Trung Quốc phóng tên lửa tư nhân, muốn làm siêu cường vũ trụ

OneSpace là dự án tên lửa đầu tiên của Trung Quốc được phát triển bởi giới tư nhân. Về bản chất, dự án tên lửa này cũng giống với SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

Trung Quốc vừa tổ chức thành công buổi phóng tên lửa đầu tiên được thực hiện bởi giới tư nhân. OneSpace Technology, công ty sở hữu mẫu tên lửa OS-X vừa thực hiện thành công vụ phóng ra ngoài quỹ đạo từ một địa điểm bí mật.

Một thông báo mới đây cho biết mẫu tên lửa đầu tiên của OneSpace đã vươn tới độ cao 40.000 mét và bay được quãng đường 273km trước khi rơi trở lại mặt đất. Đây là một phần trong kế hoạch của OneSpace Technology nhằm hướng tới việc trở thành công ty chuyên cung cấp dịch vụ đưa các vệ tinh cỡ nhỏ vào không gian.


Mẫu tên lửa tư nhân OneSpace OS-X của Trung Quốc khi được đưa lên bệ phóng.

Từ trước đến nay, ngành công nghiệp hàng không vụ trụ tại Trung Quốc vốn luôn bị chi phối bởi cơ quan không gian của chính phủ nước này. Cơ quan này vốn được biết đến với tên gọi Cục quản lý không gian quốc gia Trung Quốc (CNSA).

Nhiệm vụ của CNSA là tiến hành các hoạt động phóng vệ tinh, nghiên cứu khoa học và đưa con người ra ngoài không gian. CNSA cũng đã đưa được robot lên mặt trăng, đặt hai trạm không gian lên quỹ đạo và đang chuẩn bị cho những kế hoạch lớn hơn trong một thập kỷ tới.

Sau nửa thế kỷ chi phối lĩnh vực chinh phục không gian, Trung Quốc đã quyết định mở cửa lĩnh vực này cho giới tư nhân. Trước đó trong một bài phát biểu vào năm 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc từng bày tỏ tham vọng muốn quốc gia này trở thành một siêu cường vũ trụ.

Theo Vietnamnet


Tin Công Nghệ

Tin tức mới nhất