Trận mưa sao băng lớn nhất năm sắp "đổ bộ" vào đêm 11/8

Đêm 11/8 sắp tới bầu trời sẽ rực sáng khi trận mưa sao băng lớn nhất thế giới Perseid Cơn mưa sao băng thường niên Perseid vào đêm 11/8 sẽ thắp sáng cả bầu trời với hàng trăm ngôi sao rực rỡ.

Mỗi năm cứ vào tháng 8, trận mưa sao băng lớn nhất thế giới Perseid sẽ bừng sáng khi Trái đất đi ngang qua vệt đuôi còn sót lại của Sao chổi Swift-Tuttle. Đặc biệt là năm nay, lượng sao băng sẽ nhiều gấp đôi những năm trước đó vào lúc đỉnh điểm, thay vì chỉ có khoảng 80 vệt sao/giờ thì chúng ta có thể được chứng kiến đến 200 vệt sao/giờ. Đây sẽ là lần đầu tiên mưa sao băng Perseid đạt đến cực đại kể từ năm 2009.

Tháng 8/2009, mưa sao băng Perseid cũng đã đạt đến cực đại ở mức 200 vệt sao/giờ. (Ảnh: NASA)
Tháng 8/2009, mưa sao băng Perseid cũng đã đạt đến cực đại ở mức 200
 vệt sao/giờ. (Ảnh: NASA)


Trận mưa sao băng sẽ xuất phát từ chòm sao Dũng sĩ Perseus, xuất hiện ở đường chân trời vào khoảng 10 giờ đêm. Tuy nhiên thời điểm mưa sao băng "ào ạt đổ xuống" lại là sau nửa đêm và bạn có thể nhìn chúng bao phủ khắp cả bầu trời đêm.

Những khu vực có thể ngắm mưa sao băng rõ nhất là từ Bắc Bán cầu xuống đến các vùng nằm ở nửa trên Nam Bán cầu. Để ngắm được mưa sao băng, bạn hãy chọn một khu vực trống trải, tránh xa ánh đèn điện thành phố và hãy chuẩn bị tinh thần ngồi đợi từ 30-45 phút để mắt quen dần với bóng tối, như thế bạn sẽ dễ thấy các vệt sao hơn.

Ảnh chụp cơn mưa sao băng Perseid ngày 13/8/2015 (Ảnh: Ruslan Merzlyakov)
Ảnh chụp cơn mưa sao băng Perseid ngày 13/8/2015 (Ảnh: Ruslan Merzlyakov)


Nếu bạn bỏ lỡ cơ hội ngắm mưa sao băng ở thời điểm cực đại vào đêm 11 rạng sáng ngày 12/8 thì cũng đừng buồn vì trước và sau đó vài ngày, cho đến 15/8, một vài vệt sao băng cũng sẽ liên tục xuất hiện trên bầu trời dù không được nhiều và rõ rệt cho lắm.

Theo tapchisao

Tin tức mới nhất