Trước và sau tập luyện nên ăn gì mới giúp bạn giảm cân nhanh nhất?

Chế độ ăn giàu carbs phức tạp và protein chính là sự lựa chọn lý tưởng trước khi tập để giảm cân hiệu quả.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi những thực phẩm bạn ăn hàng ngày có thể giúp bạn giảm cân cực nhanh hoặc khiến cơ thể tăng cân vù vù. Tuy nhiên, rất có thể bạn vẫn chưa nhận thức được việc nên ăn gì trước và sau khi tập luyện thì mới đạt được hiệu quả giảm cân tối đa. Điều đó có nghĩa là một số loại thực phẩm sẽ tốt hơn nếu được tiêu thụ vào đúng thời điểm theo mục đích mong muốn. Chế độ ăn giàu carbs phức tạp và protein chính là sự lựa chọn lý tưởng trước khi tập. Trong khi đó, thực phẩm chứa carbs đơn giản kết hợp protein là sự lựa chọn không ngoan sau khi tập gym.
 
thuc pham nen an khi tap luyen de giam can
 
Tạp chí của Hiệp hội Y học Thể thao quốc tế cho hay, bạn không nên chờ đợi lâu hơn 2h sau khi tập luyện mới ăn một món nào đó vì nếu không, hiệu quả tập luyện ngày hôm ấy chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Cũng theo đó, các nhà khoa học phát hiện ra dinh dưỡng kém trước khi tập luyện khiến cơ thể phải huy động cả sức mạnh của gan, thận. Khi gan, thận yếu thì đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ khó khăn hơn trong việc giảm cân.

Tập luyện làm cạn kiệt glycogen chứa trong cơ bắp của bạn, do đó cần phải bổ sung chúng càng sớm càng tốt. Đó là khuyến cáo của các nhà khoa học trong vòng 30 phút tập luyện. Với khoảng thời gian tập luyện này là lý tưởng nhất cho sự trao đổi chất, đồng nghĩa với việc tăng khả năng đốt cháy chất béo dư thừa trong cơ thể.

“Đặc biệt, khi tập luyện những bộ môn nhanh, nặng và kéo dài như chạy, đi xe đạp, nâng tạ, bạn cần phải chắc chắn rằng cung cấp kịp thời nguồn protein, carb trước và sau khi tập luyện. Điều này sẽ cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời để trải qua buổi tập luyện vất vả và dinh dưỡng để sửa chữa các cơ bắp ngay sau tập luyện”, chuyên gia dinh dưỡng, tác giả cuốn sách nổi tiếng Peruvian Power Foods, ông Manuel Villacorta (Mỹ) nói.

Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm nên ăn trước và sau tập luyện để bạn đạt được hiệu quả giảm cân tối đa:

Trước khi luyện tập

Các loại hạt

Hầu hết các loại hạt đều rất giàu protein, đặc biệt là hạnh nhân. Chúng không chỉ chứa nguồn protein dồi dào mà còn rất có lợi cho tim mạch, giàu chất xơ. 100 g hạnh nhân chứa 3,9 g carbohydrate rất lý tưởng để bạn ăn khi tập luyện, kể cả những lúc tập luyện căng thẳng, vất vả nhất. Nếu không có hạnh nhân, bạn có thể ăn quả óc chó. Đừng quên sau khi ăn nên uống thật nhiều nước để hạt được ngấm đủ nước trong dạ dày bạn.
 
Bột yến mạch và quả mọng

Bột yến mạch luôn đứng đầu trong danh sách những thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhưng món ăn này, thậm chí còn có nhiều lợi ích hơn nữa nếu bạn ăn trước khi tập luyện vì rất giàu protein. Tuy nhiên, đừng quên để phát huy hiệu quả cao nhất, bạn cần sử dụng thêm các loại quả mọng để trung hòa lượng carb ở bột yến mạch. Các loại quả mọng rất giàu vitamin C, kali (rất tốt cho gan) và chất xơ. Kết hợp hai loại thực phẩm này sẽ cung cấp cho bạn nguồn dinh dưỡng hoàn hảo để việc tập luyện đạt hiệu quả tối ưu.

Chuối

Chuối rất giàu carbohydrate, rất hữu ích để tiêu tốn trong quá trình tập luyện vì có tác dụng nhanh ngay sau khi ăn. Ăn chuối trước khi tập luyện cũng sẽ cung cấp nguồn kali dồi dào, duy trì sức mạnh cơ bắp và các dây thần kinh. Đối với những người thường xuyên không thể chuẩn bị bữa sáng mà lao vào công việc ngay, chuyên gia cũng khuyên bạn nên ăn một quả chuối trước khi làm việc. Sau nửa giờ, chúng sẽ cung cấp cho bạn lượng protein để xây dựng, sửa chữa cơ bắp.

Cam

Cam là món ăn yêu thích của các vận động viên trước khi tập, khi nghỉ giữa hiệp cũng như sau khi kết thúc buổi tập luyện. Đặc tính chung của những loại trái cây họ cam quýt là một loại thực phẩm lành mạnh, có tính dưỡng ẩm nhẹ cho da. Hợp chất p-synephrine được tìm thấy trong nhiều loại trái cây họ cam quýt có thể giúp tăng cường đốt cháy chất béo, đặc biệt là khi bạn ăn trước giờ tập thể dục, theo tạp chí Nghiên cứu Dược lâm sàng tại Anh.
 
thuc pham nen an khi tap luyen de giam can
Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và pho mát ít béo

Đây là sự lựa chọn đơn giản dành cho những người luôn có lịch trình bận rộn. Món ăn này cung cấp cho bạn nguồn protein và carb dồi dào và kéo dài chứ không giống như những nguồn carb khác. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng pho mát kèm thêm vào bánh mì ngũ cốc miễn là nó chứa ít chất béo.

 Sau khi tập thể dục

Whey protein và sữa hạnh nhân

Sử dụng protein dạng đồ uống có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Tuy nhiên với mục đích cần bổ sung chất dinh dưỡng nhanh chóng sau khi tập gym, protein dạng uống là một sự lựa chọn lý tưởng vì giúp hệ tiêu hóa đỡ vất vả và cơ thể có thể hấp thu một cách nhanh chóng. Các chuyên gia khuyên bạn nên trộn whey protein và sữa hạnh nhân vì rất giàu chất xơ, kali, vitamin E và magie.
 
thuc pham nen an khi tap luyen de giam can
Trứng và nước cam

Trứng là một loại thực phẩm cung cấp protein được sử dụng rất phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, loại thực phẩm gần như không chứa carb (1,2 g carb cho mỗi 100g trứng). Đó là lý do mà các chuyên gia khuyến cáo bạn nên sử dụng kết hợp với một ly nước cam vắt nguyên chất. Sự kết hợp này cung cấp cho cơ thể bạn nguồn chất xơ, vitamin A, C, và D cũng như protein và canxi.
 
 Theo Trí Thức Trẻ

giảm cân

Tin tức mới nhất