Uống nhiều C sủi có thể sỏi thận

Nhiều người thường sử dụng viên sủi bổ sung vitamin C để pha nước uống vì nghĩ đây là một loại thuốc cung cấp vitamin khiến cơ thể dễ chịu và tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, việc lạm dụng viên uống này không hề an toàn, thậm chí gây sỏi thận.

Theo TS. Nguyễn Hoàng Anh, Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc, nếu chúng ta sử dụng vitamin C liều cao, loại 1g và sử dụng thường xuyên có khả năng hình thành sỏi tiết niệu, sỏi thận. Và khi đó có thể tạo ra trạng thái cơ thể phụ thuộc vào vitamin C, sau khi ngừng sử dụng viên sủi vitamin C cảm giác mệt mỏi sẽ quay trở lại.
 


Viên sủi bổ sung vitamin C thường được bào chế khá đặc biệt, có mùi vị thơm ngon hấp dẫn, dễ chịu khi uống, tác dụng nhanh giúp tăng năng lượng cho cơ thể, nên hiện nay được dùng khá phổ biến, thậm chí trở thành thói quen, một trào lưu. Tuy nhiên, khi sử dụng cần lưu ý để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra, cần có tư vấn của bác sĩ.
 
Chúng ta nên chọn những loại có thành phần đa sinh tố, với hàm lượng vitamin vừa phải, đủ đáp ứng nhu cầu hàng ngày cho cơ thể. Những bệnh nhân đã bị sỏi thận, bệnh lý về máu từ trước cần hết sức thận trọng khi sử dụng kéo dài vitamin C liều cao.                
 
Theo các bác sĩ dinh dưỡng, có rất nhiều cách để bổ sung vitamin C cho mình, không nhất thiết phải uống thuốc C hay dùng viên sủi mới đủ vitamin C. Hàng ngày trong mỗi bữa ăn hãy tự bổ sung vitamin C cho mình bằng cách ăn trái cây, rau tươi.
 
Khi nấu ăn, vitamin của thức ăn sẽ bị hao hụt một phần vì thế không nên nấu ở nhiệt độ quá cao. Nên ăn rau quả còn tươi khi đó lượng vitamin C rất nhiều.

Theo VnMedia

Tin tức mới nhất