng chạy vào phòng tại một nhà nghỉ ngay trước khi xảy ra cơn lốc xoáy. Khoảng 15m từ nhà nghỉ của họ là một bãi đậu xe kéo.

Khi họ mở cửa sau cơn lốc xoáy, mọi thứ đã biến mất, ngoại trừ chiếc xe tải của họ và một vài chiếc xe khác, Rawls nói. Xe đầu kéo, ôtô và cây cối đã biến mất hoặc bị xé thành nhiều mảnh.

"Bạn gần như có thể nhìn thấy đường cơn lốc xoáy đi sau xe tải của tôi. Cơn lốc cuốn theo người cắm trại và mọi thứ đằng sau nó", Rawls nói. "Nó cách chúng tôi trong gang tấc".

Không còn cách nào khác ngoài chờ đợi

Jeffery Weir ở nhà một mình ở thành phố Bay, bang Arkansas, xem tin tức địa phương và theo dõi cơn bão trên iPad khi mất điện.

Sau khi bước ra ngoài để kiểm tra thời tiết, sét đánh, và Weir kinh ngạc khi nhìn thấy một cơn lốc xoáy bất ngờ. Weir, người lớn lên ở Bay, đã quen với gió bão, nhưng chưa chứng kiến cơn lốc kinh hoàng như vậy.

Toàn bộ một thị trấn biến mất sau trận lốc lịch sử ở Mỹ-2
Những gì Jeffery Weir chứng kiến trước ngôi nhà của mình trong cơn lốc. Ảnh: CNN.

Ban đầu, anh cho biết bản thân không sợ hãi, nhưng sau đó nghe thấy cành cây gãy rụng và nghĩ rằng mình có thể bị thương, anh chạy vào trong.

“Đó chỉ là dấu hiệu đầu tiên của những cơn bão. Tôi biết nhiều sự việc nữa sẽ đến", anh cho biết.

Sau khi nhìn thấy cơn lốc xoáy, Weir càng thêm lo lắng. Anh không có cách nào để kiểm tra hướng đi của cơn lốc xoáy. Và với bóng tối bên ngoài cùng nguy cơ bị thương do cành cây rơi xuống, anh không còn cách nào khác ngoài chờ đợi.

Trong suốt thời gian xảy ra cơn bão, anh nằm đợi bạn bè gọi điện và cập nhật đường đi của cơn lốc xoáy. Vài giờ sau khi mặt trời xuất hiện, Weir có thể chứng kiến sức tàn phá của các cơn lốc xoáy ở Trumann, một thị trấn cách đó khoảng vài km.

Những ngôi nhà bị "xé toạc". Các mái nhà đã bị thổi bay. Những mảnh vụn vương vãi khắp mọi cánh đồng và con đường.

"Thật đau lòng khi nhìn thấy những thiệt hại và mất mát về người trong khu vực", anh cho biết. "Tôi rất tiếc thương cho những người mất nhà cửa, đặc biệt là ngay trước lễ Giáng sinh".

"Một mảnh trái tim tôi đã tan vỡ"

Leisha Doran đã tràn đầy niềm vui trong kỳ nghỉ vào ngày 10/12 tại Good News Shoppe, một hiệu sách mà bà sở hữu ở Mayfield, Kentucky, vài giờ trước khi cơn lốc xoáy "xé nát bang này".

"Chúng tôi đã hát, cười và có một khoảng thời gian vui vẻ", bà Doran nói với CNN.

Doran mất tín hiệu di động và không có cách nào khác để kiểm tra cửa hàng. Cuối cùng, bà nhận được một tin nhắn báo rằng ngân hàng và tòa án bên cạnh cửa hàng của bà đã bị phá hủy.

Toàn bộ một thị trấn biến mất sau trận lốc lịch sử ở Mỹ-3
Hiệu sách Good News Shoppe sau cơn lốc. Ảnh: CNN.

Doran đã chia sẻ tin tức trên Facebook, kèm theo những hình ảnh về cửa hàng của bà trước và sau cơn bão.

"Một mảnh trái tim tôi đã tan vỡ", bà chú thích bức ảnh. "Tôi vừa mới chụp bức ảnh này, và đây là cách tôi sẽ luôn nhớ về nó. Vì vậy, tôi rất biết ơn rằng không ai trong chúng tôi đã ở đó vào tối nay".

Mặc dù mất đi cửa hàng kinh doanh, vốn đã tồn tại 42 năm, Doran cho biết điều khó khăn nhất là rất nhiều người đã mất đi người thân yêu trong cơn bão.

"Toàn bộ thị trấn đã biến mất"

Cư dân ở Mayfield, nơi có nhà máy sản xuất nến và một trong những cộng đồng bị tàn phá nặng nề nhất, không biết có gì còn sót lại ở thành phố thân yêu của họ.

Steven Elder, một nhân viên ngân hàng tại thành phố Kentucky với khoảng 10.000 cư dân, cho biết các cơn lốc xoáy "quét qua trung tâm của Mayfield".

Quảng trường quận đẹp như tranh vẽ của thị trấn, nơi họ đã cố gắng duy trì sự phát triển mạnh mẽ với các cửa hàng mới, đã biến mất. Tháp chuông của tòa án đã bị lật đổ. Tất cả những gì còn lại là mảnh vụn của nơi từng là linh hồn của thành phố.

"Toàn bộ thị trấn đã biến mất", ông cho biết.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/toan-bo-mot-thi-tran-bien-mat-sau-tran-loc-lich-su-o-my-post1283045.html?fbclid=IwAR1T8j4sOV1w2WSn-g8g336ytfGOe0HgB_0tYF0swuVYq9NDXkkNqEAESfs

lốc xoáy

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao