Trả giá đắt nếu tắm trong đài phun nước ở Rome

Để bảo vệ các công trình kiến trúc hàng trăm năm tuổi, chính quyền thành phố Rome, Italy, đã cấm du khách tắm hay ăn uống khi đến thăm các đài phun nước.



 

Rome là thành phố nổi tiếng của Italy, điểm sáng trong bản đồ du lịch châu Âu. Hàng trăm công trình kiến trúc lâu đời, mang đậm tính nghệ thuật đẹp mắt như đài phun nước Trevi, đấu trường La Mã, đền thờ Pantheon, tòa thánh Vatican… hấp dẫn hàng triệu du khách đến Rome mỗi năm. Một trong nhiều hoạt động yêu thích của du khách khi đến đây là ném tiền xu vào bên trong đài phun nước, chụp ảnh và đôi khi ngâm mình bên trong.

Tuy nhiên, để bảo vệ các công trình văn hóa này, chính quyền Rome đã ban hành lệnh cấm dành cho du khách khi đến thăm các đài phun nước.
 


Đài phun nước Trevi là điểm đến hấp dẫn du khách ở Rome. Các du khách đến đây thường ném tiền xu vào bên trong để cầu may mắn. Ảnh: Wantedinrome.
 

Theo đó, du khách sẽ không được phép nhảy vào đài phun để tắm hay ngâm, không được ngồi, leo lên trên hoặc ném đồ vật lạ vào đài phun. Ngay cả việc ăn hoặc uống bên cạnh đài phun cũng không được phép. Việc duy nhất du khách có thể làm là ngắm đài phun và ném tiền xu vào cầu may.

Nếu vi phạm, khách sẽ phải nộp một khoản phạt là 355 USD. Trước đó, khoản phạt này là 60 USD.

Thị trưởng thành phố Rome, Virginia Raggi, đã ký lệnh cấm này nhằm bảo vệ 40 đài phun nước có giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật. Vài công trình trong đó đã bị phá hoại hoặc nhiễm bẩn nhiều năm. “Mọi người đều cần phải tôn trọng vẻ đẹp của Rome”, Raggi nói.
 


Lực lượng cảnh sát Rome cũng được giao nhiệm vụ giám sát và kiểm tra các địa điểm chặt chẽ hơn trước.
 

Lệnh cấm này được ban hành sau khi thị trưởng thành phố Florence quyết định phun nước xuống các bậc thang của nhà thờ lớn vào giờ ăn trưa hôm 1/6, nhằm ngăn du khách ngồi ở đây, ăn uống và vứt lại thực phẩm thừa.

Trước đó, có nhiều trường hợp du khách bị bắt giữ vì đã nhảy vào đài phun, tắm, múa và quay phim lại. Vào năm 2015, người hâm mộ bóng đá Hà Lan đã vứt vỏ chai nước uống vào bên trong và làm hỏng đài phun nước Barcaccia có từ thế kỷ 17.

Trước thông tin này, du khách đã có những phản ứng trái chiều.

Diana Cavicchia, một du khách từ Sydney, Australia tỏ ra đồng tình với cách làm này nhằm mục đích bảo vệ công trình cổ, nhưng cũng tỏ ra buồn vì cô và gia đình rất thích được ngồi xuống bên cạnh đài phun, ăn uống và trò chuyện.

Emanuele Bozec, từ Naples, thành phố niềm Nam của Italy thì không đồng ý với sáng kiến của thị trưởng, vì ông thích được ngồi bên cạnh đài phun, cùng với một chai bia. Bozec cho rằng chính quyền Italy luôn có quỹ dành cho việc tu bổ, sửa chữa và vệ sinh đài phun.
 


Theo Zing

 


Italy kiến trúc địa điểm du lịch nghệ thuật

Tin tức mới nhất