Trấn Thành bị phạt 32,5 triệu đồng vì Remix Tô Ánh Nguyệt

Ông Võ Trọng Nam - Phó GĐ Sở VHTT TPHCM xác nhận về việc Sở vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Huỳnh Trấn Thành (nghệ danh Trấn Thành) 32.500.000 đồng, vì có nhiều sai phạm liên quan đến việc biểu diễn vở "Tô Ánh Nguyệt Remix".

Theo Thanh tra Sở VHTT TPHCM, quyết định xử phạt căn cứ vào điều 57, điều 68 luật xử lý vi phạm hành chính; nghị định số 131/2013/NĐ-CP của chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan; nghị định số 158/2013/NĐ-CP của chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, quảng cáo.


Trong quyết định xử phạt đưa ra các hành vi mà Trấn Thành vi phạm và mức phạt cụ thể: Ra nước ngoài biểu diễn nghệ thuật mà không có giấy phép (phạt tiền 17.500.000 đồng), xuyên tạc tác phẩm gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả (phạt tiền: 7.500.000 đồng) và làm tác phẩm phái sinh mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả (phạt tiền 7.500.000 đồng).

Tổng cộng số tiền Trấn Thành phải nộp phạt là 32.500.000 đồng. Trong quyết định xử phạt cũng buộc phải dỡ bỏ vở hài kịch Tô Ánh Nguyệt Remix trên tất cả các trang mạng thông tin điện tử.
 

Hình ảnh Trấn Thành trong vở "Tô Ánh Nguyệt Remix".


Trước đó, Trấn Thành, Anh Đức và nghệ sĩ Ngọc Giàu bị cho là đã làm biến dạng "tan nát" vở cải lương kinh điển của soạn giả Trần Hữu Trang, Tô Ánh Nguyệt. Vở kịch được hài hóa này khiến dư luận "nổi sóng" vì bị đánh giá quá thô tục, mất đi hình ảnh vốn có của nhân vật Tô Ánh Nguyệt nguyên gốc.

Nàng Tô Ánh Nguyệt vốn là vở cải lương thuộc hàng kinh điển của soạn giả Trần Hữu Trang, xoay quanh nhân vật nữ chính là một người phụ nữ đức hạnh, thương chồng thương con. Tô Ánh Nguyệt gắn liền với hình ảnh hiền dịu, bao dung, gia giáo và sẵn sàng hi sinh cho gia đình. Thế nhưng trong vở kịch hài hóa của Trấn Thành, Tô Ánh Nguyệt bị biến thành một phụ nữ chua ngoa, vô học và hung tợn...

Ngay vào phần đầu, “nàng Tô Ánh Nguyệt” Trấn Thành tự gọi mình là “mặt chó” với câu nói: “Ai kêu tôi đó. Mặt chó tôi đây”.

Hình ảnh đôi uyên ương thêu trên chiếc khăn kỷ niệm của nàng Tô Ánh Nguyệt và chồng bị biến tướng thành chuyện giường chiếu.

Nhiều người lên tiếng thất vọng trước việc hài Trấn Thành "làm lố" và xuyên tạc quá đà, mục đích gây cười nhưng lại khiến người xem thấy phản cảm, từ lời thoại khiếm nhã đến hành động đưa hai tay nâng bóp bầu ngực.


Việc làm mới vở cải lương Tô Ánh Nguyệt bị dư luận chỉ trích là phản cảm.


Đặc biệt việc “làm mới” của Trấn Thành cũng bị người trong giới phản đối và đề nghị cơ quan chức năng nghiêm minh xử lý.

NSƯT Hoa Hạ - Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM cho rằng nên phạt Trấn Thành để mang tính răn đe.”Nếu không làm rõ chuyện Trấn Thành bôi bẩn trích đoạn cải lương Tô Ánh Nguyệt , thì sẽ còn có những nhân vật nổi tiếng như cô Lựu, Lan và Điệp… của các tác giả khác bị lôi ra hết. Sau đó sẽ còn nguy hiểm tới những nhân vật lịch sử như Thái hậu Dương Văn Nga, Quang Trung, Ngọc Hân….” – nghệ sĩ chia sẻ.

Trước phản ứng của dư luận và người trong giới, Trấn Thành đã lên tiếng giải thích đây là phiên bản Tô Ánh Nguyệt remix (nghĩa là phiên bản tái chế) được anh biểu diễn trong một chương trình ở hải ngoại. Theo lời nam danh hài này thì đây là vở kịch được xây dựng theo cách nhìn hoàn toàn mới, chứ không phải là diễn lại vở kịch Tô Ánh Nguyệt kinh điển. Tuy nhiên, sự biến thể này của Trấn Thành, cũng như lời xin lỗi của anh không được công chúng chấp nhận.

Theo Lao động


Tin tức mới nhất