'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' ẵm giải đặc biệt ở LHP

Lên sân khấu nhận giải, đạo diễn Victor Vũ gửi lời cảm ơn nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã tạo nên một tác phẩm tuyệt vời, thấm đẫm vẻ đẹp con người và đất nước Việt Nam.



Với chủ đề Điện ảnh - Hội nhập và phát triển bền vững, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2016 (Haniff 2016) gia tăng cả số lượng và chất lượng so với các năm trước.

Haniff 2016 thu hút 550 bộ phim tham dự, trong đó có trên 300 phim dài và trên 200 phim ngắn từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng điện ảnh Việt Nam góp mặt tranh tài với hai phim dài, 10 phim ngắn và 17 phim ở các thể loại.

Tham gia Haniff 2016, ngoài các nghệ sĩ trong nước, còn có sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ quốc tế như cặp đôi đạo diễn và nữ diễn viên chính phim Đông Dương - Régis Wagnier và Catherine Deneuve, nữ diễn viên - NSND Zinaida Kirienko - người từng đóng phim Sông Đông êm đềm, Số phận một con người...

'Toi thay hoa vang tren co xanh' am giai dac biet o LHP hinh anh 1
Ca sĩ Ái Phương dẫn dắt lễ bế mạc Liên hoan phim. Ảnh: Anh Tuấn.


Phạm Ngọc Lân đoạt giải Đạo diễn trẻ xuất sắc

Lễ bế mạc LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 4 bắt đầu bằng bài hát Xin chào Việt Nam bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh do Ái Phương và Đức Bảo thể hiện.

Phát biểu mở đầu lễ bế mạc, Cục trưởng cục điện ảnh – TS Ngô Phương Lan cho rằng LHP lần này thu hút đông đảo nghệ sĩ, tác phẩm điện ảnh từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Vì vậy, sự kiện điện ảnh không chỉ mở ra cơ hội học hỏi, hợp tác của các nhà làm phim trong nước với quốc tế mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam.

Trước khi bước vào giờ phút hồi hộp của đêm trao giải, ca nương Kiều Anh gửi tặng khán giả bà chầu văn ấn tượng – Cô đôi thượng ngàn.

Hạng mục phim ngắn có sự tham gia của 15 nền điện ảnh trên thế giới, gồm 30 tác phẩm, trong đó Việt Nam có 10 tác phẩm. Cuối cùng chiến thắng thuộc về đạo diễn Phạm Ngọc Lân – phim Một thành phố khác.
 

'Toi thay hoa vang tren co xanh' am giai dac biet o LHP hinh anh 2
Phạm Ngọc Lân nhận giải Đạo diễn trẻ xuất sắc. Ảnh: Anh Tuấn.

 

Phim ngắn là thể loại khởi đầu dành cho các nhà làm phim. Không tạo ra dấu ấn lớn nhưng là bước đầu tiên tạo nên thành công cho các nhà làm phim sau này. Vượt qua 30 tác phẩm, phim Heart of the land – Trái tim của đất – Phần Lan đã giành giải thưởng Phim ngắn xuất sắc nhất do ban giám khảo bình chọn.

Phim ngắn xuất sắc nhất Three variation on Ofelia – 3 thay đổi của Ofelia của Mehico vượt qua 4 tác phẩm đến từ Việt Nam, Phần Lan và Singapore để giành chiến thắng.

Giải mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC) thuộc về bộ phim The Green Carriage – Toa xe màu xanh của Nga.

Nhóm Offroad đến từ Hàn Quốc làm không khí khán phòng trở nên sôi động hơn khi vừa hát ca khúc Bebop vừa khoe vũ đạo đẹp mắt.


Ninh Dương Lan Ngọc, Thu Trang trượt giải Diễn viên xuất sắc

3 diễn viên nằm trong hạng mục đề cử nam diễn viên chính phim dài gồm Joshua – Singapore, Ronwaldo Martin – Philippines và Christopher Plummer, phim Remember – Canada.

Với kinh nghiệm diễn xuất dày dặn, diễn viên kỳ cựu của Cannada dễ dàng giành giải Nam diễn viên xuất sắc nhất. Trong sự nghiệp, ông đoạt giải Oscar cho phim The Sound of Music. Ông từng lồng tiếng cho phim hoạt hình Up của Pixar.

'Toi thay hoa vang tren co xanh' am giai dac biet o LHP hinh anh 3
Ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng

diễn viên Lý Nhã Kỳ lên trao giải. Ảnh: Anh Tuấn.

 

Trong khi đó, ở hạng mục Diễn viên nữ xuất sắc nhất, Việt Nam có 2 đại diện là Ninh Dương Lan Ngọc và Thu Trang. Tuy nhiên, chiến thắng thuộc về diễn viên Philippines – Hasmile skilip trong phim Ordinary people.

Đoàn phim Ordinary people – Gia đình tiếp tục chiến thắng ở hạng mục Đạo diễn phim dài xuất sắc. Đạo diễn Eduaroo Roy Jr đã vượt qua hai đối thủ nặng ký từ Hàn Quốc và Canada để ẵm giải thưởng cao quý.


'Trúng số', 'Taxi, em tên gì' được yêu thích ở Liên hoan phim

Phim dài được yêu thích nhất thuộc về Trúng số của đạo diễn Dustin Nguyễn.

Dựa trên câu chuyện có thật năm 2011, Trúng số xoay quanh những chuyện đảo lộn cuộc sống thường ngày của một nhóm người lao động lam lũ ở miền Nam, Việt Nam, khi một người đàn ông vừa mãn hạn tù trúng vé số độc đắc.

Biên kịch của phim là nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn. Tác phẩm được đánh giá là câu chuyện cổ tích thời hiện đại, một ngụ ngôn cuộc sống, không giáo điều, giả tạo. Ngoài kịch bản chặt chẽ và cảm động, phim cũng có dàn diễn viên đồng đều gồm Dustin Nguyễn, Ninh Dương Lan Ngọc, Chí Tài và Thu Trang.

'Toi thay hoa vang tren co xanh' am giai dac biet o LHP hinh anh 4
Diễn viên Trương Ngọc Ánh lên trao giải thưởng. Ảnh: Tuấn Mark.

 

Hạng mục Phim được khán giả được yêu thích nhất thuộc về Taxi, em tên gì?, do Angela Phương Trinh, Trường Giang đóng vai chính, còn đạo diễn là Đức Thịnh, Đinh Tuấn Vũ.

Với sự tham gia của Trường Giang - Angela Phương Trinh, bộ phim nhận được sự ủng hộ của khán giả và đạt doanh thu tốt. Sau 5 ngày công chiếu, bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh và Đinh Tuấn Vũ thu hơn 21 tỷ đồng.
'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' nhận giải đặc biệt

Bộ phim của đạo diễn Victor được ban giám khảo Haniff 2016 đánh giá cao bởi tạo nên câu chuyện đầy cảm xúc, chạm đến trái tim người xem.

Phim có bối cảnh Việt Nam những năm 1980 được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên bán chạy nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Phim đạt doanh thu phòng vé tốt với doanh thu 80 tỷ đồng, nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn và khán giả.

Lên sân khấu nhận giải, đạo diễn Victor Vũ gửi lời cảm ơn nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã tạo nên một tác phẩm tuyệt vời, thấm đẫm vẻ đẹp con người và đất nước Việt Nam.

 

'Toi thay hoa vang tren co xanh' am giai dac biet o LHP hinh anh 5
Đạo diễn Victor Vũ cảm ơn nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trên sân khấu. Ảnh: Anh Tuấn.

 

Phim dài xuất sắc nhất thuộc về Remember – Hồi ức đến từ Canada. Bộ phim vượt qua các đối thủ từ Việt Nam – Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Nhật Bản - Gia đình nở hoa, Hàn Quốc – Ngày tươi đẹp, Philippines – Gia đình để nhận giải.

Trong lễ bế mạc, BTC sẽ trao giải thưởng cho 6 hạng mục quan trọng gồm Phim truyện xuất sắc, Phim ngắn xuất sắc, Đạo diễn phim truyện xuất sắc, Diễn viên nam chính, nữ chính xuất sắc, Đạo diễn trẻ của phim ngắn xuất sắc.

LHP còn có giải thưởng của Ban giám khảo dành cho phim dài, phim ngắn, giải thưởng của thủ đô Hà Nội cho phim dài xuất sắc, giải mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC).  

Hai giải do khán giả xem phim và bình chọn gồm Giải khán giả bình chọn phim Việt Nam được yêu thích nhất, Phim dài dự thi hay nhất do khán giả bình chọn.

Theo Zing


giải đặc biệt ở LHP

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao