Vấn nạn quấy rối tình dục đáng báo động trong ngành công nghiệp phim đen

Cuối tháng 8 vừa qua, ngôi sao phim người lớn Lana Rhoades lần đầu lên tiếng tố cáo một đạo diễn kỳ cựu vì đã chèn ép, buộc cô phải đóng những phân cảnh 18+ "vượt quá giới hạn".

Câu chuyện của Rhoades, đáng tiếc, không chỉ là minh chứng duy nhất nói lên tình trạng lạm dụng tình dục đang tiềm ẩn bên trong ngành công nghiệp phim đen tại Hoa Kỳ. 

Cách đây vài tháng, Rhoades nhận lời tham gia tác phẩm người lớn của một công ty nghệ thuật có trụ sở ở châu Âu. Gặp gỡ đạo diễn người Pháp Pierre Woodman, cô bất ngờ bị vướng vào tình huống trớ trêu ngay trên phim trường.

Vấn nạn quấy rối tình dục đáng báo động trong ngành công nghiệp phim đen-1
Woodman chụp ảnh cùng ngôi sao phim đen Silvia Saint. Trước vụ việc với Rhoades, đạo diễn người Pháp cũng từng dính phải tin đồn lạm dụng các diễn viên nữ.

Theo lời Rhoades mô tả, Woodman không chỉ cưỡng ép cô đóng một số cảnh nóng “quá giới hạn” thỏa thuận ban đầu. Vị này còn công khai lăng nhục - đe dọa tấn công nữ diễn viên, điều dựa trên những gì cô tiết lộ, ông đã trực tiếp thừa nhận.

Minh tinh 21 tuổi tỏ rõ sự tức giận, thất vọng thông qua trang Twitter cá nhân: “Tôi mệt mỏi khi mọi người cứ cố gắng lợi dụng tôi để kiếm tiền”. May mắn cho Rhoades, dẫu từ chối tố cáo Woodman, phía văn phòng đại diện của cô vẫn thể hiện thái độ thấu hiểu và chia sẻ.

Vấn nạn quấy rối tình dục đáng báo động trong ngành công nghiệp phim đen-2
Lana Rhoades

Thế nhưng, không phải cô gái trẻ nào làm công việc nhạy cảm này cũng có khả năng mạnh dạn cất tiếng than phiền như Rhoades. Minnie Scarlet, một diễn viên - người mẫu gốc Á, từng phải chịu đựng tình cảnh bị chèn ép cả tinh thần lẫn thể xác khi vừa bước chân vào thế giới phim người lớn.

Scarlet kể, lúc ấy cô chỉ mới 18 tuổi, hăm hở chờ cơ hội được hợp tác cùng một đạo diễn chuyên nghiệp. Do bấy giờ đang sống xa nhà, tự lập về nhiều mặt, cô đã phải “nhẫn nhịn” đối diện đủ kiểu hành vi tán tỉnh quá giới hạn của cánh nam giới tại chỗ làm, chỉ để hoàn thành tốt các cảnh quay. 

Hồi tưởng về giai đoạn đầu khởi nghiệp có phần đáng sợ, Scarlet chia sẻ: “Làm việc liên tục, cơ thể tôi rất mệt mỏi nhưng mọi người lại nói rằng tôi không chuyên, chưa hiểu “quy tắc” trong nghề. Nhìn lại quá khứ, tôi mới nhận ra mình khờ dại ra sao. Những thứ xảy ra khi ấy khiến tôi vô cùng sợ hãi, tôi tự nhủ sẽ không bao giờ để bản thân rơi vào hoàn cảnh tương tự lần nữa”.

Nhiều sao nữ tham gia thể loại phim người lớn như Scarlet hay Rhoades, dù được bảo trợ bởi công ty quản lý chính quy, luôn ở vị trí khó phản kháng khi bị quấy rối tình dục. Đặc biệt ở môi trường làm việc, kẻ chủ động tấn công họ thường là các đạo diễn, sản xuất phim có uy tín, quyền hạn cao.

Lý do khác khiến một nữ diễn viên không thể lên tiếng kêu cứu, chính là nguy cơ bị cô lập, dè bỉu bởi dư luận lẫn đồng nghiệp - những người ngoài cuộc khó lòng hiểu rõ ngọn nguồn câu chuyện.

Vấn nạn quấy rối tình dục đáng báo động trong ngành công nghiệp phim đen-3
Hậu trường một phân cảnh phim đen

Alana Evans, phó giám đốc Hiệp hội Phim người lớn Mỹ, nêu ý kiến trước thực trạng chung đáng quan ngại này: “Về căn bản, bạn đang tước đi quyền lợi được hợp tác diễn xuất của diễn viên bằng hành động xâm hại, xúc phạm họ. Giới hạn cho phép bị phá vỡ khi người phụ nữ cảm thấy không thoải mái”.

Một phần lỗi ở đây đồng thời thuộc về văn phòng đại diện cho người nghệ sĩ liên quan. Ngành công nghiệp phim đen tại Mỹ với tổng lợi nhuận thường niên gần 15 tỉ USD, vẫn không thiếu những công ty đào tạo, quản lý làm việc “hời hợt.” Chọn cách kiếm tiền nhanh, một số đơn vị sẵn sàng đẩy nhóm diễn viên trẻ thiếu kinh nghiệm vào tay không ít gã “yêu râu xanh” núp bóng dưới chức danh đạo diễn.             

“Tự thân vận động” có lẽ là phương cách hữu hiệu nhất lúc này, giúp phái yếu bảo vệ chính mình tốt hơn. Minh tinh Nina Kay, người đã có nhiều kinh nghiệm diễn xuất ở thể loại phim người lớn, đưa ra gợi ý thực tiễn: “Những phụ nữ làm việc lâu năm trong nghề cần tích cực trao đổi, trò chuyện với lớp diễn viên mới. Trong số chúng tôi, ai đã xây dựng nên sự nghiệp có thể góp tiếng nói, sức ảnh hưởng đến người trẻ, giúp họ thêm tự tin để làm việc”.

Theo Một thế giới


Cảnh Nóng lạm dụng tình dục

Tin tức mới nhất