Vệt màu trắng đục dính vào lòng đỏ trứng ăn vào có sao không vậy?

Bạn có bao giờ tự hỏi vệt màu trắng đục vướng vào lòng đỏ trứng là gì không?

Đây là một câu hỏi khá phổ biến đối với bất kì ai có sở thích ăn trứng. Khi đập trứng ra chén để chiên hay làm món ăn nào đó, lại thấy có vệt màu trắng đục dính liền với lòng đỏ trứng. “Đó là gì vậy nhỉ?”, “Ăn quả trứng này có sao không nhỉ?”, đó cũng là hai câu hỏi phổ biến đối với tình trạng vệt màu trắng đục dính với lòng đỏ trứng.

Nếu bạn cũng có thắc mắc đó thì đây là câu trả lời nhé. Vệt màu trắng đục đó chính là dây treo (chalazae), có mặt ở xung quanh lòng đỏ. Nhiệm vụ của nó hoạt động như một mỏ neo, đảm bảo cho lòng đỏ trứng vẫn ở trung tâm trứng, giúp bảo vệ phôi.


Điều đáng chú ý là trứng càng tươi thì sợi dây treo này càng rõ, càng dễ thấy. Còn nếu trứng đã cũ, đã già thì sợi dây treo này sẽ mờ dần và sau đó là biến mất.
(ảnh minh họa)

Ngoài ra, sự có mặt của dây treo còn cho biết chất lượng cũng như độ tươi của trứng. Điều đáng chú ý là trứng càng tươi thì sợi dây treo này càng rõ, càng dễ thấy. Còn nếu trứng đã cũ, đã già thì sợi dây treo này sẽ mờ dần và sau đó là biến mất.

Do đó, khi thấy vệt màu trắng đục này gắn liền với lòng đỏ trứng gà thì bạn cứ vô tư mà ăn, chẳng có hại gì đâu. Yên tâm nhé.

Đôi khi, đập trứng ra bạn cũng sẽ thấy vệt đỏ trên trứng nữa. Đó là một vết máu. Nhưng không phải do trứng không đạt chất lượng hay có điều gì bất thường mà đơn giản là kết quả của mao mạch nào đó trong buồng trứng gà mái bị vỡ ra. Nguyên nhân khiến mao mạch gà bị vỡ có thể do nhiều thứ như tuổi của gà, chế độ ăn nhưng hoàn toàn không phải là dấu hiệu mách bảo gà không khỏe mạnh hay bị ngược đãi gì cả. Nói tóm lại: vệt đỏ đó là máu, hoàn toàn bình thường dù trông hơi lạ.

Theo American Egg Board, những quả trứng này hoàn toàn an toàn để ăn. Nếu bạn thấy “chướng mắt”, có thể dùng đầu dao để bỏ đi vệt máu đỏ và nấu như bình thường là được.

Theo Tri Thức Trẻ


thực phẩm ngon an toàn thực phẩm món ngon

Tin tức mới nhất