Từ chối đi du lịch cùng công ty, nhân viên ở Hà Nội sẽ bị đuổi việc?

Cư dân mạng đang xôn xao trước câu chuyện nhân viên ở Hà Nội sẽ bị đuổi việc nếu từ chối đi du lịch cùng công ty.

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một tờ quyết định nghỉ việc được ký vào ngày 16/6 vừa qua khiến nhiều người bất ngờ. 

Nguyên nhân đưa ra quyết định này do các nhân viên từ chối đi du lịch Cát Bà cùng công ty vào ngày 18/6.

Cụ thể, trong tờ quyết định đuổi việc này công ty cũng nêu rõ nguyên do, cho rằng nhân viên từ chối tham gia hoạt động, phong trào ngoại khóa là không có tinh thần tập thể, tinh thần gắn kết đồng đội nên không phù hợp với công ty.

Qua tìm hiểu được biết, tờ quyết định cho thôi việc trên được cho là của một công ty bất động sản ở Hà Nội.

Từ chối đi du lịch cùng công ty, nhân viên ở Hà Nội sẽ bị đuổi việc?-1

Tờ quyết định này sau khi được đăng tải lên mạng khiến dư luận bàn tán sôi nổi. Nhiều người cho rằng, mục đích của tờ quyết định này chỉ nhằm "khuyết khích" các nhân viên tham gia đi du lịch cùng công ty thật đầy đủ.

Một số khác khẳng định, những nhân sự đã làm việc trong công ty cũng cần thích nghi với văn hoá cùng công ty như tham gia du lịch, team building, các phong trào, sự kiện chung của công ty để tăng tính đoàn kết, kết nối.

"Việc sa thải nhân viên với lý do này là quá vô lý. Công ty tổ chức du lịch, team building... hàng năm nhưng việc tham dự hay không là quyền của mỗi cá nhân nhân viên", "Thay vì bắt ép, doạ dẫm đuổi việc thì công ty nên khuyến khích mọi người tự nguyện tham gia", một số cư dân mạng bất bình..

Thậm chí có người còn muốn biết tên công ty để sau này "né" không nộp hồ sơ xin việc. Và khuyên các nhân viên bị cho thôi việc khởi kiện công ty nếu vi phạm luật lao động.

Liên quan đến vấn đề trên, PV, Ts. Ls. Đặng Văn Cường trả lời trên Trí Thức Trẻ, theo quy định của pháp luật thì quan hệ lao động là quan hệ bình đẳng giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải thuộc trường hợp pháp luật quy định. Trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không có căn cứ thì bên đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải bồi thường thiệt hại theo quy định của bộ luật lao động.

Bộ luật lao động hiện hành quy định: Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tu-choi-di-du-lich-cung-cong-ty-nhan-vien-o-ha-noi-se-bi-duoi-viec-n-310666.html

Mạng xã hội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao