Trà 'cave' - vai diễn khác lạ nhất trong 'Phía trước là bầu trời'

Giữa xóm trọ sinh viên, Trà "đi đêm về hôm" và "làm gái". Kiều Thanh, người đảm nhận nhân vật này cũng là diễn viên trẻ duy nhất của phim được đào tạo chính quy.

Phía trước là bầu trời là một trong những từ khóa được tìm kiếm phổ biến trên Internet những ngày qua. Sau 17 năm, bộ phim truyền hình do NSƯT Đỗ Thanh Hải làm đạo diễn bất ngờ "nóng" trở lại. Nhiều trích đoạn trong phim được chia sẻ trên mạng xã hội và thu hút hàng triệu lượt xem.

Ra mắt lần đầu năm 2001 trong chương trình Văn nghệ Chủ Nhật, Phía trước là bầu trời là bộ phim chứa nhiều kỷ niệm của thế hệ 8X - 9X. Sau gần 20 năm, nhưng phim Phía trước là bầu trời vẫn được đánh giá là còn nguyên tính thời sự. Nhiều chi tiết trong phim vẫn rất gần gũi với hiện thực đời sống sinh viên và xóm trọ hiện nay.

Hình như xóm trọ nào cũng có một chị Thương hiền lành, tốt bụng, quan đếm đến mọi người; một cô gái thực dụng, toan tính như Nguyệt; một cậu bạn mọt sách như Nam; một chàng mập hài hước, đáng yêu như Nghĩa. Và đôi khi, còn có cả một người như Trà.


Kiều Thanh vai Trà, và Thành Vinh vai Nam trong Phía trước là bầu trời.

Trong Phía trước là bầu trời, Trà được xem là nhân vật gai góc nhất. Không có cảnh đứng đường bắt khách, nhưng việc Trà "đi đêm về hôm", ăn mặc sexy, tính tình bất cần đời, ví để bao cao su đủ để người xem hiểu công việc của Trà.

Những sinh viên xóm trọ gọi Trà là "Trà Cave". Duy chỉ có Nam là vẫn gần gũi và thương cảm Trà. Nam bất chấp dị nghị, cùng ăn, cùng chơi và cùng xem tivi với người mà cậu gọi là "chị". Giữa Nam và Trà là thứ tình cảm thật khó gọi tên.

Trà "Cave" là vai khó. Người được đạo diễn Đỗ Thanh Hải tin tưởng giao đảm nhận là Kiều Thanh - lúc đó là sinh viên năm nhất của Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Kiều Thanh cũng là diễn viên trẻ duy nhất của phim được đào tạo chính quy về diễn xuất.

Trong khi 3 vai chính là Thương - Nguyệt - Nhung và cả các vai phụ trong xóm trọ đều là diễn viên tay ngang, Trà là nhân vật duy nhất đạo diễn Đỗ Thanh Hải cần một diễn viên chuyên nghiệp.

Chia sẻ với Zing.vn, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết Kiều Thanh gây ấn tượng từ buổi casting cho đến khi quay phim. Trong quá trình quay phim, có những cảnh quay, đạo diễn không tin Kiều Thanh lại làm được.

"Ví dụ như cảnh nhân vật Trà sau khi bị mấy bạn xóm trọ xúc phạm, cô ấy mở ảnh con gái ra và khóc. Lúc đó, Trà phải đối mặt số phận, diễn biến tâm lý trong nhiều trạng thái, cay đắng và muốn khóc. Nhưng yêu cầu là Kiều Thanh không được khóc trước, chỉ khóc khi máy đã đẩy vào. Máy quay lại gần, khi đã cận mặt, đúng lúc đó Kiều Thanh mới được khóc, và cô ấy làm được”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải miêu tả.

Sau cảnh quay xuất sắc của Kiều Thanh, đạo diễn và đội ngũ biên kịch họp với nhau và đi đến quyết định làm dày dặn hơn nhân vật Trà Cave. Trước đó, Trà chỉ là nhân vật phụ, thoảng qua, nhưng vì sự truyền cảm hứng trong diễn xuất của Kiều Thanh, nhân vật đã thêm câu chuyện với Nam và mối quan hệ tình cảm khó gọi tên.

Một bộ phim thành công, theo tôi, nhờ rất lớn ở những nhân vật như vậy. Nhiều khán giả có thể không nhớ được nội dung phim, thậm chí nhan đề phim nhưng họ lại nhớ về Trà Cave, và nói 'Phim có Trà Cave đúng không. Điều đó xuất phát từ cái hay của nhân vật và diễn xuất của diễn viên”, đạo diễn Phía trước là bầu trời nhấn mạnh.


Kiều Thanh nhận danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú vào năm 2016. Ảnh: Khuê Tú.

Sau thành công có được từ vai Trà “cave” trong Phía trước là bầu trời (Kiều Thanh đã được đạo diễn Lê Hoàng mời vào TP.HCM để thử vai Hạnh - nữ chính trong phim Gái nhảy. Song, khi casting Kiều Thanh cho rằng cô không đủ sức diễn với vai Hạnh, nên đã từ chối, và Lê Hoàng giao cho Kiều Thanh vai phóng viên Sương. Vai Hạnh, sau đó thuộc về Minh Thư.

Vai Sương trong Gái nhảy của Kiều Thanh không để lại nhiều ấn tượng, chính nữ diễn viên cũng thừa nhận đó là vai "ngớ ngẩn" dù bản thân cô không hối hận.

Từ đó đến nay, Kiều Thanh vẫn làm nghề bền bỉ với nhiều vai diễn trên sân khấu và cả màn ảnh, nhưng vai diễn được nhắc nhớ đến nhiều nhất vẫn là Trà "cave" trong Phía trước là bầu trời.

Kiều Thanh hiện công tác tại Nhà hát Kịch Hà Nội, nữ diễn viên được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2016.

Theo Zing

 


Kiều THanh Phía trước là bầu trời

Tin tức mới nhất