Tùng Dương – Hoàng tử đi đường một chiều tới thành công

– Tưởng chừng như con đường đến với thành công của Tùng Dương được trải thảm hoa hồng nhưng những bước chân của anh vẫn bị cắt cứa không chỉ bởi gai mà cả khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua.

Trong buổi giới thiệu album mới “Độc đạo” diễn ra chiều qua, Tùng Dương chia sẻ, anh cảm thấy mình rất may mắn vì nhận được nhiều sự ưu ái và tình cảm từ khán giả, giới chuyên môn và đặc biệt là từ phía báo giới. Tùng Dương khéo léo gọi các anh chị nhà báo là “người nhà”, những người luôn nâng đỡ và chỉ bảo anh trên con đường âm nhạc. Tùng Dương không quên những người đã giúp đỡ anh có được như ngày hôm nay.

Con đường của Tùng Dương đến với khán giả không dễ dàng nhưng đấy lại là con đường đúng, bước đầu tuy khó khăn, lượng khán giả chọn lọc và phong cách âm nhạc của Tùng Dương kén tai nhưng trải qua gần chục năm lăn lộn với nghề, Tùng Dương đã có một chỗ đứng vững chắc trong làng nhạc nhẹ Việt Nam.



Tùng Dương là cái tên hiếm hoi của khu vực miền Bắc khi làm show nào anh thắng show đó. Các đêm nhạc đều được lấp đầy bởi những người nghe nhạc văn minh và cuồng nhiệt. Tùng Dương cười tươi hết cỡ mỗi khi đứng trước khán giả của riêng mình, và thầm cảm ơn cha mẹ đã cho anh cá tính dữ dội, sự kiên định theo đuổi con đường riêng của mình một cách miệt mài dù đó là chất…quái, chất điên ban đầu ai cũng cảm thấy e dè và quan ngại cho anh.

Tùng Dương tự hào giãi bày, anh quen được và làm việc với nghệ sỹ Nguyên Lê là một may mắn lớn lao. Người “se duyên” cho mối quan hệ làm việc thăng hoa là nhạc sỹ Huy Tuấn khi kết hợp hai người trong một đêm nhạc cách đây 2 năm tại thủ đô. Và trong Album mới mang tên “Độc đạo”, Tùng Dương tiếp tục kết hợp với Nguyên Lê, bên cạnh những nghệ sỹ nổi tiếng trong dòng nhạc world music như Julia Sarr, Dhafer và Tom Diakite.





Sau album Liti được làm ở Đức, album Độc đạo của Tùng Dương chủ yếu được thực hiện ở Paris (Pháp). Lý giải cho việc chọn các nghệ sỹ nước ngoài để hợp tác, Tùng Dương chia sẻ: "Sự khác biệt lớn nhất của các nghệ sỹ quốc tế và nghệ sỹ Việt Nam sự nghiêm túc về mặt thời gian. Khi đã lên kế hoạch thì dù bận tới mấy họ cũng sẽ hoàn thành công việc trong khoảng thời gian đã đề ra chứ không kéo dài hết năm này qua năm khác. Có thể, các nghệ sỹ quốc tế họ may mắn hơn vì ngày nào họ cũng được làm nghệ thuật còn nghệ sỹ Việt Nam thì cứ phải bận chạy làm gameshow".

Album Độc đạo của Tùng Dương gồm 11 ca khúc, hơn một nửa trong số đó là những bài hát mới như Độc đạo, Con ốc (Lưu Hà An), Thể đơn bào (Sa Huỳnh), Ánh trăng khuya (Nguyên Lê)....Cũng trong album này, lần đầu tiên Tùng Dương thể hiện 3 ca khúc tiếng Anh là Redemption Song (Bob Marley), All is full of love (Bjork) và 7 Seconds (Youssou N' Dour). Đây là ba ca khúc viết về tình yêu, tình thương giữa con người.





Lần đầu tiên, ca khúc Giăng tơ vốn đã được Tùng Dương thể hiện rất thành công trước đây được làm lại với phần lời hát Châu Phi. Nó như một cuộc đối thoại thú vị giữa Tùng Dương và nam nghệ sỹ Tom Diakite. Album Độc đạo cũng không thể thiếu phần thu âm hoàn chỉnh của ca khúc Chiếc khăn Piêu - ca khúc đã giúp Tùng Dương làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc Việt Nam trong suốt năm 2012 vừa qua.

Độc đạo là sự kết hợp hòa quyền, nhuần nhuyễn của những nghệ sỹ đến từ các quốc gia khác nhau. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy trong bản thu âm ca khúc Con ốc: Đàn dây do những nghệ sỹ hàng đầu của Paris, tiếng đàn dân gian Koto của nghệ sỹ danh tiếng Nhật Bản Mieko Miyajaki, cùng tiếng đàn tranh, đàn sáo của các nghệ sỹ Việt Nam. Tất cả đều được hòa quyện cùng giọng hát đầy phiêu du, khắc khoải của Tùng Dương.

Vào ngày 24/11 tới, Tùng Dương sẽ tổ chức một live concert để giới thiệu album Độc đạo tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội).

Tuấn Anh

Tin tức mới nhất