Uống nước lọc giúp giảm cân

Nước lọc hàng ngày chúng ta dùng có những lợi ích rất lớn, nhưng nhận thức tầm quan trọng của nước lọc vẫn còn tồn tại lỗ hổng trong suy nghĩ của chúng ta hiện nay.

Nhiều người trong chúng ta nhắm mắt làm ngơ với nước lọc và thay vào đó tiếp cận với các đồ uống khác trong suốt cả ngày như nước ngọt, nước trái cây, cà phê và trà, bất chấp cảnh báo từ các chuyên gia y tế trong những năm gần đây về lượng calo được thêm vào trong đồ uống ngọt và những lợi ích sức khỏe của nước lọc.

Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí the Journal of Human Nutrition and Dietetics đã cung cấp nhiều bằng chứng cho thấy chúng ta nên chọn nước lọc ưu tiên hơn các đồ uống khác, nếu chúng ta muốn kiểm soát trọng lượng của mình. Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu từ Đại học Illinois xem xét dữ liệu về ăn và uống trong thói quen của 18.311 người trưởng thành nằm trong đợt khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia từ năm 2005 đến năm 2012.

Những người tham gia khảo sát được yêu cầu nhớ lại chế độ ăn uống của họ trong hai ngày riêng biệt. Họ báo cáo tiêu thụ về nước lọc (trong đó bao gồm nước máy, nước từ vòi phun nước và làm mát, nước đóng chai) cũng như tiêu thụ các loại đồ uống khác như soda, nước trái cây, nước tăng lực, nước uống thể thao, nước đóng chai ngọt. Những người tham gia cũng được hỏi về việc ăn các loại thực phẩm như bánh, kem, khoai tây chiên và bánh ngọt.

Uống nước lọc giúp giảm cân-1

Tính trung bình, các thành viên tham gia khảo sát đã uống 4,2 ly nước lọc một ngày và tiêu thụ 2,157 calo. Trong đó có khoảng 125 calo đến từ đồ uống ngọt, khoảng 432 calo đến từ thực phẩm giàu năng lượng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia uống nước lọc nhiều nhất trong chế độ ăn uống hàng ngày thì tiêu thụ ít hơn tổng số calo, uống ít đồ uống ngọt và dung nạp ít chất béo, chất béo bão hòa, đường, muối và cholesterol. Trong thực tế, nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tăng lượng nước lọc tiêu thụ với 1-3 cốc mỗi ngày có thể làm giảm lượng calo 68-205 calo một ngày. Điều đó giúp hạn chế lượng calo dung nạp vào cơ thể theo thời gian và kết quả giảm cân đáng kể.

Những kết quả này hỗ trợ các đề xuất nghiên cứu tiếp theo, trong đó đã chỉ ra rằng uống nước lọc trước bữa ăn và dùng nước lọc thay cho đồ uống ngọt có thể cắt giảm lượng calo và cải thiện kiểm soát cân nặng. Điều đó có nghĩa là những người muốn giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể của họ có thể được hưởng lợi từ bổ sung nước lọc vào chế độ ăn uống hàng ngày của họ.

Ngày nay, quá nhiều thức ăn và uống giàu năng lượng đang bủa vây xung quanh chúng ta. Chính lối sống thừa mứa năng lượng kèm ít vận động đã để lại hậu quả tăng nhanh tần suất béo phì và các bệnh chuyển hóa như đái tháo đường típ 2, bệnh gút… ở nhiều quốc gia phát triển và đang phát triển.

Vì vậy, khi bạn khát nước, nên dùng nước lọc (nước đun sôi để nguội luôn sẵn có bên cạnh) thay cho các thức uống chứa đồ ngọt. Có rất nhiều thời điểm uống nước lọc tốt: Sáng thức giấc uống một cốc nước to để bù mất nước qua đêm; Khoảng 9-10g sáng uống nước sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, bớt căng thẳng và giảm cơn đói; Sau mỗi lần đi vệ sinh uống nước để bổ sung lượng nước vừa mất đi trong cơ thể; Uống trước hoặc sau khi ăn khoảng 30 phút tốt cho việc tiêu hóa thức ăn. Mỗi ngày nên uống 6-8 ly nước lọc là hợp lý.

Theo Sức khỏe đời sống


uống nước đúng cách tác dụng của nước lọc uống nước giảm cân

Tin tức mới nhất