Vì sao ăn bưởi không nên bỏ hạt?

Hầu hết mọi người đều vứt bỏ hạt bưởi sau khi ăn mà không biết rằng chúng có tác dụng rất tốt trong việc điều trị nhiều loại bệnh.

Tác dụng của hạt bưởi

Điều trị tiểu đường

Theo Livestrong, đặc trưng của bệnh là mức độ đường và nồng độ lipid trong máu cao.

Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng hàm lượng flavonoid, glycoside trong hạt bưởi có khả năng làm giảm đáng kể nồng độ đường trong máu, loại bỏ nhiều cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL).

Cải thiện hệ thống dạ dày

Một nghiên cứu được công bố năm 2005 của Tạp chí World Journal of Gastroenterolory đã chứng minh hạt bưởi ngăn ngừa những tổn thương do rượu và căng thẳng gây ra cho dạ dày.

Chúng cũng làm giảm việc sản xuất các gốc tự do, các phân tử có thể gây tổn thương mô tế bào, đồng thời tăng nồng độ chất chống oxy hóa, giúp chữa lành các tổn thương nhanh hơn.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra hoạt động chống oxy hóa của flavonoid, limonoid và naringenin trong hạt bưởi cũng ngăn ngừa thiệt hại và loét dạ dày do aspirin gây ra.

Bảo quản thực phẩm

Hạt bưởi có đặc tính kháng khuẩn mạnh, do đó nó cũng có tác dụng bảo quản thực phẩm hiệu quả.

Trong một nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học thực phẩm của Mỹ, một thức uống làm từ lúa mì và gạo có chứa chiết xuất từ hạt bưởi có thể giảm vi khuẩn và nấm men sau 8 tuần bảo quản.

Một nghiên cứu khác lấy mẫu thịt lợn đã bị nhiễm mầm bệnh, sau 4 ngày bảo quản bằng chiết xuất từ hạt bưởi đã giảm rất nhiều lượng vi khuẩn gây bệnh.

Hạt bưởi có nhiều công dụng chữa bệnh mà ít người biết. Ảnh: Livestrong.
Hạt bưởi có nhiều công dụng chữa bệnh mà ít người biết. Ảnh: Livestrong.

Chống sâu răng

Mutan Streptococcus, loại vi khuẩn tự nhiên trong miệng của con người, là nguyên nhân hàng đầu gây sâu răng. Các nhà khoa học đã chứng minh hạt bưởi có thể ức chế sự sinh sôi và phát triển của loại vi khuẩn này.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Phúc Kiến (Trung Quốc) tiến hành kiểm tra trong ống nghiệm khả năng kháng khuẩn của hạt bưởi.

Họ phát hiện ra hạt bưởi không chỉ hiệu quả trong việc chống vi khuẩn mà còn tăng thêm hoạt tính kháng khuẩn cho răng miệng.

Ngăn ngừa viêm tụy

Các nhà nghiên cứu của Ba Lan đã tiến hành kiểm tra để xác định xem thuộc tính chống oxy hóa của naringenin, một chất trong hạt bưởi có thể giảm thiểu những tổn hại gây ra cho hệ thống tuyến tụy hay không.

Nghiên cứu trên những con chuột, họ nhận thấy điều trị bằng chiết xuất từ hạt bưởi giảm đáng kể tổn thương cho tuyến tụy do thiếu máu cục bộ.

Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu

Hạt bưởi tuy đắng này nhưng lại có đặc tính chống nhiễm khuẩn. Nhiều nghiên cứu y học gần đây chỉ ra rằng ăn hoặc uống 5-6 hạt bưởi mỗi 8 giờ trong khoảng thời gian hai tuần rất hiệu quả trong điều trị các triệu chứng viêm nhiễm đường tiết niệu.

Một số bài thuốc với hạt bưởi

Theo lương y Bùi Hồng Minh - Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình - hạt bưởi còn là vị thuốc chữa nhiều loại bệnh, thậm chí còn có công dụng giảm cân. Dưới đây là một số bài thuốc đơn giản từ loại hạt này.

Viêm loét dạ dày hành tá tràng

Cách làm: Hạt bưởi để cả vỏ cứng 100 g rửa sạch, cho vào một cốc thủy tinh to, rót thêm 200 ml nước sôi, đậy kín, ủ nóng trong 2-3h. Hạt bưởi sẽ tiết ra một chất nhầy làm cho cốc nước đặc, sánh như nước cháo, gạn bỏ hạt lấy nước để uống.

Cách dùng: Mỗi ngày uống một lần, sau bữa ăn khoảng 2h. Khoảng 5-7 ngày, người bệnh sẽ thấy dễ chịu và hết đau.

Tiểu đường loại 2

Cách làm: Cho hạt bưởi vào cốc, rót nước sôi (khoảng 70-80 độ C) ngập hạt, dùng dĩa (hoặc thìa) đánh liên tục khoảng 5-6 phút rồi gạn hết nước nhầy vào một cốc riêng. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi lấy hết nước nhầy (sờ tay vào vỏ hạt thấy hết nhầy).

Cách dùng: Uống 50 ml trước bữa ăn 10 phút, ngày 3 lần. Dùng liên tục đến khi xét nghiệm máu, đường huyết trở về bình thường cho người tiểu đường.

Nước giảm béo

Cách làm: Tương tự cách làm đối với bài thuốc trị tiểu đường.

Cách dùng: Uống 50 ml trước bữa ăn 10 phút, ngày 3 lần, khi đạt cân nặng mong muốn, dừng uống.

Theo Zing


Tin tức mới nhất