Vết dầu loang nghi của máy bay mất tích kéo dài 80km
09/03/2014 | 11:42
So với hôm qua, vết dầu loang đã rộng hơn khoảng 4 lần, lên 80km và trên vùng biển cách mũi Cà Mau khoảng 150km về hướng tây.
>>> Chuỗi bài sự kiện: Máy bay Malaysia mất tích
10h30, Thượng tá Hoàng Văn Phong, cơ trưởng chuyến bay mang số hiệu 286 cất cánh vào khoảng 5h sáng nay, cho biết vết dầu loang được phát hiện hôm qua đã rộng lên 80km, gấp 4 lân, cách bờ biển Cà Mau về hướng tây 150km.
Vết dầu loang rộng lên 80km
9h30 ngày 9/3 Tại Trung tâm hiệp đồng điều hành bay (Tổng công ty quản lý bay Việt Nam) diễn ra cuộc họp chỉ huy khẩn. Ông Phạm Hồng Soi, Trưởng ban Tuyên huấn Hải quân vùng 5, cho biết 2 tàu cứu hộ của Hải quân vùng 5 đang đi vào vùng không có sóng liên lạc.
6h30 hôm nay (9/3), Đại tá Lê Dũng Anh, Phó chỉ huy trưởng Trung tâm Quốc gia điều hành tìm kiếm cứu nạn, cho biết 3h sáng 9/3, CSB2001 là chiếc tàu cứu hộ, cứu nạn đầu tiên có mặt tại vùng biển nghi chiếc máy bay của Malaysia mất tích để cứu nạn.
Tuy nhiên, theo ông Dũng vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay mất tích ở khu vực trên. Ngay sau khi tàu CSB2001 tới nơi, tàu CSB2003 cũng đã đến vùng biển này.
Sơ đồ vị trí được cho là nơi chiếc máy bay mất tích và vị trí vệt dầu loang
Riêng tàu HQ 954 tiếp cận vùng nghi máy bay rơi lúc 3h15 ngày 9/3, tàu HQ 637 vào lúc 6h cùng ngày và đang triển khai công tác tìm kiếm cách khu vực phía Nam đảo Thổ Chu khoảng 80 hải lý.
Sáng 9/3, Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Hải quân vùng 5, cho biết 2 tàu cứu hộ của Hải quân đã tiếp cận vị trí nghi máy bay Boeing B777-200ER của Malaysia bị rơi. Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát cho hay: “Hình ảnh máy bay chụp nghi là vết dầu loang nhưng cũng chưa thể khẳng định được đây là vết dầu của chiếc máy bay nghi bị rơi".
Theo Đại tá Lê Văn Minh, Chỉ huy trưởng Cảnh sát biển Vùng 4, tàu CSB 2001 và CSB 2002 đã tiếp cận được vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và Malaysia, đang triển khai các hoạt động tìm kiếm, trên vùng biển trong phạm vi hơn 130 km2 nhưng chưa phát hiện được gì.
Chiếc máy bay số hiệu 286 chuẩn bị cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất
Tại sân bay Cà Mau, 2 hai chiếc trực thăng Mi 17102 và Mi 17104 của không quân Việt Nam (thuộc Trung đoàn 917 - Sư đoàn 370) cũng đang chờ lệnh cất cánh trong sáng 9/3.
Đại tá Phạm Văn Phong, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau, cho biết hiện các lực lượng ứng trực công tác cứu hộ đã sẵn sàng.
Trong đó, Malaysia 6 máy bay, 6 tàu; Trung Quốc 2 máy bay, 14 tàu; Philippine 1 máy bay, 3 tàu; Singapore 1 máy bay và Việt Nam 3 máy bay, 6 tàu.
Trong khi đó, sáng nay, 2 máy bay mang số hiệu AN26 số hiệu 286 và 261 đã xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất để tham gia tìm kiếm máy bay của hãng hàng không Malaysia bị mất tích.
Trước đó, tối ngày 8/3, ông Vũ Thế Chiến, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cho hay chiếc máy bay AN 26 lúc 17h17 đã phát hiện 2 vết dầu có chiều dài 15 - 20 km, rộng 500m, cách vị trí được cho là máy bay bị mất tín hiệu khoảng 115 km.
Ông Vũ Thế Chiến cùng các cán bộ làm việc trắng đêm tại văn phòng Ủy ban Quốc
gia tìm kiếm cứu nạn
Tuy nhiên, đây chỉ là một thông tin tham khảo, không cơ sở để khẳng định là vết dầu từ máy bay mất tích. "Không loại trừ đó là một vết dầu của tàu khác gây ra”, ông Chiến nói.
Theo thông tin từ một chuyên gia hàng không, máy bay Boeing 777 sử dụng dầu máy bay loại nhẹ (TC1), nên khi hòa vào nước biển khó để lại vết dầu rõ rệt.
Trong một diễn biến khác, Văn phòng hợp tác Quân sự Hoa Kỳ tại Hà Nội, phía Malaysia thông tin phát hiện có đám rác trôi ở vị trí 6 độ 42 và 103 độ 29 phút vào lúc 17h30 ngày 8/3.
Ông Vũ Thế Chiến cũng cho biết, tàu Cảnh sát biển (CSB 2001) xuất phát tại tọa độ 6 độ 49 phút và 105 độ 30 phút, với vận tốc 22 hải lý/giờ và vào 3h sáng ngày 9/3 đã đến điểm dự đoán máy bay mất tích. Trong khi đó, tàu 2003 cũng đến vào lúc 4h cùng ngày.
10h30, Thượng tá Hoàng Văn Phong, cơ trưởng chuyến bay mang số hiệu 286 cất cánh vào khoảng 5h sáng nay, cho biết vết dầu loang được phát hiện hôm qua đã rộng lên 80km, gấp 4 lân, cách bờ biển Cà Mau về hướng tây 150km.
Vết dầu loang rộng lên 80km
9h30 ngày 9/3 Tại Trung tâm hiệp đồng điều hành bay (Tổng công ty quản lý bay Việt Nam) diễn ra cuộc họp chỉ huy khẩn. Ông Phạm Hồng Soi, Trưởng ban Tuyên huấn Hải quân vùng 5, cho biết 2 tàu cứu hộ của Hải quân vùng 5 đang đi vào vùng không có sóng liên lạc.
6h30 hôm nay (9/3), Đại tá Lê Dũng Anh, Phó chỉ huy trưởng Trung tâm Quốc gia điều hành tìm kiếm cứu nạn, cho biết 3h sáng 9/3, CSB2001 là chiếc tàu cứu hộ, cứu nạn đầu tiên có mặt tại vùng biển nghi chiếc máy bay của Malaysia mất tích để cứu nạn.
Tuy nhiên, theo ông Dũng vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay mất tích ở khu vực trên. Ngay sau khi tàu CSB2001 tới nơi, tàu CSB2003 cũng đã đến vùng biển này.
Sơ đồ vị trí được cho là nơi chiếc máy bay mất tích và vị trí vệt dầu loang
Riêng tàu HQ 954 tiếp cận vùng nghi máy bay rơi lúc 3h15 ngày 9/3, tàu HQ 637 vào lúc 6h cùng ngày và đang triển khai công tác tìm kiếm cách khu vực phía Nam đảo Thổ Chu khoảng 80 hải lý.
Sáng 9/3, Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Hải quân vùng 5, cho biết 2 tàu cứu hộ của Hải quân đã tiếp cận vị trí nghi máy bay Boeing B777-200ER của Malaysia bị rơi. Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát cho hay: “Hình ảnh máy bay chụp nghi là vết dầu loang nhưng cũng chưa thể khẳng định được đây là vết dầu của chiếc máy bay nghi bị rơi".
Theo Đại tá Lê Văn Minh, Chỉ huy trưởng Cảnh sát biển Vùng 4, tàu CSB 2001 và CSB 2002 đã tiếp cận được vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và Malaysia, đang triển khai các hoạt động tìm kiếm, trên vùng biển trong phạm vi hơn 130 km2 nhưng chưa phát hiện được gì.
Chiếc máy bay số hiệu 286 chuẩn bị cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất
Tại sân bay Cà Mau, 2 hai chiếc trực thăng Mi 17102 và Mi 17104 của không quân Việt Nam (thuộc Trung đoàn 917 - Sư đoàn 370) cũng đang chờ lệnh cất cánh trong sáng 9/3.
Đại tá Phạm Văn Phong, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau, cho biết hiện các lực lượng ứng trực công tác cứu hộ đã sẵn sàng.
Trong đó, Malaysia 6 máy bay, 6 tàu; Trung Quốc 2 máy bay, 14 tàu; Philippine 1 máy bay, 3 tàu; Singapore 1 máy bay và Việt Nam 3 máy bay, 6 tàu.
Trong khi đó, sáng nay, 2 máy bay mang số hiệu AN26 số hiệu 286 và 261 đã xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất để tham gia tìm kiếm máy bay của hãng hàng không Malaysia bị mất tích.
Trước đó, tối ngày 8/3, ông Vũ Thế Chiến, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cho hay chiếc máy bay AN 26 lúc 17h17 đã phát hiện 2 vết dầu có chiều dài 15 - 20 km, rộng 500m, cách vị trí được cho là máy bay bị mất tín hiệu khoảng 115 km.
Ông Vũ Thế Chiến cùng các cán bộ làm việc trắng đêm tại văn phòng Ủy ban Quốc
gia tìm kiếm cứu nạn
Tuy nhiên, đây chỉ là một thông tin tham khảo, không cơ sở để khẳng định là vết dầu từ máy bay mất tích. "Không loại trừ đó là một vết dầu của tàu khác gây ra”, ông Chiến nói.
Theo thông tin từ một chuyên gia hàng không, máy bay Boeing 777 sử dụng dầu máy bay loại nhẹ (TC1), nên khi hòa vào nước biển khó để lại vết dầu rõ rệt.
Trong một diễn biến khác, Văn phòng hợp tác Quân sự Hoa Kỳ tại Hà Nội, phía Malaysia thông tin phát hiện có đám rác trôi ở vị trí 6 độ 42 và 103 độ 29 phút vào lúc 17h30 ngày 8/3.
Ông Vũ Thế Chiến cũng cho biết, tàu Cảnh sát biển (CSB 2001) xuất phát tại tọa độ 6 độ 49 phút và 105 độ 30 phút, với vận tốc 22 hải lý/giờ và vào 3h sáng ngày 9/3 đã đến điểm dự đoán máy bay mất tích. Trong khi đó, tàu 2003 cũng đến vào lúc 4h cùng ngày.
Theo Tri thức
-
3 giờ trướcKhông khí tang thương bao trùm lên các gia đình có nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động xảy ra tại huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.
-
4 giờ trướcCông an Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao.
-
4 giờ trướcLiên quan tới vụ chìm tàu cá ở Vịnh Bắc Bộ khiến 4 người mất tích, đội thợ lặn đã tìm thấy 3 thi thể ngư dân trong sáng nay.
-
4 giờ trướcBộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh vừa phối hợp với các đơn vị liên quan giải cứu an toàn bé gái 13 tuổi bị lừa bán sang nước ngoài.
-
4 giờ trướcÔng Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái mới thông tin chi tiết về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty Cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.
-
5 giờ trướcTrong khi bị cáo Trần Quí Thanh thừa nhận cho các bị hại vay tiền thì con gái là Trần Uyên Phương lại khẳng định các giao dịch là mua bán đất.
-
5 giờ trướcGiá vàng nhẫn trong nước hôm nay (23/4) tiếp đà giảm mạnh. Có thương hiệu từ đầu tuần đến nay giảm tới 2 triệu đồng, rời xa dần mốc 75 triệu đồng/lượng.
-
8 giờ trướcNgười dân phát hiện cô gái tử vong dưới hồ nước thuộc Công viên Tuổi trẻ (Hà Nội) nên báo cơ quan chức năng.
-
9 giờ trướcTrên mạng xã hội đang lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh ô tô tông xe máy rồi bỏ chạy khỏi hiện trường, được cho là xảy ra trên đường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
-
9 giờ trướcDự báo thời tiết ngày 23/4/2024, miền Bắc ngày nắng, riêng khu Tây Bắc có nắng nóng; chiều tối đón không khí lạnh, trời mưa giông. Trung Bộ nắng nóng gay gắt. Nam Bộ vẫn nắng nóng kéo dài.
-
10 giờ trướcAnh Nông Văn Tuân - người may mắn thoát chết sau tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái cho biết, lúc nhóm công nhân đang bảo trì thì máy nghiền đột nhiên hoạt động.
-
10 giờ trướcBị cáo buộc chiếm đoạt của các cá nhân và doanh nghiệp hơn 1.040 tỷ đồng, ông Trần Quí Thanh và con gái đã phải ra hầu tòa.
-
14 giờ trướcKhi nhóm công nhân Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang sửa chữa bên trong lò quay, bất ngờ lò hoạt động khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương.
-
22 giờ trướcTòa phúc thẩm tuyên y án đối với bà Trần Thị Hiền dù trong phần xét hỏi, 3 tử tù thay đổi lời khai, nói không mua bán ma túy với bà Hiền.
-
22 giờ trướcCông an TP Huế đã vào cuộc làm rõ vụ việc suất ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Quang Trung bị tố "cắt xén", không đảm bảo chất lượng.
-
1 ngày trướcCơ quan chức năng tỉnh Yên Bái đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại nhà máy xi măng Yên Bái, huyện Yên Bình, khiến 10 người thương vong.
-
1 ngày trướcCơ quan chức năng đang điều tra vụ cướp tiệm vàng xảy ra tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
-
1 ngày trướcSau khi được ngân hàng giải ngân, vợ chồng ông Nguyễn Sơn Hải đã không sử dụng tiền vay đúng mục đích vay vốn mà chuyển tiền lòng vòng qua các công ty con, trả nợ, hoặc rút tiền mặt dùng vào các hoạt động khác, chiếm đoạt tiền vay của ngân hàng.
-
1 ngày trước"Tôi về đứng trước cửa nhà rồi, các anh CSGT kêu ra kiểm tra. Tôi không ngờ sau cuộc nhậu lâu vậy mà vẫn còn nồng độ cồn trong hơi thở", người vi phạm luật giao thông nói rồi ký biên bản.
Tin tức mới nhất
-
54 phút trước
-
1 giờ trước
-
3 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
7 ngày trước