Uẩn khúc quanh vụ tỉ phú Trung Quốc bị bắt vì nghi cưỡng hiếp

Việc thu thập chứng cứ của các công tố viên liên quan đến vụ tỉ phú Trung Quốc Lưu Cường Đông bị bắt tại Mỹ vì nghi vấn cưỡng hiếp có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến JD.com, tập đoàn thương mại điện tử mà ông sáng lập.

Vào tối 30/8, một sinh viên trường ĐH Minnesota khẳng định cô tham gia một buổi tiệc và được tỷ phú Lưu đưa về nhà. Sau đó, cô bị ông Lưu lột quần áo lúc ở trong xe.

"Tôi van xin ông ấy: 'Đừng làm như vậy. Ông đã có vợ và con'. Ông ấy không nghe lời tôi" - nữ sinh 21 tuổi, người Trung Quốc trình báo với cảnh sát Minnesota vài ngày sau đó.

Hãng tin Reuters mới đây trích dẫn hồ sơ cảnh sát cho biết vào lúc 3 giờ ngày 31/8, cảnh sát Minneapolis nhận được điện báo về "một vụ tấn công đang xảy ra" liên quan đến ông Lưu tại căn hộ cao cấp của nữ sinh nói trên. Người gọi điện, theo Reuters, là một người bạn của nữ sinh này.

Lời khai của nữ sinh nói trên và ông Lưu với cảnh sát lúc đó không được công bố nhưng theo Reuters, cô ta sợ bị ông Lưu trả thù nếu tố cáo.

Chưa đầy 24 giờ sau, một quản trị viên của trường ĐH Minnesota khẳng định với cảnh sát: Cô ấy (nữ sinh Trung Quốc) nói rằng cô ấy bị ông Lưu cưỡng hiếp. Tỉ phú Lưu bị bắt ngay sau đó và bị tạm giữ 17 tiếng trước khi được trả tự do. Vài giờ sau, ông Lưu bay về Trung Quốc - quốc gia không ký kết hiệp ước dẫn độ tội phạm với Mỹ.

Uẩn khúc quanh vụ tỉ phú Trung Quốc bị bắt vì nghi cưỡng hiếp-1
Tỉ phú Lưu Cường Đông. Ảnh: Reuters

Các công tố viên địa phương ở Mỹ đang xem xét nhiều yếu tố liên quan đến nghi vấn ông Lưu phạm tội cưỡng hiếp. Những vấn đề đang được văn phòng Công tố viên hạt Hennepin (bang Minnesota) cân nhắc là: Lời khai khác nhau về chuyện đã xảy ra tối hôm đó, kết luận ban đầu của cảnh sát rằng không có dấu hiệu phạm tội và tại sao nữ sinh nói trên không tố cáo ông Lưu ngay từ đầu, theo Reuters.

Trong khi đó, luật sư đại diện cho ông Lưu, bà Jill Brisbois, khẳng định thân chủ của mình vô tội vì không có bằng chứng chống lại ông.

Luật sư đại diện cho nữ sinh nói trên khẳng định vụ án này rất đơn giản: Ông Lưu sử dụng vũ lực để cưỡng hiếp và sự việc nạn nhân do dự khi tố cáo là chuyện dễ hiểu. "Các nạn nhân bị cưỡng hiếp thường có tâm lý do dự, sợ hãi và bối rối" - ông Florin nói.

Tuy nhiên một vài chuyên gia pháp lý khẳng định sự do dự này có thể gây ảnh hưởng đến quyết định buộc tội của các công tố viên vì những lo ngại xoay quanh việc bồi thẩm đoàn sẽ nhìn nhận nó như thế nào.

"Quyết định truy tố bị ảnh hưởng rất nhiều bởi phản ứng ban đầu của nạn nhân, thật không may" - ông Roger Canaff, cựu công tố viên ở New York, chia sẻ.

Những người khác khẳng định các công tố viên vẫn có thể truy tố, nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia chứng nhận chẳng hạn.

Kể từ khi tỉ phú Lưu bị bắt tại Mỹ vì nghi vấn cưỡng hiếp, cổ phiếu của JD.com đã giảm giá trị hơn 33%.

Theo Người lao động


tỉ phú cưỡng hiếp

Tin tức mới nhất