VĐV, HLV tiêu biểu toàn quốc 2012: Sẽ lại là Hà Thanh?

Hôm nay 28-12, đồng thời tại 3 địa điểm là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, sẽ diễn ra cuộc bầu chọn VĐV, HLV tiêu biểu, VĐV, HLV thể thao người khuyết tật xuất sắc toàn quốc 2012.

Cuộc bầu chọn do Bộ VH-TT-DL, Tổng cục TDTT, Ủy ban Olympic quốc gia, báo Thể thao Việt Nam phối hợp với Trung ương Đoàn, Quỹ hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức.


Phan Thị Hà Thanh (trái) được đánh giá là không có
đối thủ trong cuộc bầu chọn VĐV xuất sắc nhất năm 2012.


Năm ngoái, VĐV thể dục dụng cụ (TDDC) Phan Thị Hà Thanh đã về nhất với cách biệt khá sít sao so với kình ngư Hoàng Quý Phước ở vị trí thứ nhì, nhưng năm nay nhiều khả năng Hà Thanh sẽ không có đối thủ xứng tầm trong cuộc bầu chọn này.

Lý do là bởi trong một năm mà thể thao Việt Nam đã thi đấu không thật sự thành công, trong đó có những người từng đứng ở top 5 của cuộc bầu chọn năm ngoái như Hoàng Quý Phước, Trương Thanh Hằng, Đỗ Thị Ngân Thương… thì Hà Thanh vẫn tiếp tục chói sáng với những thành tích nổi bật ở sân chơi quốc tế.

Cụ thể, ngoài thành tích giành suất chính thức tham dự Olympic London 2012, Hà Thanh còn giành được 4 HCV tại giải TDDC vô địch quốc gia, HCV giải VĐ châu Á, HCV Cúp thế giới. Sau cùng là một HCV và một HCĐ tại giải TDDC Toyota (Nhật Bản).

Nếu so sánh với thành tích một HCĐ giải vô địch thế giới, HCV giải Nhật Bản mở rộng, 3 HCV tại SEA Games 26 của năm 2011 thì rõ ràng Hà Thanh đã thi đấu xuất sắc hơn rất nhiều trong năm 2012.

Đây là nỗ lực rất đáng ghi nhận của cô gái Hải Phòng này, bởi TDDC tuy là môn thể thao cơ bản trong hệ thống Olympic nhưng ở Việt Nam lại chưa được đầu tư sâu rộng như bóng đá, nên để có được thành tích cao thì rất cần ý chí và nghị lực của người trong cuộc.

Ngay như Hà Thanh cũng đã từng trải qua nửa đầu năm 2012 mà không có HLV ngoại chỉ bảo do chuyên gia Trung Quốc về nước và điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích của Hà Thanh ở Olympic London 2012.

Chứng kiến phong độ rực sáng của Hà Thanh trong nửa cuối năm 2012, giới chuyên môn không khỏi tiếc nuối, vì giá như Hà Thanh được chăm sóc và đầu tư tốt hơn thì cô có thể đã mang về cho thể thao Việt Nam một chiếc huy chương ở Olympic London 2012.

Cũng có thành tích nổi bật trong năm 2012 như Hà Thanh là Hoàng Xuân Vinh, xạ thủ thiếu chút nữa đã mang về chiếc HCĐ bắn súng cho thể thao Việt Nam ở Olympic London 2012.

Năm qua thể thao Việt Nam đã lập nên một cột mốc lịch sử khi có tới 18 VĐV giành vé tham dự tới Olympic London 2012, nhưng tại Thủ đô nước Anh những ngày tháng 8 năm 2012, chỉ có một vài VĐV Việt Nam thi đấu được đúng với khả năng thực sự của mình và Hoàng Xuân Vinh là một trong số ít ấy.

Ngoài chiếc HCĐ “hụt” ở Olympic London 2012, Hoàng Xuân Vinh còn là chủ nhân của hàng loạt chiến tích khác, chẳng hạn như thành tích hạng 4 giải VĐTG, một HCV, một HCB, 2 HCĐ giải vô địch châu Á, 4 HCV giải vô địch Đông Nam Á, 2 HCV, 2 HCB, phá một KLQG.

Và nhắc tới thể thao Việt Nam trong năm 2012 thì không thể không nhắc tới Nguyễn Thị Ánh Viên, người đã mang về chiếc HCB lịch sử cho thể thao Việt Nam ở giải vô địch châu Á năm 2012, và bản thân Ánh Viên cũng đã thể hiện phong độ ấn tượng và tiến bộ không ngừng ở những giải đấu quốc tế mà cô tham dự như Olympic, giải VĐTG hay giải vô địch châu Á.

Sau cuộc bầu chọn công khai được tiến hành ngày hôm nay, kết quả chính thức dự kiến sẽ được công bố trong ngày cuối cùng của năm, 31-12-2012.

Theo TP

Tin tức mới nhất