Tổng hợp món ngon 3 miền hấp dẫn không thể cưỡng lại

Hãy học cách chế biến những món ăn ngon từ ba miền đất nước để đãi gia đình vào dịp cuối tuần bạn nhé.

Phở cuốn Hà Nội 

Tổng hợp món ngon 3 miền hấp dẫn không thể cưỡng lại-1

Món ngon mỗi ngày làm bằng thịt thăn bò trụng qua nước sôi, thái lát mỏng, sau đó đem xào lăn với tỏi băm và hành tây thái lát. Rửa sạch các loại rau sống, riêng dưa chuột thì chẻ thành những khúc mỏng dài. Bánh phở cắt thành hình chữ nhật. Khi ăn, trải bánh phở lên mặt phẳng sạch, xếp rau sống, dưa chuột và thịt bò lên trên, chấm cùng thứ nước chấm chua ngọt được làm từ mắm, pha với dấm ớt, cắt thêm vài lát đu đủ xanh và cà rốt. 

Bún tôm Quảng Ninh 

Tổng hợp món ngon 3 miền hấp dẫn không thể cưỡng lại-2

Tôm sắt bóc vỏ, bỏ chỉ đen ở lưng, đem ướp với gia vị cho ngấm. Thịt tôm đem xào săn với màu hạt điều, hành tím băm nhỏ, hạt tiêu, thêm chút mộc nhĩ thái nhỏ, xào khoảng 2 phút thì tắt bếp để thịt tôm không bị chín khô.

Vỏ tôm và đầu tôm rửa sạch, cho vào cối giã nhỏ, lọc lấy nước cốt để nấu nước dùng, nêm thêm gia vị, thả củ hành tím cho nước dùng thơm ngon, đậm đà, sau đó cho cà chua xào mắm ruốc vào cùng nồi nước, đun sôi 2 phút nữa là tắt bếp. Khi ăn, cho bún vào tô, thêm nước dùng và tôm, rau sống nếu muốn. Có thể vắt thêm ít chanh nếu muốn ăn chua. 

Bánh đa cua Hải Phòng

Tổng hợp món ngon 3 miền hấp dẫn không thể cưỡng lại-3

Ninh xương sườn khoảng 2 tiếng lấy nước dùng. Cua giã lấy nước thịt, đem đun sôi và đổ vào nồi nước ninh xương. Gạch cua đem xào với cà chua đảo trên chảo cùng hành tím rồi cũng trút vào nồi nước dùng. Giò sống vo viên nhỏ, thả cùng vào nồi nước.

Thịt băm trộn cùng mộc nhĩ, cuốn trong lá lốt rồi đem chiên hơi vàng. Đậu phụ cắt miếng nhỏ đem chiên vàng. Khi ăn, bánh đa cua trụng qua nước sôi, sau đó chan nước dùng vào, rồi cho đậu phụ, chả lá lốt, hành phi thơm lên trên, thêm chút rau mùi, ăn kèm giá đỗ và các loại rau sống khác. 

Bánh tráng cuốn thịt heo Đà Nẵng

Tổng hợp món ngon 3 miền hấp dẫn không thể cưỡng lại-4

Thịt heo luộc chín tới, khi luộc thịt cho thêm một củ hành tím đập dập, vài lát gừng cho thơm và xíu muối cho đậm đà, lưu ý không luộc khô, rồi đem cắt miếng thật mỏng. Rau sống gồm xà lách, rau mùi, rau thơm rửa sạch.

Dưa chuột chẻ nhỏ, cà rốt bào sợi, giá đỗ rửa sạch, xoài xanh thái lát mỏng, chuối xanh bỏ vỏ ngâm muối rồi cũng thái lát, dứa thái lát. Khi ăn, bạn dùng bánh tráng trải ra mặt phẳng sạch, sau đó trải lên trên một lớp bánh phở nữa, rồi cho các loại rau và củ, thêm thịt heo vào cuộn như cuộn nem. Chấm cùng mắm nêm mới chuẩn vị bánh tráng cuốn thịt heo Đà Nẵng.

Bún bò Huế 

Tổng hợp món ngon 3 miền hấp dẫn không thể cưỡng lại-5

Giò heo lóc xương, lấy xương ninh nước dùng, còn thịt bắp cuộn chặt bằng chỉ. Trụng sơ xương bò, nạm bò, bắp bò, giò heo.  Pha mắm ruốc Huế với 1/2 chén nước, hòa đều. Ướp tất cả thịt với đường, muối, mắm ruốc (đã pha loãng), thêm hành tím băm, tỏi băm, sả băm.

Lót sả và gừng bên dưới đáy của nồi áp suất. Bạn cho xương, thịt giò heo vào, nước sâm sấp thịt và đậy kín nắp. Đun sôi và hạ nhỏ lửa đun thêm 5 phút nữa. Tắt bếp, vớt bắp giò heo ra thau nước lạnh. Lại lót phần sả và gừng còn lại ở đáy nồi áp suất, cho thịt bắp bò, nạm bò và gân bò vào, cho nước sâm sấp mặt thịt. đun sôi rồi hạ nhỏ lửa đun thêm 20 phút. Tắt bếp vớt bắp bò và nạm bò cho vào thau nước lạnh để thịt được chắc.

Phần nước thịt heo và thịt bò đổ chung vào nhau. Tiết bò cắt miếng vuông. Nếm lại gia vị nước dùng. Trước khi ăn thái lát thịt heo và thịt bò, cho vào cùng tô bún, chan nước dùng, ăn kèm tiết bò, giá đỗ, hoa chuối, rau sống, vắt thêm chanh và vài lát ớt xanh cho cay thơm đúng vị.  

Nem lụi

Tổng hợp món ngon 3 miền hấp dẫn không thể cưỡng lại-6

Nem lụi là món ăn nổi tiếng của Huế, Nha Trang và một số tỉnh miền Trung. Nem lụi được làm từ thịt xay nhuyễn, trộn với tỏi, hành, gia vị, nắm quanh thân cây sả rồi đem nướng trên bếp than hồng. Khi ăn cuộn cùng bánh tráng với rau sống, khế chua, chuối chát, chấm nước sốt đậu phộng là chuẩn ngon. 

Lẩu mắm Cần Thơ 

Tổng hợp món ngon 3 miền hấp dẫn không thể cưỡng lại-7

Lẩu mắm nổi tiếng đất Cần Thơ có công thức vô cùng đặc trưng. Ninh xương heo với nước lạnh và nước dừa tươi, đập thêm hành tím, sả đập dập. Cho mắm cá linh và cá sặc vào nấu với một nồi nước khác cho rã thịt, lược qua rây lấy nước, đổ vào nồi nước dùng, thêm ngãi bún. Xào săn thịt ba rọi với hành, tỏi, sả và các gia vị đường, bột canh rồi cho cùng cá hú vào với cà tím và khổ qua.

Khi ăn bắc lẩu lên bếp, nhúng rau hoặc các loại hải sản tùy thích. 

Bánh xèo Nam Bộ 

Tổng hợp món ngon 3 miền hấp dẫn không thể cưỡng lại-8

Pha bột bánh với bột nghệ, thêm nước lạnh và nước dừa, vài thìa muối, thả hành lá. Thịt băm và tôm nõn ướp gia vị sau đó xào săn. Tráng bánh xèo trên chảo chống dính, sau đó cho thịt, tôm vào đậy vung, rồi cho giá đỗ ở khâu cuối cùng, gập bánh lại, lật mặt sau cho vàng đều thì đem ra cuốn cùng bánh tráng, rau sống, chấm nước mắm tỏi, ớt hơi chua. 

Hủ tiếu thập cẩm 

Tổng hợp món ngon 3 miền hấp dẫn không thể cưỡng lại-9

Hủ tiếu thập cẩm cũng được nấu nước dùng từ xương ống, trong quá trình hầm, bạn cho vào nồi những nguyên liệu như tôm khô rang thơm, mực khô nướng vàng, củ cải và cà rốt cắt khúc to, nêm đường phèn, gia vị cho vừa. Ăn hủ tiếu với tôm nõn luộc, trứng cút, thịt ram, tim lợn xắt mỏng, rau sống, giá hẹ, cần tây, tỏi băm với cải tân xạ phi thơm và khô. 

Trên đây là  những ẩm thực ba miền hấp dẫn mà thực khách khó có thể cưỡng lại. Hương vị tuyệt hảo, cách bài trí thu hút và nét văn hóa đặc sắc của mỗi vùng miền đều có sự hấp dẫn riêng. Đó chính là sự thu hút của những món ăn dành cho thực khách khi đã đặt chân lên từng vùng đất Việt Nam.

Theo Vietnamnet


món ngon mỗi ngày văn hóa ẩm thực

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao