Tranh luận về kết thúc của 'Đã lỡ yêu em nhiều': JustaTee là ai?

Nhiều khán giả sau khi xem MV đều có những cảm nhận khác nhau về ý nghĩa của nó, bởi chi tiết cậu bé tương tư hóa thành JustaTee ở gần cuối đã khơi ra nhiều tranh luận.

Là MV trở lại sau ba năm của nam ca sĩ JustaTeeĐã lỡ yêu em nhiều chứng tỏ sức hút khi đạt vị trí thứ hai trên top thịnh hành của YouTube. Thành tích này cho thấy âm nhạc ngày nay có thể đến gần nhất với khán giả thông qua hiệu ứng lan truyền của mạng xã hội.

Không quan trọng nghệ sĩ ấy là ai, thuộc dòng chính thống hay độc lập, hoạt động nhiều hay ít, một ca khúc vẫn được đón nhận rộng rãi nếu bản thân nó chạm tới cảm xúc của người nghe.

Trường hợp của một JustaTee chính là một minh chứng. Sau hai ngày, Đã lỡ yêu em nhiều đạt 2,6 triệu lượt xem, một con số đáng mơ ước ngay cả với những ngôi sao có đầu tư về mặt truyền thông.

Tranh luận về kết thúc của Đã lỡ yêu em nhiều: JustaTee là ai?-1
"Hãy dùng hết thanh xuân của mình để cùng mộng mơ, cùng hạnh phúc", JustaTee nhắn nhủ.

Làm nên thành công đó không thể không nhắc đến yếu tố MV. Tương tự nhiều sản phẩm khác, một ca khúc chỉ thật sự được đón nhận ở mức tối đa khi video ca nhạc của nó phủ sóng rộng rãi. Tranh luận ý nghĩa nội dung

Đã lỡ yêu em nhiều có bối cảnh khá đơn giản với ba nhân vật chính: cô nàng phục vụ quán cà phê (Phương Ly), chàng trai đang ngồi tại quán (JustaTee) và cậu bé tương tư (Thiên Khôi, quán quân Vietnam Idol Kids mùa 2).

Tranh luận về kết thúc của Đã lỡ yêu em nhiều: JustaTee là ai?-2
Ba nhân vật chính trong MV. 

Nội dung MV kể về tình cảm của cậu bé dành cho cô gái lớn hơn mình nhiều tuổi. Mỗi ngày, cậu chỉ đứng từ xa theo dõi và nuôi dưỡng tình cảm đang lớn dần bên trong mình. MV hoàn toàn thiếu vắng những thút thắt kịch tính mà thay vào đó chỉ minh họa cho lời bài hát.

Tuy nhiên, phải có lý do gì để một câu chuyện như vậy lại có sức lan toả đến người nghe. Bằng chứng là nhiều khán giả sau khi xem MV đều có những cảm nhận khác nhau về ý nghĩa của nó.  

Chi tiết cậu bé tương tư hoá thành JustaTee ở gần cuối đã khơi nên nhiều tranh luận. Cậu bé này là ai, có mối quan hệ gì với JustaTee và ngược lại?

Câu chuyện về những kẻ yêu đơn phương 

Ở đoạn đầu MV, JustaTee chỉ là người kể chuyện, tường thuật lại quá trình say nắng của cậu bé với cô nàng phục vụ quán cà phê. Đây gần như là vai trò an toàn nhất dành cho những ca sĩ trong MV, tương tự Hương Tràm với Em gái mưaNgốc và Ngốc 2.

Bằng cách này, ca sĩ vừa có thể tập trung vào khía cạnh chuyên môn ca hát, vừa góp mặt trong MV để thu hút khán giả. Đôi khi, cần phải tách bạch giữa việc hát và diễn, không phải ca sĩ nào cũng có khả năng diễn xuất tốt (tránh trường hợp ca khúc rất hay lại bị phá hỏng bởi phần hình ảnh).

Chia sẻ trên fanpage chính thức, JustaTee cũng nói rằng MV là món quà dành tặng cho những người đang yêu và được yêu. "Hãy luôn tin rằng, sự bồng bột và mãnh liệt của tuổi trẻ chúng ta đang có sẽ là hành trang duy nhất giúp chúng ta khẳng định được sự thăng hoa trong tâm hồn mình", anh viết.

Đồng tình với nam ca sĩ, nhiều người xem xong cũng có chung cảm nhận rằng Đã lỡ yêu em nhiều như câu chuyện dành cho những kẻ yêu đơn phương. Trong đó, tình cảm của cậu bé dành cho cô gái lớn tuổi chỉ là một lát cắt bình thường trong cuộc sống mà JustaTee vô tình nhặt được và đưa vào bài hát.

Tranh luận về kết thúc của Đã lỡ yêu em nhiều: JustaTee là ai?-3
Chi tiết cuối MV khiến nhiều người thắc mắc.

Cậu bé tương tư chính là JustaTee   

Có một chi tiết mà nhiều khán giả có lẽ không để ý, đó dòng chữ "Based on the true story of my teenage" (dịch nghĩa: Dựa trên câu chuyện có thật vào thời niên thiếu của tôi) hiện lên vào giây thứ 3 trong MV.

Ngay lập tức, khán giả phân thành hai luồng ý kiến về lời giải đáp cho Đã lỡ yêu em nhiều. Một nhóm cho rằng cậu bé tương tư chính là JustaTee, và đạo diễn đã sử dụng phong cách tự sự để đánh lừa người xem. 

Nhóm khác cho rằng thực chất, nhân vật JustaTee không hề tồn tại mà chỉ được đưa vào MV, hoặc sáng tạo hơn là xuyên không về quá khứ để kể lại câu chuyện thời niên thiếu của mình. Đến gần cuối, hai nhân vật bắt đầu có sự tương tác với nhau, từ chạm mặt trên đường, nhìn trong gương cho đến cùng có mặt trong căn nhà.

Một bình luận nhận được nhiều đồng tình trên mạng xã hội giải thích như sau: "Có một chàng trai nhút nhát, thương cô bạn của mình từ thuở thiếu niên. Rất yêu cô ấy mà không dám nói ra, sợ nói ra tình bạn giữa hai người sẽ tan biến, cậu chỉ dám đứng nhìn từ xa, được thấy cô ấy cười mỗi ngày".

Lời giải thích này tương tự giả thuyết MV là câu chuyện về những kẻ yêu đơn phương. Nhưng sáng tạo ở chỗ, JustaTee chính là cậu bé ngày nào đã lớn lên và vẫn ôm trong mình hình bóng người con gái không thuộc về mình. 

"Mọi thứ đã khác, không còn nụ cười cô ấy dành cho mình khi hai người là bạn, thay vào đó là ánh nhìn khó chịu, một sự vô tâm mà cô ấy hướng về mình. Sẽ không còn bất cứ nụ cười nào nữa, đến tình bạn cũng không còn".

Theo Zing


Đã lỡ yêu em nhiều JustaTee

Tin tức mới nhất