Uống sữa khỏe xương - có nên ngừng tin câu chuyện này kể từ hôm nay?

Nói đến lợi ích của sữa, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến xương và răng. Nhưng thực sự sữa có “thần thánh” như những gì chúng ta luôn nghĩ?



Trẻ em luôn được khuyến khích uống sữa để tăng cường sự phát triển của xương và răng. Phụ nữ trung niên cũng thường xuyên được nhắc nhở hãy uống sữa nhiều hơn để xương không lão hóa. Nhưng đã có bao giờ bạn tự hỏi, việc uống sữa thường xuyên có thực sự lành mạnh?
 

 
Theo nghiên cứu, phương Tây là khu vực tiêu dùng sữa cao nhất và cũng sở hữu tỷ lệ người bị loãng xương cao nhất trên thế giới. Vì thế nếu sữa thực sự “thần thánh”, tại sao những quốc gia sử dụng sữa nhiều nhất lại có tỉ lệ người loãng xương ngày càng tăng?

Vậy là sử dụng sữa chứa canxi có thể không tốt cho xương và sức khỏe như bạn luôn nghĩ.

Vấn đề đầu tiên: Protein động vật

Có rất nhiều hãng sản xuất sữa chứa canxi, nhưng trên thực tế sản phẩm của họ toàn là protein động vật. Khi cơ thể tiêu hóa protein động vật, nó sẽ làm axit hóa mức độ nhạy cảm của vi khuẩn và vì thế cơ thể luôn được giữ trong trạng thái cân bằng tối ưu.
 


Vấn đề ở đây là canxi – chất trung hòa axit tuyệt vời để giữ cho độ pH luôn cân bằng nên trớ trêu thay, chúng ta uống sữa để lấy canxi nhưng thực tế lại là dùng canxi trong xương để giảm nồng độ axit.

Vấn đề thứ hai: Quá trình khử trùng

Bò sản xuất sữa rõ ràng để cho con của chúng, nhưng con người lại có thể tiêu hóa sữa bò một cách rất hiệu quả. Và trước khi có thể dùng được cho người, sữa bò phải trải qua quá trình thanh trùng bằng nhiệt để tiêu diệt mầm bệnh và ngăn không cho sữa bị chua quá sớm.
 


Hiện tại, phương pháp thanh trùng Pasteur là phổ biến hơn cả và quá trình này cũng làm hỏng chất lượng của sữa đi ít nhiều, bao gồm: probiotic, vitamin C, iốt và các enzyme cần thiết cho cơ thể hấp thụ canxi. Kết quả là sữa chúng ta uống cho dù đó là nguyên chất, 1%, 2% hoặc không béo, tất cả đều phải đi qua quá trình này và kết thúc trên quầy các cửa hàng thực phẩm.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ rõ: uống sữa thực sự gây bất lợi cho xương con người. Trên thực tế, bạn có thể thấy điều đó khi tỉ lệ loãng xương ngày càng nhiều so với thời kì con người chưa có điều kiện sử dụng sữa mỗi ngày.

Tiêu biểu là 12 năm nghiên cứu của các y tá Harvard dựa trên gần 78.000 phụ nữ, kết quả cho thấy những người ở độ tuổi từ 34 đến 59 tuổi tiêu thụ canxi thông qua sữa và các sản phẩm sữa khác có tỉ lệ loãng xương nhiều hơn người hiếm khi uống sữa.
 


Vì vậy, nếu có thói quen uống sữa thường xuyên, hãy cắt giảm và thay thế bằng cách bổ sung thực phẩm chứa canxi như bông cải xanh, rau cải xoăn, hạnh nhân, cá mòi, đậu hũ, ngũ cốc... Chúng đều là những thực phẩm tuyệt vời và bạn hoàn toàn có thể dùng chúng mỗi ngày thay vì chỉ dựa vào quảng cáo sữa tăng chiều cao.
 


Mèo
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/uong-sua-khoe-xuong-co-nen-ngung-tin-cau-chuyen-nay-ke-tu-hom-nay-n-119819.html

lưu ý cho sức khỏe khoa học lão hóa

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao