Trước U23 Việt Nam, thế giới đã có những câu chuyện cổ tích nào?

Chiến công của U23 Việt Nam làm gợi nhớ đến những hành trình thần kỳ trong lịch sử bóng đá thế giới.

Cũng giống Hy Lạp hay Đan Mạch ở những giải đấu họ làm nên kỳ tích, U23 Việt Nam trước giải U23 châu Á năm nay bị đánh giá rất thấp. Thầy trò HLV Park Hang-seo nằm ở nhóm hạt giống bốc thăm số 4 và được đánh giá đứng ở vị trí thứ 13 trong 16 đội dự giải, chỉ cao hơn Oman, Palestin và Malaysia.

Vượt qua mọi nghịch cảnh, "Những chiến binh sao vàng" đã làm nên điều thần kỳ để lọt vào chung kết và đang đứng trước cơ hội tạo nên cơn địa chấn ở châu Á.

>>> Xem thêm: 3 bí mật tạo nên loại gia vị riêng đóng mác 'thuyền trưởng ngủ gật' Park Hang Seo

Dưới đây là những đội bóng vô địch hoặc đi đến chung kết theo cách thần kỳ.

Đội tuyển Đan Mạch (Euro 1992)

Từ đội tuyển chỉ nhận vé vớt tham dự Euro 1992, Đan Mạch đã tạo nên bất ngờ với chức vô địch. Những chàng lính chì dũng cảm viết nên kết thúc thần kỳ hơn chính những câu chuyện của Andersen, và có lẽ là bất ngờ lớn nhất lịch sử bóng đá.

Đan Mạch không thể vượt qua vòng loại nhưng vào thời điểm chỉ 10 ngày trước thời điểm khởi tranh, họ bất ngờ được trao tấm vé dự Euro sau khi Nam Tư bị loại khỏi giải do bị cấm vận bởi Liên Hiệp Quốc. Thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel cho biết ông và nhiều đồng đội đã phải hủy bỏ kỳ nghỉ mát để trở về theo lệnh tập trung đột xuất.

Trước U23 Việt Nam, thế giới đã có những câu chuyện cổ tích nào?-1Đan Mạch ăn mừng danh hiệu vô địch Euro 1992.

Tại giải đấu cách nay gần 26 năm, "Những chú lính chì" lọt vào bảng tử thần với Anh, Pháp và chủ nhà Thụy Điển. Đan Mạch chỉ kiếm được 1 điểm sau 2 trận đấu đầu tiên với Anh và Thụy Điển. Ở trận đấu cuối, Đan Mạch đã lách qua khe cửa hẹp với chiến thắng trước Pháp của huyền thoại Michel Platini để cùng Thụy Điển giành vé lọt vào bán kết.

Ở vòng 4 đội, Đan Mạch phải chạm trán ĐKVĐ hồi đó là ĐT Hà Lan. "Cơn lốc màu da cam" sở hữu những cái tên xuất chúng như Dennis Bergkamp, Ronald Koeman, Van Basten, Frank de boer, Rijkaard hay Ruud Gullit. Sau 120 phút thi đấu, Đan Mạch xuất sắc cầm chân Hà Lan với tỷ số 2-2. Cuối cùng, họ giành chiến thắng với tỷ số 5-4 ở loạt sút luân lưu.

Peter Schmeichel và đồng đội đụng độ tuyển Đức (nhà ĐKVĐ thế giới) ở trận chung kết. Thêm một lần, tinh thần Đan Mạch lại được thể hiện. Họ kiên cường chống đỡ những đợt tấn công liên tục của người Đức trong suốt trận đấu. Song hành với đó, Đan Mạch tận dụng triệt để những cơ hội hiếm hoi của mình để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 và lên ngôi vô địch Euro 1992.

Hy Lạp (Euro 2004)

Trước ngày Euro 2004 khởi tranh, Hy Lạp có lẽ là đối thủ ưa thích của mọi đội bóng, bởi họ bị đánh giá như kẻ ngoài cuộc. Khác Đan Mạch vô địch EURO 1992 với những ngôi sao như Peter Schmeichel, Poulsen hay Brian Laudrup, Hy Lạp không có cầu thủ nào nổi bật.

Ngôi sao sáng nhất của Hy Lạp không xỏ giày ra sân mà ngồi trên băng ghế huấn luyện. Tên ông là Otto Rehhagel, HLV lừng danh người Đức. Với chiến công ở Hy Lạp, ông được phong “Thánh” tại quốc gia này.

Trước U23 Việt Nam, thế giới đã có những câu chuyện cổ tích nào?-2
Hy Lạp vô địch Euro 2004.

Kể từ vòng tứ kết, Hy Lạp luôn khiến đối phương phải e ngại, cho dù đó là đương kim vô địch, ứng viên số một, hay đội chủ nhà với nhiều lợi thế. Lần lượt đánh bại những đội bóng sừng sỏ ở châu Âu như Bồ Đào Nha, Pháp và CH Czech, Hy Lạp viết nên câu chuyện thần thoại thời hiện đại, tạo ra bất ngờ kinh thiên động địa của bóng đá thế giới.

Chelsea (Champions League 2011/12)

"The Blues" chính là điển hình cho một đội bóng mang vận số nhà vô địch. Vượt qua trận đấu sinh tử với Valencia ở vòng bảng Champions League, Chelsea tiếp tục gặp khó ở vòng 1/8 khi để thua Napoli 1-3 ở lượt đi trên sân khách.

Một lần nữa các công thần lại cất tiếng nói đẳng cấp của mình. Drogba (ghi bàn phút 28), Terry (47') và Lampard (75') buộc Napoli phải bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ, trước khi Ivanovic sút tung nóc lưới đội khách từ pha kiến tạo của Drogba ở phút 105, giúp Chelsea đánh bại Napoli với tổng tỷ số 5-4.

Trước U23 Việt Nam, thế giới đã có những câu chuyện cổ tích nào?-3Chelsea vô địch Champions League 2011/12.

Mốc son chói lọi nhất trên hành trình vô địch của Chelsea chính là trận bán kết lượt về thi đấu trên sân Camp Nou của Barca. Lượt đi thắng 1-0 nhưng Chelsea sớm bị mất người và bị dẫn trước 2-0 ở lượt về.

Sự kiên cường, đặc biệt là hàng thủ đã giúp Chelsea chặn đứng đội bóng hay nhất thế giới hồi đó. Barca cầm bóng 83%, sút cầu môn 24 lần, hưởng 10 quả phạt góc (gấp 10 lần Chelsea) nhưng không thể xuyên thủng chiếc xe buýt 2 tầng của học trò HLV Roberto Di Matteo trước khi nhận nhát kiếm chí mạng của Ramires và Torres – hai cầu thủ kết thúc hoàn hảo những pha phản công mẫu mực.

Quả cảm, kiên cường và không chùn bước, đó cũng chính là công thức giúp các cầu thủ Chelsea hạ gục Bayern Munich để trở thành chủ nhân của chiếc cúp Champions League. Trong 120 phút thi đấu trên sân Allianz Arena, Chelsea bị dồn ép đến khó thở, thậm chí còn phải chịu một quả phạt đền trong hiệp phụ nhưng vẫn đứng vững để kéo trận đấu vào loạt luân lưu và giành chiến thắng chung cuộc.

U20 Venezuela

Trước U23 Việt Nam, thế giới đã có những câu chuyện cổ tích nào?-4U20 Venezuela trải qua hành trình gian khổ nhất U20 World Cup.

Dù không có được cái kết mỹ mãn, U20 Venezuela đã tạo ra bất ngờ thú vị nhất tại giải U20 World Cup 2017. Họ trải qua hành trình vất vả, đánh bại Nhật Bản 1-0, thắng Mỹ 2-1 và hạ gục Uruguay trên chấm 11 mét. Cả ba trận đấu này đều phải kéo đến hiệp phụ. Đáng tiếc ở trận chung kết, họ để thua U20 Anh 0-1.

Leicester City (Ngoại hạng Anh 2015/16)

Kỳ tích của Leicester là một trong những bất ngờ lớn nhất của lịch sử bóng đá Anh. Không ai có thể tin một đội bóng suýt xuống hạng mùa trước lại tiến băng băng để cán đích đầu tiên ngay mùa sau.

Trước U23 Việt Nam, thế giới đã có những câu chuyện cổ tích nào?-5Leicester City vô địch Ngoại hạng Anh 2015/16.

Một tập thể của những người bị đánh giá thấp (Riyad Mahrez, Jamie Vardy, N’Golo Kante...), được dẫn dắt bởi một người chuyên về nhì (Claudio Ranieri), của những người tưởng đã lãng quên (Robert Huth, Danny Simpson) hay những cái tên chẳng ai thèm biết đến (Christian Fuchs, Wes Morgan) đã vượt mặt mọi ông lớn để tạo ra mùa giải bất ngờ nhất lịch sử Ngoại hạng Anh.


Không khí trước trận chung kết U23 châu Á tại Thường Châu Trước trận chung kết, thời tiết tại Thường Châu (Trung Quốc) đã ấm dần lên. Cả 2 đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan đều hạn chế báo chí tiếp cận buổi tập luyện cuối cùng.

Theo Zing


U23 Việt Nam

Tin tức mới nhất