Uống trà ăn bánh gạo kiểu Hàn Quốc

Cốc trà nóng nghi ngút, mùi thơm nhẹ thường dùng kèm với các loại bánh điểm tâm làm từ gạo.

Đối với các quốc gia châu Á, trà và việc thưởng thức trà có một vị trí rất quan trọng, không chỉ trong ẩm thực mà còn trong đời sống văn hóa. Nếu như trà Nhật Bản khắt khe lễ nghi, trà Trung Quốc cầu kỳ trong cách pha chế, thì trà Hàn Quốc lại là sự giản dị, thư thái trong cả cách thưởng thức lẫn hương vị.

Từ xa xưa, người Hàn đã thích uống trà, đặc biệt là các loại có pha chế với thảo mộc, có lợi cho sức khỏe. Không gian thưởng trà thường gần gũi với thiên nhiên như ngoài sân, hiên nhà hoặc phòng có cửa sổ lớn nhìn ra vườn. Ấm pha trà thường được làm từ gốm sứ tráng men, khi uống ngồi quanh chiếc bàn thấp, bên trên phủ khăn trải màu trắng hoặc các màu nhẹ nhàng, thanh lịch. Dùng chung với trà là các loại bánh gạo điểm tâm.

tra6.jpg
Quán trà Dawon nổi tiếng ở Seoul với lối thiết kế đậm tính truyền thống.

Các nghi lễ uống trà truyền thống vẫn đảm bảo các quy tắc chung của người châu Á như để chủ nhà uống trước khách uống sau, nhận chén trà từ gia chủ bằng 2 tay, khi uống đưa tay lên che miệng, khi rót trà cũng sử dụng chén tống (chén lớn, rót trà từ ấm ra) và chén quân (chén nhỏ, để uống trực tiếp)...

Ngày nay, giới trẻ Hàn Quốc vẫn giữ được thói quen uống trà chiều, trò chuyện cùng bạn bè hoặc đọc sách trong các quán nhỏ yên tĩnh. Tuy nhiên, hương vị trà cũng được biến tấu đi nhiều để phù hợp hơn với khẩu vị hiện thời. Khu Insadong nổi tiếng nhất ở thủ đô Seoul với các quán trà kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, thu hút rất đông khách du lịch.

Một số loại trà nổi tiếng được giới teen ưa chuộng như trà mộc qua, trà quế, yulmucha... có hương vị dịu nhẹ, thanh thanh. Trong số đó, người Hàn Quốc rất thích trà quế (tên tiếng Hàn là sujeongkoa). Trước đây, trong các bữa tiệc truyền thống hay trong các dịp lễ Tết đều không thể thiếu loại đồ uống này.

tra7.jpg
Bàn trà Hàn Quốc gồm cốc trà nóng ăn kèm với các loại bánh gạo xinh xắn
hay vài miếng hồng chín ngon.

Thành phần tạo nên cố trà sujeongkoa chỉ bao gồm quế, gừng và đường. Để tạo nên hương vị chuẩn, người pha trà phải cân lượng quế và gừng. Hai nguyên liệu này đều có tính nóng nên khi đun cần có bí quyết, làm sao để khi kết hợp chúng có thể bổ trợ cho nhau, tạo nên tính lành, giúp thư giãn, giảm đầu bụng, tiêu hóa tốt. Nhiều loại trà Hàn Quốc được bỏ thêm hạt chạt - một loại hạt ăn được, thường sử dụng trong ẩm thực cung đình. Trong một ngày đông giá lạnh, ôm trong bàn tay chén trà quế nóng hổi, thơm dìu dịu thực sự tạo nên cảm giác rất thư thái.

Yulmucha là một loại trà quý và được ưa chuộng ở xứ sở kim chi. Trà được pha từ bột ý dĩ và đường phèn. Loại này giúp bồi bổ sức khỏe, ngừa viêm ruột, đặc biệt tốt cho phổi. Yulmucha được phụ nữ tin dùng và sử dụng nhiều khi để thay thế một bữa ăn phụ, hỗ trợ dinh dưỡng cho quá trình giảm cân. Trà có màu trắng đục như nước gạo rang, rất thơm, vị ngọt thanh nhẹ.

Trà mộc qua (tên tiếng Hàn là mokoacha) có công dụng giải cảm, giảm đau nhức, tốt cho họng. Cây Mokoa thuộc họ hoa hồng, hoa 5 cánh và trái như trái chanh nhưng vỏ cứng hơn. Chén trà uống nóng, vị ngọt, lắng phía dưới là vỏ mộc qua thái chỉ. Đây là loại "thần dược" của người Hàn, mỗi khi cơ thể hơi mệt mỏi, cổ hong hơi đau thì lập tức họ sẽ uống trà mokoa này. Trái mộc qua rất thơm, người Hàn cũng hay để vài trái trong nhà như người Việt để trái thị, mùi hương thơm dễ chịu.

tra01.jpg
Ở Hà Nội, bạn có thể thưởng thức trà Hàn Quốc ở các nhà hàng thuộc
khu Trung Hòa Nhân Chính, Daewoo hay quán Kei phố Cao Bá Quát.

Khi dùng trà, người Hàn Quốc thường ăn kèm các loại bánh, đồ điểm tâm như bánh gạo - món ăn quen thuộc hàng ngày, bánh yakgwa, khoai tây ngào đường... Dù được chế biến theo kiểu nào thì vị bánh cũng chỉ được ngọt vừa phải để không quá ngán hay khé cổ, miếng bánh không giòn xốp hay cứng như bánh quy mà thường mềm, dẻo, nhấm cùng ngụm trà bốc khói nghi ngút.

Bánh yakgwa cũng là một món ăn truyền thống thường được dùng kèm trà. Bánh làm từ bột mỳ, mật ong, nướng như làm bánh quy, phết kỹ dầu vừng và được dập khuôn thành hình bông hoa xinh xắn. Trong các hộp quà Tết sang trọng theo phong cách truyền thống, hay trên các bàn tiệc lễ Tết không thể thiếu vài miếng bánh yakgwa.

Nếu có dịp sang Hàn Quốc, bạn hãy ghé qua các quán trà nổi tiếng ở khu Insadong, gần ga Anguk, đại học Hansung... được báo chí nước ngoài ca ngợi. Còn ở Hà Nội, bạn có thể sử dụng các loại trà này ở các nhà hàng Hàn Quốc khu Trần Duy Hưng, Trung Hòa Nhân Chính, Daewoo, quán ăn Hàn Quốc trên đường Cao Bá Quát...

Theo Ngôi sao

Tin tức mới nhất