Ca sĩ Tùng Dương lần đầu kể chuyện về con gái riêng của vợ

“Con riêng của vợ tôi vẫn ở cùng chúng tôi. Cô bé rất ngoan, biết nghe lời và chăm sóc em Voi rất tốt. Tôi và cô bé ở chung nhà, điều đó cũng như một cái duyên vậy”- ca sĩ Tùng Dương chia sẻ.


- Xin chào Tùng Dương, bận rộn với công việc khi vừa ra album vừa làm liveshow, một năm với Tùng Dương như vậy là kín lịch. Tuy nhiên bé Voi ngày càng lớn càng cần sự quan tâm, chăm sóc nhiều hơn từ bố. Vậy Tùng Dương có nghĩ mình sẽ cần gạt bớt công việc để chăm sóc con?

Tôi nghĩ mình làm như vậy còn ít, chứ nhìn thực tế trong showbiz, nhà nhà, người người đua nhau đi làm giám khảo các chương trình truyền hình. Một năm tôi ra một album một liveshow vẫn còn rảnh rang lắm.

Tôi nghĩ mỗi người đều có một sự lựa chọn để sắp xếp công việc quan tâm tới gia đình và với con. Đối với người nghệ sĩ thời gian dành cho con lúc nào cũng thiếu. Bản thân tôi đây cũng là một bài toán nan giản, khi làm nghệ thuật, được làm điều mình yêu thích nhưng vẫn phải kiếm tiền để nuôi vợ con và giành thời gian chăm sóc, dạy dỗ con.

Ngoài ra tôi cũng có sự giúp đỡ từ người vợ của mình. Vợ tôi đã ủng hộ tôi nhiều chương trình, chia sẻ nhiều ý tưởng hay cùng với tôi. Vì vậy nhiều lúc tôi cũng thấy may mắn khi mà mình vẫn còn sắp xếp để có thời gian bên con.
 


Bé Voi vui đùa cùng bố khi gia đình đi du lịch
 

- Thời gian qua cũng đã rộ lên câu chuyện bạo hành trẻ em gây nhiều ý kiến bức xúc trong dư luận. Là một ông bố, Tùng Dương nghĩ như thế nào về việc đánh con trẻ. Nếu bây giờ Voi hư, Tùng Dương sẵn sàng cầm roi đánh vào mông hay chỉ dùng lời nói phân tích cho con hiểu?

Tôi nghĩ chúng ta cần hiểu rõ hai khái niệm giữa bạo hành và việc đánh để giáo dục, thể hiện sự nghiêm khắc với con trẻ. Theo tôi, nếu đã là bố mẹ ruột thì cũng quyền đôi lúc đánh một hai roi để tạo sự cho con thấy sự khắt khe, con hiểu gia đình cũng có những quy tắc không thể vượt qua.

Giáo dục con trẻ phải từ từ, có thời gian và phải tinh tế. Với cậu con trai tôi chưa bao giờ phải dùng tới roi. Tôi chỉ cần nhắc nhở cháu, đôi lúc thì cũng thể hiện sự khắt khe, bố không đồng ý con làm như vậy, hay bố không muốn con thế kia... 

Còn chuyện bạo hành lại là sự việc khác, dù chuyện lớn hay chuyện nhỏ cũng lôi con ra đánh đập, chửi bới con hàng ngày mà không có sự dạy dỗ, thấu hiểu, lắng nghe xem con sai ở đâu, con hư thế nào và con muốn mình chia sẻ điều gì, đó được gọi là bạo hành hàng ngày. Khi hàng ngày đánh đập con trẻ, điều đó sẽ khiến con trẻ sự sợ hãi và làm ảnh hưởng tới tinh thần con trẻ. Đấy là điều tôi không chập nhận. Đó sẽ là có tội với trẻ em.
 


- Vậy có bao giờ gặp trường hợp khó xử với con riêng của vợ, bởi được biết cô bé đó cũng ở cùng nhà với vợ chồng Tùng Dương?

Chúng tôi đã có thoả thuận với nhau rằng cách dạy dỗ con trẻ như thế nào. Vì dù thế nào gia đình cũng cần có kỷ cương. Tôi đương nhiên là bố dượng, tôi cũng sẽ có cách giáo dục cô bé ví dụ như nhắc nhở đúng mực, phân tích cho cháu hiểu điều gì là đúng, điều gì là sai. Việc làm nào nên và không nên. Tuy nhiên may mắn là cô bé cũng rất ngoan, biết lắng nghe và yêu quý tôi.

Có một lần, cô bé đã kể với tôi rằng, bố cháu đang rất giận cháu. Tôi hỏi vì sao lại giận. Cháu bảo, bởi cháu đã so sánh bố không nổi tiếng bằng chú Tùng Dương. Cô bé rất đáng yêu và ngây thơ vậy đó. Thực ra, bố của cô bé cũng là một hoạ sĩ nổi tiếng nhưng anh sống ẩn dật.

- Vừa qua Tùng Dương đã có sự kết hợp với nhạc sĩ Nguyễn Cường ra mắt album các ca khúc của ông. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao tình thân giữa Tùng Dương và nhạc sĩ Nguyễn Cường đã có thời gian rất dài mà bây giờ mới có sự kết hợp này?

Chúng tôi biết nhau rất lâu rồi nhưng để kết hợp nó còn là chữ duyên nữa. Tôi nói với nhạc sĩ Nguyễn Cường, những bài hát của "bố" mang đầy tính văn hoá và sắc màu dân tộc như Mái đình làng biển. Những chương trình mùa lễ hội, chương trình hoa hậu hay rất nhiều nghệ sĩ đã biểu diễn các bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Cường nhưng chưa có một bài nào được lưu lại vào album. Nên giờ cần làm một album để lưu lại. Khi tôi nói thế, bố Nguyễn Cường đồng ý ngay.
 


Nhạc sĩ Nguyễn Cường và Tùng Dương trong buổi ra mắt album "Tùng Dương hát Nguyễn Cường"
 

Cũng phải mất hai năm tôi lên ý tưởng, chọn bài. Tuy nhiên cũng mất một vài bài khi phối khí chưa hay thì đến phút chót lại thay đổi.

- Nhìn list bài hát thì đa phần là các ca khúc mới chưa được phổ biến đến công chúng nhiều. Tùng Dương không e ngại điều đó sẽ khiến khán giả không thích bởi bài hát quá lạ?

Tôi không e ngại. 5 bài mới của nhạc sĩ Nguyễn Cường rất nặng ký về thanh nhạc nhưng như đang kể lại cuộc đời của nhạc sĩ Nguyễn Cường như: Bi ca Trọng Thuỷ; Độc thoại phù sa…hoà âm rất lớp lang, như một bản trường ca.

Tôi khẳng định, tôi không đắn đo xem khán giả cảm thấy khó nghe hay dễ nghe. Tôi đã bước qua lằn ranh đó quá lâu rồi. Từ trước tới nay khi ra một sản phẩm âm nhạc tôi luôn làm tới cùng chứ không làm theo kiểu nửa vời. Các sản phẩm của Tùng Dương luôn mang dấu ấn cá nhân và tính sáng tạo. Kể cả album Tùng Dương hát Nguyễn Cường cũng vậy, tôi vừa gìn giữ nhưng cũng phát triển nhiều hơn trên chất liệu nhạc dân gian.

Đặc biệt Nét ca trù ngày Xuân; Đàn cầm dây vũ dây văn là hai ca khúc có cách thức của giọng nhạc nhẹ. Tôi chưa thấy người nào hát được ra chất của ca khúc đó, tinh thần vùng cao nhưng lại ra lối ca trù, ả đào. Vừa ma mị, ai oán và phần sau tôi phát triển thành rock để có hơi thở hiện đại ngày hôm nay. Tôi tự tin để nói chưa ai làm được điều đó. Hát ca trù trên nền Rock.
 


Tôi đã phải học hát ca trù, luyến láy, nảy họng hạt…trong suốt một thời gian. Tôi nghĩ cũng hiếm có ca sĩ nam lại chịu khó đi học hát ca trù như vậy. Thông thường thì chỉ có các bà, giọng nữ mới đi học hát nảy họng hạt còn con trai là không có luôn. Vì vậy mà tôi vẫn đùa với ê kíp rằng, tôi đang đi ngược sinh lý. (Cười).

Sau khi tôi thu âm xong bài Đàn cầm dây vũ dây văn đưa cho nhạc sĩ Nguyễn Cường nghe. Nhạc sĩ nói một câu: “Đây là ca khúc được phối khí hoàn chỉnh, có tầm vóc và hay nhất từ trước tới nay”.

Tôi nghĩ tôi quá hiểu tính cách nhạc sĩ Nguyễn Cường. Chúng tôi rất là thân nhau, mặc dù tôi ít tuổi hơn ông, nhưng tôi có thể trở thành bạn tâm giao, và chia sẻ chuyện gia đình, con đau, vợ ốm với ông.

- Nhắc đến chuyện trở thành bạn tâm giao, nhìn trong showbiz cũng có khá nhiều mối quan hệ lúc đầu thì rất thân, coi nhau như ruột thịt. Thế nhưng khi xảy mâu thuẫn mối quan hệ đó đã không còn, thậm chí quay ra “đá xéo” nhau thậm tệ. Với Tùng Dương và nhạc sĩ Nguyễn Cường đã bao giờ xảy ra mâu thuẫn?

Tôi nghĩ mẫu thuẫn nho nhỏ có thể có, bởi mỗi người có một cá tính. Nhưng tôi không cho phép mình giận nhạc sĩ Nguyễn Cường, và nhạc sĩ không bao giờ giận tôi, ông coi tôi như con cháu trong nhà.

Điều nữa là nhạc sĩ cũng đã có tuổi nên trách nhiệm của mình là phải biết chấp nhận cá tính đó, biết chấp nhận điểm tốt, điểm yếu của nhau.
 


Tùng Dương hát như lên đồng trong liveshow "Bộ tứ sông Hồng"


- Giả định nếu có mâu thuẫn, thì đó sẽ là gì?

Cũng chỉ là mâu thuẫn nho nhỏ kiểu một vài suy nghĩ từ lý do do cách biệt ở tuổi tác mà thôi.

Cũng có những lúc tôi "ép" được nhạc sĩ Nguyễn Cường bỏ bản phối của ông đi và để tôi phối khí theo cách của mình và ông chỉ việc ngồi lắng nghe ca khúc theo cách phối khí của tôi.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường là người tự do, thoải mái, tình nghĩa và đặc biệt ông không quá xét nét. Nên có hy sinh vì ông,  đấy cũng là điều tôi đáng phải làm. Tôi rất sợ những nhạc sĩ quá xét nét về tác phẩm, hay quá khắc nghiệt khi ca sĩ hát tác phẩm của nhạc sĩ đó. Bởi tôi là nghệ sĩ tôi cần sáng tạo lần nữa cho tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ đó. Tôi không phải là người đặt đâu nằm đấy, bảo gì hát đó. Vì vậy mà tôi rất quan ngại với những nhạc sĩ mà không cho tôi sự sáng tạo, phát triển.

- Từng có vị nhạc sĩ nổi tiếng phát biểu không cho phép bất cứ ca sĩ nào hát phá cách các ca khúc của ông, bởi theo quan niệm của ông, sự sáng tạo của ca sĩ đôi khi sẽ phá nát “đứa con tinh thần” của họ. Mà như vậy, chắc là Tùng Dương sẽ khó để hợp tác với nhạc sĩ đó?

Tôi nghĩ còn tuỳ. Bởi khi nhạc sĩ đó còn đắn đo, do dự có nghĩa là nhạc sĩ đó còn chưa tin tưởng vào khả năng làm mới tác phẩm của tôi thì mới xét nét. Còn khi nhạc sĩ đó đã tin tưởng thì làm đúng nhạc đã là hay, nhưng nếu làm khác biệt, phát triển để hay hơn sẽ tốt hơn, mà tôi thì luôn luôn chú trọng tới điều đó. Phải vừa đúng và vừa khác biệt.

Với những người xét nét là bởi họ không thích mất đi tinh thần quen thuộc trong âm nhạc của họ. Họ ngại phá cách bởi đó là thuộc khuôn âm nhạc của họ.

Tôi vẫn trân trọng những nhạc sĩ tự sáng tác lời bài hát của họ. Vì khi họ sáng tác lời bài hát cho ca khúc đó thì họ sẽ hiểu âm nhạc của mình và không ngại phá cách. Đã là nhạc sĩ phải sáng tác được lời bài hát của họ và họ thành công cũng bởi điều đó.

Cám ơn Tùng Dương!

Theo Dân Việt


Tùng Dương

Tin tức mới nhất