Tranh cãi về việc tốt bón cháo cho người ăn xin tại Hà Nội

Nhiều dân mạng cho hay, trong xã hội ngày nay, mọi người có xu hướng thận trọng khi giúp đỡ những trường hợp kém may mắn, bởi e ngại lòng tốt không được đặt đúng chỗ.

Chiều 6/8, tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy, Hà Nội), một người phụ nữ thay vì cho tiền như bao người qua đường, đã dừng lại, ngồi xuống kiên nhẫn bón từng muỗng cháo cho người ăn xin.

Sau khi được chia sẻ trên một diễn đàn có 1,2 triệu thành viên, câu chuyện này nhanh chóng thu hút hơn 12.000 like (thích) và hàng trăm bình luận.

Thành viên Chi Yến chia sẻ: “Thời buổi bây giờ tìm được người tốt như chị hiếm lắm ạ. Mong chị sẽ luôn giữ được tấm lòng thiện như vậy”.

Nhung Donald xúc động khi chứng kiến sự việc. Cô bộc bạch, bản thân chưa một lần có cử chỉ cao đẹp như người phụ nữ đó.

Tài khoản Quốc Hưng bình luận: “Giữa dòng đời hối hả mà vẫn có những con người thật tốt bụng”.


Câu chuyện về người phụ nữ tốt bụng, bón cháo cho người ăn xin gây chú ý trên mạng. Ảnh chụp màn hình
.

Tuy nhiên, có không ít ý kiến cho rằng, lòng tốt của người phụ nữ đã bị lợi dụng. Một số dân mạng còn nói nhân vật chính trong hình chỉ đang đóng kịch, nhờ chụp ảnh tung lên mạng để nổi tiếng.

Nickname Khoi Tran cho hay, người ăn xin chưa hết tuổi lao động, vẫn có thể làm việc đàng hoàng, nhưng lại bôi đen mặt, giả vờ nhem nhuốc để kiếm ăn. Anh kết luận, lòng tốt lần này đã đặt không đúng chỗ.

“Mình nghĩ sống có tâm thì mới có tầm, nên giúp đỡ những trường hợp thiếu thốn, khó khăn thực sự ở các trung tâm bảo trợ xã hội. Cứ giúp có lòng thật nhưng mà luôn bị người ta lợi dụng thì không nên”, Ohh Mayy nhận định.

Bên cạnh đó, nhiều thành viên nhìn nhận sự việc trên dưới góc độ bớt gay gắt hơn.

Tài khoản Quintus Kenny cho hay, cứ lo người ăn xin nằm trong đường dây nào đó, sợ bị lừa, nhiều khi sẽ bỏ qua những người thực sự cần giúp đỡ. Cho họ bao nhiêu là tuỳ tâm, nếu bị lừa thật cũng không mất gì nhiều.

“Cám ơn chị! Của cho không bằng cách cho. Ai lừa mặc kệ, thấy khó khăn mình cứ giúp chị nhỉ? Chúc chị và gia đình luôn vui vẻ và bình an”, Vân Tươi viết.

"Mình biết chị Phương Anh cũng khá lâu rồi. Chị là người thứ 182 trong 10 năm trở lại đây đăng ký hiến tặng toàn bộ mô, nội tạng sau khi qua đời.

Mình tin chị ấy giúp đỡ người phụ nữ ăn xin xuất phát từ tâm, không phải muốn gây chú ý", Mai Linh - một người bạn của chị Phương Anh - cho hay.

Nhân vật bón cháo cho người ăn xin trong ảnh là chị Vũ Thị Phương Anh, 33 tuổi, hiện làm chủ một quán ăn ở phố Tô Hiệu, Hà Nội. Qua lời kể của bạn bè và người thân, chị làm thiện nguyện đã nhiều năm nay.

Chia sẻ với Zing.vn, chị nói: “Hôm đó, trên đường đi làm về, tôi nhìn thấy một người phụ nữ khoảng 50 tuổi, ngồi ăn xin ở ngã tư Nguyễn Phong Sắc. Bản thân cũng lớn lên trong nghèo khó, nên tôi cảm thấy rất thương.

Lúc đó, trông chị có vẻ mệt, đói, do đó tôi mua một suất cháo gà. Qua tiếp xúc, tôi nhận thấy trí óc chị không tỉnh táo. Khi mua thêm suất cháo, khăn mặt và nước lau mặt cho chị thì chị luôn mồm bảo cất đi không người ta lấy mất”.


Chị Vũ Thị Phương Anh thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện. Ảnh: FBNV.

Chị Phương Anh cho hay, chị rất vui khi hành động của mình được nhiều người ủng hộ. Trước những phản hồi tiêu cực, chị tâm sự lúc giúp đỡ người ăn xin, chị không nghĩ gì nhiều, chỉ mong sao chị ấy đỡ đói.

"Tối đó, tôi có xin phép đưa chị về nhà nghỉ ngơi, tìm người thân song chị không đồng ý. Tôi ngồi trò chuyện thêm một lúc, rồi biếu chị chút quà. Hy vọng hôm sau, chị sẽ không bị đói”, chị nói thêm.

Với người phụ nữ 33 tuổi này, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn là điều khiến chị cảm thấy vui vẻ và thêm yêu cuộc đời. Chị luôn trích một phần lợi nhuận của cửa hàng để làm từ thiện.

Chị Phương Anh kể, mỗi ngày, chị đều hỗ trợ 30 suất cơm miễn phí cho người nghèo và dân vô gia cư.



Theo Zing

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao