Từ chiếc quan tài đặt giữa nhà đến lời hứa của Mỹ Linh

Với những sự đóng góp của Mỹ Linh, Nhật Thủy cùng các nhà hảo tâm, sẽ có thêm nhiều người dân nơi vùng lũ có thể thay đổi được cuộc sống của mình.

Chuyện chiếc quan tài đặt giữa nhà chờ lũ

Năm 2010, người dân huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh đã phải hứng chịu một trận lũ lịch sử. Không ít người mất nhà cửa, mất người thân sau trận lũ đó. Sống ở vùng rốn lũ Sơn Thịnh, cụ Nga cũng không tránh khỏi những mất mát lớn, đặc biệt là sự ra đi của người chồng. 

Năm ấy, khi những dòng nước chảy xiết, ngày một dâng cao ùa đến, hai vợ chồng cụ đã phải leo lên chạn ngồi. Ở trên đó nhiều ngày, giữa tiết trời lạnh giá, ông cụ đổ bệnh rồi mất ngay trên chạn, trong vòng tay vợ mình. 

Vì lũ quá to, Hương Sơn trở thành một thung lũng nước nên mọi sự hỗ trợ đều rất khó khăn. Một mình cụ Nga ngồi trên chạn, đau đớn ôm thi thể của chồng suốt 10 ngày chờ đến khi nước rút. Kể cả khi đã đưa được chồng xuống đất, vì trong nhà không còn gì mà cụ cũng chẳng thể lo nổi cho chồng mình một chiếc áo quan tử tế, cứ để thế chôn ông.


 Mỹ Linh vietnamnet, Nhật Thủy vietnamnet, Nhà Chống Lũ vietnamnet

Cụ Nga bên căn nhà cũ

Sau sự ra đi của ông, cụ Nga cứ thế sống một mình cho đến giờ trong căn nhà xiêu vẹo. Và vì chẳng biết trước điều gì khi những cơn lũ ập đến, cụ đã để sẵn trong nhà một chiếc áo quan. Cụ bảo mình sợ sẽ chết trong lũ mà không có nổi một chiếc áo quan như chồng nên tiết kiệm tiền mua sẵn để đấy. 

Đó chỉ là một trong không ít những câu chuyện buồn mà nhóm hoạt động vì cộng đồng Nhà Chống lũ được nghe khi đến với những người dân vùng lũ. Với riêng trường hợp của cụ Nga, sau khi nhận được mức hỗ trợ khiêm tốn từ ba người con gái cụ cùng với số tiền thu được từ việc bán những miếng gỗ của căn nhà cũ, nhóm đã trích từ quỹ của Nhà chống lũ thêm một khoản để có thể xây cho cụ một tấm nhà vững chãi. 

Giờ thì cụ đã có thể an tâm hơn mỗi khi mùa lũ tràn về. 

Và lời hứa của Mỹ Linh 

Để có thêm ngân sách hoạt động, Nhà Chống Lũ vẫn thường tổ chức những sự kiện quyên góp hàng năm. Năm nay, đêm gây quỹ đầu tiên tại TP HCM với chủ đề Chuyện nhà lũ đã vừa diễn ra vào tối cuối tuần vừa rồi. 

Đã có một loạt những tác phẩm nghệ thuật được nhiều họa sĩ cũng như nhà điêu khắc nổi tiếng Việt Nam gửi tới để đấu giá gây quỹ. Phần lớn các tác phẩm đều có giá khởi điểm vào khoảng 1000 USD – 2000 USD. 

Mỹ Linh vietnamnet, Nhật Thủy vietnamnet, Nhà Chống Lũ vietnamnet

Mỹ Linh và Nhật Thủy là hai nghệ sĩ luôn đồng hành cùng Nhà Chống Lũ


Mặc dù vậy, khi buổi đấu giá bắt đầu, phần lớn các quan khách tham dự đều tỏ ra khá e dè. Chỉ có lác đác vài người thực sự tham gia. Trước không khí thiếu sức nóng ấy, ca sĩ Mỹ Linh, người luôn đồng hành cùng Nhà Chống Lũ thời gian qua đã lên tiếng nếu 3 tác phẩm đầu tiên bán được 15.000 USD, cô sẽ dành tặng mọi người một bản tình ca vô cùng ngọt ngào. 

Sau tuyên bố này của giọng ca Tóc ngắn, buổi đấu giá trở nên sôi động hơn hẳn. Thậm chí, đúng như Mỹ Linh mong muốn, 3 bức tranh đầu tiên đã nhanh chóng cán mốc 15.000 USD. Và kết thúc đêm gây quỹ đầu tiên, Nhà Chống Lũ đã thu được hơn 1 tỷ đồng, phần lớn trong số đó có được từ việc đấu giá 12 bức tranh và 1 chiếc xe máy. 

Về phần mình, giữ nguyên lời hứa, Mỹ Linh đã dành tặng mọi người một trong những ca khúc đã làm nên tên tuổi của mình là Hương ngọc lan. Sau đó, cô còn cùng Nhật Thủy gửi đến cho khán giả bản nhạc sôi động Chuyện tình để khuấy động không khí căng thẳng sau giờ phút đấu giá “quyết liệt”. 

Được biết, theo kế hoạch đề ra, nhóm hoạt động Nhà Chống Lũ dự tính sẽ xây thêm 60 căn nhà trước Tết âm lịch và 200 căn nữa trong năm 2016. Với những sự đóng góp của Mỹ Linh, Nhật Thủy cùng các nhà hảo tâm, mục tiêu này hoàn toàn khả thi.


Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất