Vắc xin cúm năm nay kém hiệu quả hơn mong đợi!

Mùa cúm đang diễn ra, và Cơ quan phòng chống bệnh dịch (CDC) Mỹ cho biết vắc xin cúm có thể không mang lại tác dụng bảo vệ nhiều như hi vọng của các chuyên gia.

TS. William Schaffner, Trường Y Đại học Vanderbilt cho rằng mỗi mùa cúm thường có nhiều hơn một chủng vi rút.

Do đó, mỗi năm, trước khi mùa cúm bắt đầu vài tháng, các nhà khoa học và nhà sản xuất vắc xin trên khắp thế giới sẽ đưa ra dự báo về những chủng cúm hay gặp nhất trong năm tới, để họ có thời gian chế tạo vắc xin trước khi mùa cúm bắt đầu.

Nhưng trong một số trường hợp, dự báo có thể sai, hoặc vi rút có thể đột biến trong khi vắc xin đang được sản xuất. Ngay cả khi vắc xin cúm phù hợp thì tác dụng bảo vệ cũng chỉ đạt 60%-90%.

“Vi rút rất khó lường, và điều chúng tôi thấy được cho đến thời điểm này là đáng lo ngại. Không may là một nửa số vi rút ở những trường hợp được xác định trong mùa này khác với vi rút có trong vắc xin năm nay. Vắc xin sẽ không có tác dụng bảo vệ chống lại những vi rút này”, giám đốc CDC Thomas Frieden phát biểu với báo giới.

Cụ thể, vi rút chiếm ưu thế năm nay là vi rút H3, là chủng thường có diễn biến xấu,với bệnh nặng hơn và kéo dài hơn, dẫn đến nhiều ca nhập viện và tử vong hơn, ông Frieden cho biết.

“Cho đến lúc này, vi rút cúm A/H3N2 là hay gặp nhất và đã được phát hiện ở gần như tất cả các bang”, ông Frieden nói.

Tuy nhiên, do phải mất ít nhất 4 tháng để chế tạo vắc xin, nên khó có thể làm gì hơn để điều chỉnh vắc xin của năm nay.

Vắc xin cúm năm nay kém hiệu quả hơn mong đợi!

Mặc dù vắc xin kém phù hợp, song CDC vẫn khuyên người dân đi tiêm phòng cúm. Bởi tử vong do bệnh cúm ở trẻ em rất hay gặp, trong đó khoảng 90% là do không được tiêm vắc xin.

Cùng với đó, các chuyên gia nhấn mạnh các biện pháp bảo vệ chung: rửa tay, che miệng khi ho và ở nhà khi bị ốm. Và bác sĩ cần kê đơn thuốc chống vi rút như oseltamivir (Tamiflu) và zanamivir (Relenza) cho bệnh nhân ngay dù chưa có kết quả xét nghiệm cúm.

Bởi các nhà khoa học của CDC tin rằng các thuốc chống vi rút có thể làm thời gian bị ốm giảm đi 1 ngày cho nhiều bệnh nhân, và có thể giảm số trường hợp nhập viện và tử vong do cúm.

Theo CDC, mùa cúm thường lưu hành từ tháng 12 đến hết tháng 2, nhưng có thể bắt đầu sớm từ tháng 10 và kết thúc muộn vào tháng 5.

Theo Dân Trí

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao