Troye Sivan: Hai nửa đau thương và hy vọng

Hát lên nỗi lòng của chính mình, âm nhạc của chàng ca sĩ, nhạc sĩ người Australia sinh năm 1995 vừa chân thực lại vừa mộng mơ, nhiều đau khổ nhưng cũng đầy hy vọng.

Troye Sivan (tên đầy đủ Troye Sivan Mellet) là người đồng tính. Anh thừa nhận điều này vào năm 2013, trước khi ký hợp đồng với hãng EMI thuộc Universal Music Australia. Sivan không hề hổ thẹn về chuyện giới tính của mình dù anh là người Do Thái.

“Đó không phải là điều khiến tôi cảm thấy hổ thẹn”, Sivan nói thêm “và nó cũng không phải là điều mà bất kỳ một ai trong chúng ta phải cảm thấy hổ thẹn”.


Nam ca sĩ, nhạc sĩ Troye Sivan.

Âm nhạc thành thực

Tờ Rolling Stone cho rằng, Troye Sivan hoàn toàn đúng khi thừa nhận mình là người đồng tính khi đi theo con đường âm nhạc. Nhưng hơn ai hết, chính Sivan hiểu rằng, đó không phải là chiến lược nhằm thu hút sự quan tâm công chúng. Điều mà Troye Sivan muốn làm chính là thành thực với bản thân cũng như với niềm đam mê nghệ thuật mà anh theo đuổi.

Anh nói: “Từ ngày đầu tiên, tôi đã cho phép mình viết nên những bài hát hoàn toàn trung thực”.

Vì thế, Troye Sivan đã đi tìm cơ hội để kể câu chuyện đời mình bằng âm nhạc do chính anh tạo ra. Tuy nhiên, trước khi tìm thấy cơ hội, anh cũng như bao nghệ sĩ khác trong một thập niên trở lại đây, YouTube là nơi anh lựa chọn. Troye bắt đầu đăng tải những bản cover tự hát, tự thu lên trang chia sẻ video lớn nhất trên mạng Internet.

Đang miệt mài hát lại những ca khúc nổi tiếng của nghệ sĩ khác, Troye bất ngờ lọt vào mắt xanh của đạo diễn Gavin Hood. Vai diễn thời trẻ của người chồng Wolverine trong bộ phim X-men Origins: Wolverine lập tức thuộc về anh (lúc 14 tuổi).

Những tưởng Troye Sivan sẽ đi theo nghiệp diễn vì nhiều cơ hội trước mắt nhưng cuối cùng anh vẫn chọn âm nhạc là cứu cánh cuộc đời mình.



Troye Sivan đến với âm nhạc bằng sự thành thật.

Năm 2013 Troye Sivan ký hợp đồng với hãng ghi âm nhưng không hề tiết lộ điều này. Một năm sau, anh ra mắt đĩa rút gọn đầu tay có tên TRXYE. Đĩa nhạc này đứng hạng nhất tại 55 quốc gia khác nhau và xếp thứ 5 tại Billboard 200 (Mỹ).

Ca khúc chủ đề Happy Little Pill được chứng nhận đĩa vàng tại Austraia cùng năm 2014. Sau thành công này, Troye tiếp tục ra mắt đĩa rút gọn thứ 2 có tên Wild, mở ra con đường dẫn đến thành công.

Âm nhạc đối lập

Wild là một phần quan trọng trong đĩa nhạc đầu phòng thu đầu tiên của anh chàng có tên Blue Neighbourhood (2015). Đây cũng là album đánh dấu cái tên Troye Sivan trong lòng công chúng yêu nhạc.

Blue Neighbourhood của Sivan là một phức hợp đầy tuyệt vời với những dòng ca được viết buồn bã, lãng mạn nhưng kết hợp với chất nhạc electro-pop sôi nổi, bắt tai. Toàn bộ ca khúc trong album đều được Troye Sivan đồng sáng tác với các nghệ sĩ khác.

Đĩa nhạc đầu tay của Troye không chia khán giả làm hai thái cực yêu, ghét rõ ràng nhưng luôn khiến người nghe phải ngất ngây trong phần âm nhạc nhuần nhuyễn cùng lời ca lãng mạn, mang tính tự sự. Đĩa nhạc cũng mang đến cho khán giả một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, bí ẩn và cuốn hút lạ thường.

Troye Sivan hát đầy buồn bã “Cố gắng để đừng gục ngã trên con đường về nhà” (Wild) hay “Tôi quá mệt mỏi về nơi này, tôi mong mọi người thay đổi. Tôi cần thời gian để thay thế những gì mà tôi đã trao đi” (Fools). Nhưng cũng có lúc Troye đầy quả quyết: “Trước khi tôi khởi sự nhớ bất cứ phần nào của nó và thay đổi tâm trí mình, dù thế nào đi nữa” (Lost Boy).

Tờ The Guardian chấm 5 sao, dành những lời có cánh cho đĩa nhạc: “Khó có thể tìm ra lỗi ở Blue Neighbourhood”. Trong khi đó, tờ Herald Sun cũng dành lời khen “can đảm và chân thật theo cách mà đa phần các ngôi sao nhạc pop không có được”. Giọng hát của Sivan được Sydney Morning Herald gọi là “một hỗn hợp cà phê và kem, được tìm thấy giữa khoảng tuổi thơ và trưởng thành, và đầy tính nghệ thuật”.


Âm nhạc của Troy Sivan vừa đau thương nhưng cũng đầy hy vọng.

Góp phần thành công và định hình tên tuổi Troye Sivan trong lòng công chúng còn bởi bộ ba video ca nhạc bao gồm Wild, Fool và Talk Me Down. 3 MV này kể câu chuyện về hai người bạn luôn sát cánh bên nhau từ thời ấu thơ và trưởng thành. Giữa họ cũng tồn tại một tình yêu mà bị con mắt của người thân và xã hội dè chừng, khinh miệt.

Dù bộ 3 MV chứa nhiều cảnh nóng nhưng người xem cảm nhận được không khí u buồn, về khát vọng tình yêu và những cảm thức chênh vênh trong cuộc sống của người đồng tính. Những lời ca mà Troye Sivan như khớp nối lại các câu chuyện rành mạch, chia sẻ một nỗi buồn trong tình yêu mà dù người dị tính hay đồng tính đều có thể cảm nhận được.

Tuy nhiên, trong sự đau thương, âm nhạc của Troye Sivan vẫn ẩn chứa niềm hy vọng. Điều đó khiến cho album đầu tay của anh thêm “bí ẩn” như một người nghe nhạc từng bình luận trên AllMusic, diễn đàn lớn nhất thế giới về âm nhạc.

Gần 2 năm trôi qua kể từ ngày album Blue Neighbourhood ra mắt khán giả, nhưng người nghe nhạc vẫn ấn tượng bởi những lời ca và giai điệu mà Troye Sivan đã viết và hát lên. Nó cũng chứng tỏ rằng những lời khen của giới phê bình dành cho tác phẩm đầu tay của Troye Sivan cũng chân thực như âm nhạc của anh và không bị thời gian làm cho quên lãng, nhất là tại thời điểm này.

 

 

Theo Zing


ca sĩ

Tin tức mới nhất