Túi Hermes tiền tỷ được làm kỳ công như thế nào?

Mỗi chiếc túi gắn mác Hermes đều được làm thủ công tỉ mỉ bởi những nghệ nhân giàu kinh nghiệm.



 Victoria Beckham và Kim Kardashian thậm chí còn cầm trên tay chiếc túi Himalayan Crocodile Birkin làm từ da cá sấu bạch tạng, trị giá lên đến 120.000 USD (khoảng 2,7 tỷ đồng).

 
Victoria Beckham là fan của túi Hermes Birkin. Ảnh: Getty.
 

Ngoài chất liệu da quý hiếm, quá trình sản xuất một chiếc túi Hermes Birkin hoặc Hermes Kelly cũng rất kỳ công. Chúng được làm hoàn toàn bằng tay bởi những người thợ nhiều kinh nghiệm. Theo thông tin từ trang Baghunter, Hermès gần như chỉ thuê nghệ nhân tốt nghiệp trường École Grégoire-Ferrandi, ngôi trường chuyên đào tạo về lĩnh vực hàng xa xỉ.

Bước 1: Cắt da

Đây là bước đầu tiên nhưng cũng rất quan trọng. Túi Hermes có thể sử dụng chất liệu da đắt tiền hoặc da động vật. Trước tiên, bề mặt da được kiểm tra cẩn thận để đánh dấu những chỗ bị lỗi, rồi loại bỏ. Công đoạn này mất khoảng 2 giờ đồng hồ bởi một vết muỗi đốt nhỏ trên da động vật cũng không được chấp nhận.

Tiếp theo là bước cắt da. Số lượng da động vật được sử dụng phụ thuộc vào kích cỡ túi và loại da. Chẳng hạn một chiếc túi da thằn lằn cần 4-5 bộ da.

Còn một chiếc túi Hermes Birkin làm từ da cá sấu cần 2-3 bộ da.

Bước 2: Khâu túi

Các miếng da được ghép lại với nhau bằng kẹp gỗ, sau đó nghệ nhân bắt đầu thực hiện từng mũi khâu với độ chính xác cao. Hermès dùng phương pháp "saddle stitch" (hai kim khâu đan chéo, ngược nhau tạo thành nút thắt ở từng lỗ khâu và đường thẳng ở hai mặt da, ưu điểm mũi khâu chìm, chắc chắn).


Kỹ thuật may túi Hermes. Ảnh: Yatzer.

Điều tuyệt vời của kỹ thuật saddle stitch là ngay cả khi chỉ đứt cũng không bị tuột như khâu bằng máy, muốn tháo cũng phải dùng tay để gỡ từng nút. Đa số túi Hermes được may bằng chỉ đồng màu, tuy nhiên, một số mẫu túi hiếm được dùng chỉ trắng, ngay cả khi túi không phải màu trắng.

Bước 3: Hoàn thiện đường may

Kết thúc quá trình khâu, nghệ nhân sẽ dùng búa gõ vào đường may để làm mờ chúng đi. Sau đó họ lại chà và đánh bóng. Cuối cùng, những chiếc túi trông hoàn hảo giống nhau.

Bước 4: Làm quai túi

Phần tay cầm ở mỗi chiếc túi tưởng chừng đơn giản nhưng phải mất đến 4 giờ để hoàn thiện. Quai túi được làm từ cùng một loại da làm túi và gồm nhiều lớp. Thông thường, quai túi Hermes gồm 4-5 lớp da. Nghệ nhân tạo form chuẩn trước khi gắn vào túi với độ chính xác hoàn hảo.

Một người thợ thủ công làm việc cho hãng hơn chục năm từng chia sẻ, thời gian đầu, anh mất vài tháng mới làm được một chiếc quai túi chính xác.


Mỗi chi tiết đều được làm thủ công tỉ mỉ. Ảnh: Yatzer.

Bước 5: Gắn phần móc khóa

Sau bước làm quai là đến công đoạn gắn móc khóa và những chi tiết liên quan khác. Theo Baghunter, Hermes không sử dụng đinh ốc để cố định như những chiếc túi thông thường, mà dùng quy trình độc quyền mang tên pearling (tạm dịch là "nghiền").

Kỹ thuật pearling giúp cố định móc khóa vĩnh viễn, không bị lung lay theo thời gian. Các chi tiết kim loại trên túi sau đó được bảo vệ cẩn thận bằng một lớp màng dẻo để không bị xước hay hỏng hóc.

Một số nghệ nhân thích gắn móc khóa trước khi may túi.

Bước 6: Kiểm tra sản phẩm lần cuối

Mỗi chiếc túi Hermes đều được kiểm định kỹ lưỡng từng chi tiết nhỏ trước khi xuất xưởng nhằm đảm bảo tiêu chuẩn chung của hãng.

Những chiếc túi đáp ứng yêu cầu sẽ được đóng dấu. Con dấu này cho phép Hermès truy xuất nguồn gốc của chiếc túi đến từ xưởng nào, nghệ nhân nào làm ra và năm sản xuất.  

Sau đó, chiếc túi tiếp tục được chuyển đến trụ sở xuất kho của Hermès tại thành phố Bobigny (Pháp) để kiểm tra lần cuối. Và quá trình này cũng chi tiết không kém.

Vượt qua bước này, túi mới được đóng gói và chuyển đến các cửa hàng của Hermès trên khắp thế giới.

Những chiếc túi không đạt chuẩn sẽ bị dỡ ra bởi Hermes không muốn bất cứ sản phẩm không hoàn hảo nào xuất hiện trên thị trường.


Mỗi sản phẩm được kiểm định kỹ lưỡng trước khi xuất xưởng. Ảnh: Yatzer.

 

Theo Zing


Túi Hermes tiền tỷ được làm kỳ công như thế nào?

Tin tức mới nhất