Trong showbiz Hàn, tỉ lệ ăn chia lợi nhuận giữa nghệ sĩ và công ty quản lý ra sao?

Đây là những bản hợp đồng nô lệ giữa sao Hàn và công ty chủ quản sẽ cho khán giả thấy góc khuất của làng giải trí.



Người hâm mộ đã quá quen thuộc với hình ảnh hoàn mỹ của các ngôi sao Hàn nhưng ít ai biết rằng đằng sau vẻ hào nhoáng đó, những ngôi sao này phải chịu đựng không ít khó khăn. Bên cạnh những cố gắng để được thành công, nhiều nghệ sĩ còn phải chịu đựng những áp lực do bản hợp đồng nô lệ với công ty quản lý mang lại.

Hàng loạt cựu gà SM kiện đòi thanh lý hợp đồng

Vụ kiện ầm ĩ giữa 3 thành viên JYJ với "ông lớn" SM hồi năm 2009 là một trong những sự kiện gây chấn động nhất showbiz xứ kim chi trong 10 năm trở lại đây. Xuất phát từ bản hợp đồng nô lệ mà nhóm ký với SM, 3 thành viên Jaejoong, Yoochun và Junsu đã đệ đơn kiện công ty này lên Tòa án quận Trung tâm Seoul. Nội dung đơn kiện yêu cầu thanh lý hợp đồng với SM.

 

Bản hợp đồng giữa SM và DBSK do Sports Seoul tiết lộ ngày đó chứa đựng nhiều điều khoản bất công, khiến fan của nhóm "dậy sóng". Trong đó gây chú ý nhiều nhất chính là điều khoản về thu nhập của các thành viên. Với việc tiêu thụ được 50.000 - 100.000 bản album, DBSK chỉ nhận được 2% lợi nhuận. Nếu 100.000 - 200.000 bản được bán ra, nhóm nhận được 3% lợi nhuận. Trong trường hợp nhóm bán được hơn 300.000 bản album, 5 chàng trai cũng chỉ nhận được 5% lợi nhuận. Số tiền DBSK nhận được sau đó còn phải chia đều cho 5 thành viên. Thêm nữa, thời hạn hợp đồng kéo dài 13 năm cũng được cho là quá khắc nghiệt.

Hàn Canh (cựu thành viên Super Junior) cùng ba thành viên cũ của EXO gồm Hoàng Tử Thao, Ngô Diệc Phàm và Lộc Hàm cũng có nỗi bức xúc tương tự như JYJ. Tất cả các nghệ sĩ nói trên đều không chấp nhận được thời gian kéo dài của bản hợp đồng cùng việc phân chia thu nhập bất hợp lý nên đã kiện đòi thanh lý hợp đồng với SM.

 

Trong showbiz Hàn, tỉ lệ ăn chia lợi nhuận giữa nghệ sĩ và công ty quản lý ra sao? - Ảnh 2.

Hàn Canh…

Trong showbiz Hàn, tỉ lệ ăn chia lợi nhuận giữa nghệ sĩ và công ty quản lý ra sao? - Ảnh 3.

... cho tới bộ 3 Hoàng Tử Thao, Ngô Diệc Phàm và Lộc Hàm đều có chung nỗi bức xúc như JYJ nên đã kiện đòi thanh lý hợp đồng với SM

Kara

Năm 2011 chính là khoảng thời gian khó khăn nhất của nhóm Kara khi 4 thành viên Hara, Seungyeon, Jiyoung và Nicole đồng loạt gửi đơn kiện đòi chấm dứt hợp đồng với công ty quản lý DSP Entertainment. Nguyên nhân cũng chỉ xoay quanh việc phân chia thu nhập giữa công ty và nhóm. Kara từng là nhóm nhạc nữ dẫn đầu trào lưu Kpop tại Nhật Bản.

Theo TV Report, nhóm mang về lợi nhuận 18 triệu USD (khoảng 410 tỷ đồng) trong thời gian hoạt động tại Nhật, nhưng cho đến tháng 12/2010, mỗi thành viên chỉ nhận được 3.000 USD (khoảng 68 triệu đồng) - một con số quá ít ỏi so với lợi nhuận công ty thu về.

Trong showbiz Hàn, tỉ lệ ăn chia lợi nhuận giữa nghệ sĩ và công ty quản lý ra sao? - Ảnh 5.

4 thành viên khởi kiện DSP ngày đó

Nguồn tin cho biết, tỷ lệ phân chia thu nhập từ việc phát hành album tiếng Nhật của nhà phát hành album Nhật Bản và DSP là 85% và 15%, trong đó phía công ty chủ quản DSP nhận được 15%. Dựa vào số liệu này, các thành viên Kara ngày đó cho rằng công ty quản lý đã "nuốt" phần lớn thu nhập của nhóm và gây nên sự bất công. Dù mâu thuẫn giữa Kara và DSP đã được giải quyết sau đó song danh tiếng của nhóm đã sụt giảm nhanh chóng sau vụ kiện.

Moon Jun Young (ZE:A)

Moon Jun Young (ZE:A) từng lên trang cá nhân "kể tội" công ty quản lý Star Empire. Nam ca sĩ cho rằng công ty quản lý đã bóc lột sức lao động của nhóm anh chàng. Theo số liệu do Dispatch cung cấp, mỗi thành viên ZE:A chỉ nhận được 3,3% từ số tiền lợi nhuận mà họ kiếm được cho công ty chủ quản.

Ngay sau tranh cãi nổ ra, cả Yun Young và Star Empire đã giải quyết mâu thuẫn 1 cách nhanh chóng. Theo đó, hai phía đạt được tỷ lệ chia lợi nhuận mới 7:3 với 7 phần thuộc về ZE:A.

B.A.P

B.A.P vướng vào vụ kiện tụng ầm ĩ với công ty chủ quản vào năm 2014 cũng chỉ liên quan tới vấn đề phân chia thu nhập trong hợp đồng. Trong khi B.A.P vô cùng thành công tại thị trường nước ngoài và là nghệ sĩ "nuôi sống" cả TS Entertainment thì họ lại chỉ nhận được khoản thù lao vô cùng bèo bọt, không tương xứng với công sức đã bỏ ra.

Nhóm kiếm về cho công ty 10 tỷ won (khoảng 200 tỷ đồng) trong 3 năm nhưng 6 thành viên chỉ được công ty trả 18 triệu won (khoảng 360 triệu đồng). Từ thông tin do Dispatch cung cấp, với cách chia lợi nhuận trong hợp đồng là 1 (B.A.P) : 9 (TS Entertainment), không khó để nhận ra số tiền mà nhóm thu về quá ít so với số tiền mà họ đáng được hưởng. Được biết, những mâu thuẫn giữa B.A.P và công ty quản lý đã được giải quyết sau đó song danh tiếng của nhóm nhạc này vẫn "tuột dốc không phanh" trên bản đồ Kpop.

Jang Ja Yeon

Tại Hàn Quốc, không ít lần các bản hợp đồng tình dục đã bị phanh phui. Không chỉ các nghệ sĩ đã vào nghề mà ngay cả các thực tập sinh mới vì muốn trở thành ngôi sao đã phải chấp nhận bản hợp đồng bán thân xác. Scandal của cố diễn viên "Boys Over Flowers" Jang Ja Yeon hồi năm 2009 là một trong những ví dụ điển hình.

Ngày đó, làng giải trí xứ Hàn từng rúng động khi nữ diễn viên phim "Boys Over Flowers" Jang Ja Yeon tự tử do bị lạm dụng tình dục. Trước khi tự sát, nữ diễn viên đã để lại một bức thư với nội dung tố cáo người đại diện thường xuyên ép cô quan hệ tình dục với một loạt đại gia của giới giải trí. Chính vì chuyện này mà giữa cô và công ty chủ quản đã xảy ra những tranh cãi gay gắt.

 

Theo TTVN


lợi nhuận showbiz Hàn

Tin tức mới nhất