Trẻ em tị nạn bị cảnh sát Hungary thẳng tay đàn áp bằng hơi cay, vòi rồng

Trong trận chiến hỗn loạn ngày 16/09 tại biên giới Hungary giữa người tị nạn và lực lượng cảnh sát khu vực, đã có rất nhiều trẻ em, phụ nữ bị thương do ẩu đả, bị dính hơi cay và bị xịt nước.

Ngày hôm qua, vùng biên giới Hungary-Serbia đã xảy ra vụ bạo loạn do hàng trăm người tị nạn tụ tập, kêu gọi phá hàng rào thép, hành hung cảnh sát để tiến vào lãnh thổ Tây Âu nhằm được tới các nước Đức, Áo và vùng Scandivania. Những người này đã ném đá, đánh lại lực lượng chức năng, hò nhau dọa chính phủ Hungary nếu không chiều theo ý họ sẽ tuyệt thực.

Chính quyền Hungary đã ban lệnh khẩn cấp trên toàn quốc, đồng thời điều thêm 400 cảnh sát cùng nhiều xe bọc thép tới dẹp loạn. Họ sử dụng vòi rồng xịt vào dân tị nạn, đồng thời ném bom cay vào đám đông nhiều người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Hành động này của Hungary bị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon và Thủ tướng Serbia cho là vô nhân đạo và "phi Châu Âu".

150916112204-05-hungary-migrants-0916-exlarge-169-7ba0d
Nhiều phụ nữ, trẻ em tị nạn bị chính phủ Hungary xịt hơi cay, phun nước.

Không nói đến người lớn, người trực tiếp gây ra cuộc xung đột, những trẻ em tị nạn vô tội tự dưng bị kéo vào cuộc chiến, bị xịt hơi cay, bị xịt nước. Tiếng gào thét, tiếng khóc ở khắp nơi. Hình ảnh những đứa trẻ bị thương được băng bó và gương mặt sợ hãi trước sự hỗn loạn, ẩu đả của hàng trăm người lớn đã gây ám ảnh trên toàn thế giới. Cộng đồng quốc tế đã phải yêu cầu chính quyền Hungary tìm một biện pháp nhân đạo hơn để giải quyết vấn đề này, thay vì đàn áp bạo lực như những gì mà quốc gia này đang làm.

150917072604-07-hungary-migrants-teargas-0916-exlarge-169-7ba0d
Một bé gái dân tị nạn khóc do bị dính hơi cay từ lực lượng cảnh sát Hungary.

Hungary-migrant-crisis-347979-7ba0d
Gương mặt kinh hoàng, sợ hãi của trẻ em trong trận chiến giữa người tị nạn và lực lượng cảnh sát Hungary.

Hungary-migrant-crisis-347981-7ba0d
Hơi cay, vòi rồng được huy động để trấn áp người tị nạn.

image-7ba0d
Vụ bạo loạn xảy ra sau khi nhiều nước tuyên bố đóng cửa biên giới thắt chặt dòng chảy dân tị nạn, trong đó có Croatia và Hungary.

mig2-7ba0d
Một người đàn ông cố cho con mình nhìn thế giới bên kia hàng rào thép biên giới phía gần làng Horgos, Serbia.

migrant-7ba0d
Hai cha con người tị nạn che chở nhau giữa cuộc chiến hỗn loạn ngày hôm qua tại tỉnh Roszke biên giới Hungary.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất